‘ศิริ’ บีบใช้ดีเซลบี7.2 ค่ายรถหวั่นผลกระทบ

29 ต.ค. 2561 | 05:25 น.
พลังงานบีบค่ายรถยนต์ใช้ไบโอดีเซล 7.2 หวังดูดซับซีพีโอเพิ่มอีก 8 หมื่นตันต่อปี จากเดิมใช้อยู่ที่ 1.3 ล้านตันต่อปี ขณะที่สมาพันธ์ชาวสวนปาล์มฯ ชี้ “ศิริ” ยังขยับสัดส่วนผสมน้อยเกินไป ดันเป็นไบโอดีเซลบี 10

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้หารือกับสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ เพื่อหาแนวทางการช่วยดูดซับนํ้ามันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ที่ล้นตลาดจำนวนมาก โดยการขยายค่าความคลาดเคลื่อน (BAND) ของไบโอดีเซลบี 7 จากปัจจุบันที่กำหนดสูตรสัดส่วนผสมนํ้ามันปาล์มบริสุทธิ์ 100% (บี 100) ในนํ้ามันดีเซล อยู่ที่ 6.5-7.0% ให้เพิ่มเป็น 6.8-7.2%

จากการหารือกับทางกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ พบว่ายังไม่มีปัญหาอะไร เนื่องจากเป็นการขยับสัดส่วนผสมเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยเท่านั้นและยังอยู่ในอัตราเฉลี่ย 7.0% อย่างไรก็ตามต้องรอคำตอบจากทางค่ายรถยนต์ก่อนว่าจะยอมรับได้หรือไม่ คาดว่าจะมีการหารือร่วมกันอีกครั้งภายในสัปดาห์หน้า ปาล์ม1

สำหรับการขยับสัดส่วนไบโอดีเซลเป็น 6.8-7.2% ซึ่งยังไม่ปรับขึ้นเป็นระดับ 7.8-7.9% นั้น เป็นเรื่องของด้านเทคนิค ซึ่งการเพิ่มสัดส่วนผสมนํ้ามันไบโอดีเซลบี 100 เพิ่มขึ้นในครั้งนี้จะสามารถช่วยดูดซับนํ้ามันปาล์มดิบ(ซีพีโอ)ในระบบได้เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 8 หมื่นตันต่อปี จากปัจจุบันใช้อยู่ที่ประมาณ 1.3 ล้านตันต่อปี

นายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มนํ้ามันแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตัวแทนกลุ่มสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มฯ เรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือราคาปาล์มเพิ่มขึ้น ซึ่งการขยับการผสมไบโอดีเซลเป็น 7.2% มองว่ายังเป็นอัตราที่น้อยเกินไป ไม่ทำให้การใช้ซีพีโอเพิ่มขึ้นมากนัก ปั๊ม

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงพลังงานแจ้งว่าจะต้องรอคำตอบจากค่ายรถยนต์ว่าจะสามารถใช้ไบโอดีเซลบี 7.2 ได้หรือไม่ แต่หากทางค่ายรถยนต์ปฏิเสธ จะทำให้การใช้ซีพีโอในภาคพลังงานไม่ขยับเพิ่มขึ้น ยิ่งส่งผลกระทบต่อราคาปาล์มตกตํ่าลง นอกจากนี้กระทรวงพลังงานควรขยับสัดส่วนเพิ่มขึ้น 7.9% หรือดันไปเป็นนํ้ามันบี 10 ทำให้ยอดใช้ซีพีโอเพิ่มขึ้นชัดเจนกว่านี้

“เมื่อวันที่ 25-26 ตุลาคมที่ผ่านมา ตัวแทนชาวสวนปาล์มชุมนุมที่ จ.กระบี่ และจ.ตรัง เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือและทางรัฐบาลรับปากว่าในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้จะมีคำตอบและเป็นข่าวดี แต่หากไม่เป็นไปตามที่แจ้งไว้ ทางสมาพันธ์จะเดินทางไปชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลแทน”

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,413 วันที่ 28-31 ตุลาคม 2561 ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว