‘ส.ขอนแก่น’ขยายตลาดอาหารขบเคี้ยวไปตะวันออกกลาง

26 ก.พ. 2559 | 07:09 น.
‘ส.ขอนแก่น’ โชว์ปี 58 กำไรสุทธิ 123.5 ล้านบาท บอร์ดเคาะจ่ายเงินปันผล 2.75 บาทต่อหุ้น   พร้อมเพิ่มทุนแก่ผู้ถือหุ้นเดิม พร้อมเปิดเกมรุกตลาดปี 59 ตั้งเป้ารายได้เติบโตต่อเนื่องอีก 15% ชูกลยุทธ์รุกส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารขบเคี้ยวเจาะตลาดต่างประเทศ และปรับภาพลักษณ์แบรนด์กลุ่มร้านอาหารบริการด่วน รับแผนขยายธุรกิจ ดันการเติบโตก้าวกระโดด
นายเจริญ รุจิราโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ส. ขอนแก่นฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SORKON ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์รายใหญ่ของไทย เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานในปี 2558 ว่าสามารถผลักดันการเติบโตได้ดี โดยมีกำไรสุทธิ 123.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.1% จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 111.1 ล้านบาท ขณะที่รายได้รวมอยู่ที่ 2,394 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.2% จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 2,233 ล้านบาท โดยปัจจัยการเติบโตมาจากยอดขายกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารพื้นเมืองซึ่งเป็นมีสัดส่วนยอดขายสูงสุดของบริษัทฯ มีอัตราการเติบโต 8.5% หลังจากที่รุกทำกิจกรรมการตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา
นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้รับผลตอบรับดีจากการขยายสาขาร้านอาหารบริการด่วน (QSR) โดยปัจจุบันมี ‘ร้านข้าวขาหมูยูนนาน’ และ ‘ร้านแซ่บ คลาสสิค’ รวมทั้งหมด 40 สาขา แบ่งเป็นในประเทศไทย 38 สาขา และใน สปป.ลาวอีก 2 สาขา ที่ส่งผลต่อภาพรวมยอดขายจากกลุ่มธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนเพิ่มสูงขึ้น เช่นเดียวกับกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูปและธุรกิจฟาร์มสุกร ก็ล้วนมีอัตราการเติบโตที่ดีเช่นกัน
“ปีที่ผ่านมาเราสามารถทำผลการดำเนินงานให้เติบโตได้ดี แม้ต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อผู้บริโภคที่ชะลอตัว โดยสามารถผลักดันการเติบโตของสินค้ากลุ่มอาหารพื้นเมืองและกลุ่มอาหารทะเลแปรรูป ที่มีสัดส่วนยอดขายคิดเป็นเกือบ 80% ให้เติบโตขึ้น และการบริหารจัดการฟาร์มสุกรอย่างมีประสิทธิภาพได้เข้ามาช่วยเสริมในแง่ของผลการดำเนินงานอีกด้วย” นายเจริญ กล่าว
ทั้งนี้ จากผลการดำเนินงานดังกล่าว ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ จึงมีมติอนุมัติจ่ายปันผลสำหรับผลการดำเนินงานรอบปี 2558 เป็นเงินสดในอัตราหุ้นละ 2.75 บาท และอนุมัติให้บริษัทฯ ทำการเพิ่มทุนในอัตรา (หุ้นเดิม : หุ้นเพิ่มทุน) 3 ต่อ 1 ในราคาพาร์ 10 บาท ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ ได้รับเงินจากการเพิ่มทุนครั้งนี้ ร่วม 80 ล้านบาท เพื่อการลงทุนในโครงการประจำปี 2559 โดยขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 10 พฤษภาคม 2559 และกำหนดปิดสมุดทะเบียนเพื่อรวบรวมรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับปันเงินผลในวันที่ 13 พฤษภาคม 2559 ซึ่งกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 27 พฤษภาคม 2559
นายเจริญ กล่าวอีกว่า แผนดำเนินงานในปี 2559 นั้น บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้เติบโตประมาณ 15% ซึ่งจะมาจากการรุกขยายธุรกิจทั้งในไทยและต่างประเทศต่อเนื่อง โดยบริษัทฯเตรียมขยายตลาดผลิตภัณฑ์อาหารขบเคี้ยวไปยังตลาดในตะวันออกกลาง พร้อมทั้งได้ปรับภาพลักษณ์แบรนด์สินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์ร้านอาหารบริการด่วนใหม่จาก ‘แซ่บ เอ็กซเพรส’ เป็นแบรนด์ ‘แซ่บ คลาสสิค’ รองรับการเพิ่มรายการเมนูอาหารและเครื่องดื่มที่จะมีความหลากหลายมากขึ้น รวมถึงจะพัฒนาหน่วยรถเคลื่อนที่จำหน่ายกับข้าวเพื่อรุกเข้าถึงผู้บริโภคในแหล่งชุมชน ควบคู่กับการขยายสาขาในรูปแบบการขายแฟรนไชส์
ขณะเดียวกันจะขยายสาขาร้านข้าวขาหมูยูนนานเพิ่มเติมทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งล่าสุดได้เปิดสาขาที่ประเทศกัมพูชาในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2559 นี้ คาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคและมีส่วนช่วยให้ยอดขายจากร้านอาหารบริการด่วนในปีนี้เติบโตอย่างก้าวกระโดด รวมถึงผลักดันให้ภาพรวมยอดขายในปีนี้เติบโตตามเป้าที่วางไว้