Happy Workplace ... 'เอสซีจี' ชูดิจิทัลสร้างสุข ปลุกไอเดียสร้างสรรค์นวัตกรรม

26 ต.ค. 2561 | 03:15 น.
Happy Workplace คือ กระบวนการพัฒนาคนในองค์กรอย่างมีเป้าหมายและให้ยุทธศาสตร์สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ขององค์กร เพื่อให้องค์กรมีความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะนำพาองค์กรไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน โดยใช้ความสุขพื้นฐาน 8 ประการ (Happy 8) ได้แก่ Happy Body (สุขภาพดี) Happy Heart (น้ำใจงาม) Happy Society (สังคมดี) Happy Relax (ผ่อนคลาย) Happy Brain (หาความรู้) Happy Soul (ทางสงบ) Happy Money (ปลอดหนี้) และ Happy Family (ครอบครัวดี)

1 Co working Space ภายในเอสซีจีที่ให้พนักงานทำงานได้อย่างอิสระ

"เอสซีจี" ชูดิจิทัลสร้างสุข ปลุกไอเดียพนักงานสร้างสรรค์นวัตกรรม โดยการนำแนวคิด Happy Workplace มาใช้ในองค์กร สร้างบรรยากาศในการทำงานที่ดี ทำให้พนักงานทุกกลุ่ม ทุกรุ่น ได้ใช้ชีวิตที่มีความสุขในการทำงาน มี Green Building ส่งเสริมการใช้งานพลังงานสะอาด ทั้งการส่งเสริมการโดยสารรถสาธารณะ การให้บริการรถไฟฟ้าแบตเตอรี่รับ-ส่งในพื้นที่สำนักงานใหญ่ การให้บริการจุดจอดพิเศษสำหรับรถยนต์ Eco car และการให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อน รวมทั้งการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ที่สระน้ำ และอาคารต่าง ๆ เพื่อเป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียนภายในสำนักงาน


7 ฟิตเนสเซ็นเตอร์ภายใน Health Center ที่ช่วยดูแลสุขภาพให้พนักงานอย่างครบวงจร

จากงาน "SCG Open House" ที่สำนักงานใหญ่ บางซื่อ เอสซีจีได้โชว์ให้เห็นถึง บรรยากาศสมาร์ทออฟฟิศ ที่แวดล้อมด้วยพื้นที่สีเขียวและวิถีประหยัดพลังงาน การส่งเสริมสุขภาพ ที่มีฟิตเนสไว้ให้บริการ ทั้งวันธรรมดาและวันหยุด พร้อมสร้างอาคาร Health Center ภายในสำนักงานใหญ่ เพื่อดูแลสุขภาพให้พนักงาน ครอบคลุมการดูแลรักษาการทั้งโรคทั่วไปและโรคเฉพาะทางด้านกายภาพบำบัด โดยคณะแพทย์-พยาบาลจากโรงพยาบาลรามาธิบดี


9 อุปกรณ์ออกกำลังกายชั้นนำ ได้มาตรฐาน

รวมไปถึงการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยอำนวยความสะดวกให้พนักงาน เป็นการกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจให้กับพนักงาน ในการคิดค้นนวัตกรรมสินค้า บริการ โซลูชั่นใหม่ ๆ โดยเปิดโอกาสให้พนักงานได้สร้างสรรค์นวัตกรรมสินค้า บริการ และโซลูชั่นใหม่ ๆ จาก Passion ของตัวเอง ทั้งในรูปแบบของการทำงานในหน่วยงานและการร่วมโปรแกรมบ่มเพาะสตาร์ทอัพขององค์กร เพื่อสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ


16 อาคารที่มีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์

ภายใน "เอสซีจี บางซื่อ" ได้จัดทำ Co-Working Space ไว้ตามจุดต่าง ๆ ให้พนักงานได้ใช้งานอย่างอิสระ สามารถนำ Laptop ที่ได้รับจากเอสซีจี ไปทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา รวมทั้งมีผู้เชี่ยวชาญชื่อดังในสาขาต่าง ๆ ทั้งในไทยและต่างประเทศ ผลัดเปลี่ยนมาแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับพนักงานอยู่เสมอ และยังจัดทำ "Box24" หรือ ตู้ล็อคเกอร์อัจฉริยะ 24 ชั่วโมง ที่เอสซีจีนำมาติดตั้งเพื่อใช้รับ-ส่งเสื้อผ้าซักอบรีด รับ-ส่งพัสดุ รับสินค้าออนไลน์ ฝากของ หรือ ชำระบิลต่าง ๆ


12 จุดจอดพิเศษสำหรับรถยนต์ Eco car

และเพื่อให้สมกับความเป็นองค์กรที่เป็น Happy Workplace จริง ๆ เอสซีจีได้รนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ อาทิ แอพพลิเคชัน "Employee Connect" บนมือถือ ให้พนักงานสามารถทำเรื่องต่าง ๆ ตั้งแต่การเช็กที่จอดรถว่าง หรือ เช็กคิวโรงอาหารได้แบบเรียลไทม์ การสอบถามสวัสดิการรักษาพยาบาล วันลา กองทุนสำรอง หรือ เบี้ยเลี้ยง ได้ผ่าน HR Chatbot รวมทั้งการขออนุมัติลา-ฝึกอบรม ขอสลิปเงินเดือน-หนังสือรับรอง ตลอดจนการค้นหาเบอร์ติดต่อพนักงาน


13 สถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อน

นอกจากนี้ ยังส่งเสริม Cashless Society โดยนำระบบ QR Payment มาใช้สำหรับการรับชำระค่าอาหารในโรงอาหารและร้านกาแฟในพื้นที่สำนักงานใหญ่


14 รถไฟฟ้าแบตเตอรี่รับ-ส่งภายในพื้นที่สำนักงาน

นี่คือ การสร้าง Happy Workplace ที่สมบูรณ์แบบสำหรับองค์กรและพนักงานจริง ๆ


หน้า 26-27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,412 วันที่ 25-27 ตุลาคม 2561

e-book-1-503x62-7