พนักงาน ทอท. อู้ฟู่! บอร์ดไฟเขียวโบนัส 7.75 เดือน

25 ต.ค. 2561 | 13:09 น.
บอร์ด ทอท. ไฟเขียว! จ่ายโบนัสพนักงานปีนี้ 7.75 เดือน คาดกำไรสิ้นปี 2 หมื่นล้าน เดินหน้าทำหนังสือให้ ICAO ยืนยันแบบเทอร์มินัล 2 สนามบินสุวรรณภูมิ ตามที่ฝ่ายเห็นค้านร้องขอ

แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)หรือ ทอท. เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า ในการประชุมบอร์ด ทอท. เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2561 บอร์ดมีมติลับเห็นชอบการจ่ายโบนัสพนักงานในปีงบประมาณ 2561 ในอัตรา 7.75 เดือน เพิ่มจากปีที่ผ่านมา ซึ่งจ่ายในอัตรา 7.5 เดือน เนื่องจากปีงบประมาณ 2561 สามารถทำรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีปริมาณผู้โดยสารและปริมาณเที่ยวบินที่เข้ามาใช้บริการในท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท. เพิ่มขึ้น ทำให้คาดว่ารายได้จะเติบโตกว่า 10 % เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้ 5.6 หมื่นล้านบาท และกำไรสุทธิปีนี้จะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิประมาณ 2 หมื่นล้านบาท


aot

โดยรายละเอียดผลประกอบการปี 2561 ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการรับรองจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ก่อนแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 30 พ.ย. นี้ ทั้งนี้ การพิจารณาอัตราโบนัสในปีงบประมาณ 2561 ในอัตรา 7.75 เดือน ถือว่าเป็นการจ่ายอัตราโบนัสที่ให้ต่ำกว่าเพดานที่ตัวชี้วัดกำหนดให้ปรับได้ เพราะตามเพดานและดัชนีชี้วัด สามารถจ่ายโบนัสได้ในอัตรา 8 เดือนขึ้นไป แต่ ทอท. จะต้องกันเงินส่วนหนึ่งไว้สำหรับการลงทุนขยายสนามบินทั้ง 6 แห่ง และหวั่นข้อครหา จึงพิจารณาลดการจ่ายโบนัสลงมาเหลือ 7.75 เดือน

นอกจากนี้ บอร์ดยังมีมติเห็นชอบในกรณีที่ฝ่ายบริหาร เสนอให้ทำเรื่องไปสอบถามไปยังองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ถึงข้อเสนอแนะการก่อสร้างอาคารหลังใหม่ ในสนามบินสุวรรณภูมิ ที่ ทอท. มีแผนจะพัฒนาเป็นอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ด้านทิศเหนือ ตามข้อเสนอที่ ดร.สมเจตน์ ทิณพงษ์ อดีตผู้บริหาร บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ (บทม.) เรียกร้อง ก่อนหน้านี้ในเวทีการดีเบตระหว่าง ทอท. และองค์กรวิชาชีพ เรื่องมาสเตอร์แพลนสุวรรณภูมิ ที่จัดโดยสมาคมสถาปนิกสยามฯ เมื่อไม่นานมาแล้ว

e-book-1-503x62-7