พช.ดึง'บัวขาว'เปิดตัว'Guidebook'ชวนสัมผัสเสน่ห์ 'แอ่งเล็ก...เช็คอิน'

25 ต.ค. 2561 | 12:38 น.
พช.ดึง "บัวขาว" ร่วม เปิดตัว "Guidebook" ชวนไปสัมผัสเสน่ห์ "ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี" ปักหมุดแผนที่ "แอ่งเล็ก...เช็คอิน”3,273 ชุมชนทั่วประเทศ ด้าน "บัวขาว บัญชาเมฆ" ภูมิใจได้รับเลือกเป็นพรีเซนเตอร์ เชื่อมั่นชุมชนเมืองไทยมีเสน่ห์และเรื่องราวดึงดูดนักท่องเที่ยวได้

ba

วันนี้ (25 ต.ค. 61) นายสมหวัง พ่วงบางโพ รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ร่วมเสวนา “เปิดตัว Guidebook เปิดใจพรีเซนเตอร์ ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” ในกิจกรรมเปิดตัว Guidebook ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ภายใต้โครงการ ไทยนิยม ยั่งยืน โดยมี นายสมบัติ บัญชาเมฆ หรือ บัวขาว บัญชาเมฆ พรีเซนเตอร์ภาพยนตร์โฆษณา ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ร่วมด้วย ดร.อัครเดช สุพรรณฝ่าย นักวิชาการชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ร่วมเสวนา และนางสาวณัฐมณฑ์ พูลพิพัฒนันท์ ดำเนินรายการ ณ เวทีเอเทรียม งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 23 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ba1

นายสมหวัง กล่าวว่า โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี หรือเรียกทั่วไปว่า “แอ่งเล็ก...เช็คอิน” จำนวน 3,273 ชุมชน เป็นโครงการภายใต้โครงการ "ไทยนิยม ยั่งยืน" ตามนโยบายของรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นการพัฒนา OTOP รูปแบบใหม่ที่มุ่งเน้นสู่การสร้างรายได้ตามความต้องการของชุมชน เพื่อเป้าหมายในการสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้มั่นคง และประชาชนสามารถพึ่งตนเองได้ โดยเน้นการดึงนักท่องเที่ยวเข้าสู่ชุมชนให้ชาวบ้านได้ขายสินค้าอยู่ในชุมชนของตนเอง เป็นการสร้างรายได้เพิ่มให้ชุมชน ด้วยการดึงเสน่ห์ภูมิปัญญาวิถีชีวิต วัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์มาแปลงเป็นรายได้ ทำให้เกิดการกระจายรายได้ภายในชุมชน ช่วยส่งเสริมการสร้างชุมชนเข้มแข็ง ทั้งยังจะส่งผลให้ลูกหลานในชุมชนไม่ต้องออกไปหารายได้จากภายนอกชุมชน เป็นนโยบายในการขับเคลื่อนชุมชนให้เข้มแข็ง สร้างสรรค์ความผาสุกในบ้านเกิดได้อย่างยั่งยืน

ba2

ทั้งนี้ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ได้จัดทำ Guidebook ที่ตั้งของทั้ง 3,273 ชุมชน ในรูปแบบ 4 สี สวยงาม แสดง “แผนที่ชุมชน” แอ่งเล็ก...เช็คอิน พร้อม ทั้งนำเสนอของดีชุมชนของแต่ละจังหวัด ผ่าน “บทกวี” ของ “เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์” ศิลปินแห่งชาติ โดยสามารถขอรับได้ทุกวัน ภายในงานมหกรรมหนังสือฯ ศูนย์ฯ สิริกิต์ ถึงวันที่ 28 ตุลาคม 2561 และยังสามารถติดตามเรื่องราวต่างๆ ของ “OTOP นวัตวิถี” ผ่านช่องทาง Facebook, Twitter, Google+, Instagram, Line โดยการเสิร์ชคำว่า “Nawatwithi”

ba4

ส่วนนายสมบัติ หรือ บัวขาว บัญชาเมฆ เผยว่า รู้สึกดีใจ และภูมิใจ ที่ได้รับเลือกจากกรมการพัฒนาชุมชนให้เป็นพรีเซนเตอร์ร่วมโปรโมท ‘ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี’ ภายใต้โครงการไทยนิยม ยั่งยืน และเชื่อมั่นว่าทุกชุมชนทั่วเมืองไทย มีเสน์ห์และเรื่องราวที่หลากหลาย สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าสู่ชุมชนได้ โดยคนในชุมชนจะต้องภูมิใจและมั่นใจที่จะพัฒนาชุมชนของตนเอง อีกทั้งผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของชุมชนก็ยังมีความสวยงามและเป็นเอกลักษณ์ สามารถสร้างรายได้แก่คนในชุมชนได้ รวมถึงยังสามารถพัฒนาขยายตลาดด้วยการนำนวัตกรรมมาเพิ่มมูลค่าได้ด้วย ตัวอย่างเช่น น้ำปลาร้าบัญชาเมฆ ที่ตนมีส่วนร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ ที่เริ่มจากการเป็นสินค้า OTOP จนขณะนี้ได้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง และเตรียมพร้อมในการส่งออกแล้ว

e-book-1-503x62-7