"บุญทรง" นอนนอกคุก ราชทัณฑ์ยัน"เข้ารพ.-ไม่มีอภิสิทธิ์"

25 ต.ค. 2561 | 12:35 น.
วันนี้ (25 ต.ค.2561) กรมราชทัณฑ์เผยแพร่เอกสารประชาสัมพันธ์ของพ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจง กรณีส่งตัวนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ผู้ต้องขังในเรือนจำกลางคลองเปรม ในคดีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) ออกไปรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลตำรวจ และเกิดกระแสข่าวว่าเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ให้การดูแลนายบุญทรงเป็นอย่างดีนั้น กรมราชทัณฑ์ ขอชี้แจงว่า ขณะนี้ได้ส่งตัวนายบุญทรงไปควบคุมไว้ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เนื่องจากป่วยด้วยโรคเกี่ยวกับกระดูกสันหลังและต้องนั่งรถเข็น แต่เนื่องจากทางทัณฑสถานฯ ไม่มีแพทย์และเครื่องมือเฉพาะทางที่ทันสมัยพอที่จะรักษาอาการป่วยของนายบุญทรงได้ จึงได้นำตัวออกไปรักษาอาการป่วยเกี่ยวกับกระดูกสันหลัง ตามใบนัดหมาย โดยนายแพทย์เจ้าของไข้จากโรงพยาบาลตำรวจ เพื่อเตรียมการผ่าตัดกระดูกสันหลังหรือกระดูกต้นคอเมื่อตรวจรักษาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทางเรือนจําจะนําตัวกลับมาควบคุมไว้ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาล ราชทัณฑ์ตามเดิม

BBOS82V
ทั้งนี้ การส่งตัวผู้ต้องขังออกไปรักษาพยาบาลภายนอก ต้องมีเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไป อย่างใกล้ชิด จํานวนสองนาย และในกรณีต้องพักค้างคืนที่โรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมต้องปฏิบัติหน้าที่ เวรรักษาการณ์ผลัดละสองนาย โดยต้องควบคุมเฝ้าดูผู้ต้องขังอย่างเคร่งครัดตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง ซึ่งการปฏิบัติดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบของทางราชการ มิได้มีสิทธิพิเศษแต่อย่างใด
พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การส่งตัวนายบุญทรงฯ มาควบคุมไว้ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาล รวมถึงการส่งตัวออกไปรักษาที่โรงพยาบาลภายนอก เป็นไปตามดุลพินิจ ของแพทย์ พร้อมยืนยันว่านายบุญทรง มีอาการป่วยจริง และในการส่งตัวออกไปรักษานั้น จะมีเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวอย่างใกล้ชิด จึงเป็นไปไม่ได้ว่าจะมีบุคคลภายนอกเข้าติดต่อหรือเจรจาให้การซัดทอดบุคคลอื่น ตลอดจนกรณีอื่น ๆ ตามที่เป็นข่าวได้

e-book-1-503x62-7