กระทรวงการคลังจัดโครงการ “อังกฤษหมูหมู สำหรับคนคลัง”

26 ก.พ. 2559 | 06:41 น.
นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจัดทำโครงการพัฒนาบุคลากรของกระทรวงการคลังด้านภาษาอังกฤษ ภายใต้หัวข้อ “อังกฤษหมูหมู สำหรับคนคลัง” (Easy English for MOF Staff) เพื่อฝึกฝน พัฒนา และเพิ่มพูนทักษะการใช้ภาษาอังกฤษรอบด้าน โดยกำหนดกรอบภายในปี 2560 กระทรวงการคลังจะมีบุคลากรที่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษในการปฏิบัติงานและในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“ ในโลกยุคโลกาภิวัตน์ภาษาต่างประเทศเป็นสิ่งสำคัญในการติดต่อสื่อสารระหว่างกันระหว่างหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ทั่วโลก โดยเริ่มจากภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษาสากลที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารในการประชุม การสัมมนา การเจรจา การนำเสนองานระหว่างประเทศ”

การฝึกฝน การพัฒนา การเพิ่มพูนสมรรถนะของบุคลากรของกระทรวงการคลัง นอกจากเป็นการเสริมสร้างและพัฒนาให้บุคลากรในสังกัดสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษในการปฏิบัติงานและในชีวิตประจำวันอย่างมีประสิทธิภาพ และเปิดโอกาสให้ข้าราชการในสังกัดได้แสดงความคิดเห็น นำเสนอผลงาน และมีกระบวนการปฏิบัติงานในรูปแบบการใช้ภาษาอังกฤษอย่างถูกต้องแล้ว ยังเป็นขับเคลื่อนกระทรวงการคลังให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นอย่างหนึ่งด้วย เนื่องจากเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้แก่บุคลากรในการเสาะแสวงหาความรู้ ข้อมูล ข่าวสารจากแหล่งข้อมูลภาษาต่างประเทศและติดต่อสื่อสารกันได้ด้วยภาษาต่างประเทศ

ทั้งนี้ โครงการมี 2 รูปแบบ ดังนี้  1. โครงการในภาพรวมระดับกระทรวง ดำเนินการโดยสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง คือ 1) โครงการพัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษในรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (MoF e-Learning) 2) โครงการเข้าค่ายฝึกทักษะภาษาอังกฤษ (MOF English Camp) 3) โครงการจำลองการประชุมด้านเศรษฐกิจระดับกระทรวงภาคภาษาอังกฤษ (International Conference Simulation @ MOF)  และ2.โครงการระดับกรม คือ 1) โครงการพี่น้องสอนภาษา (English Mentoring Class) 2) โครงการฝึกภาษาประจำสัปดาห์ (English Weekly) 3) โครงการประชุมประจำเดือนภาคภาษาอังกฤษ (English @ Monthly Meeting) 4) โครงการภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน (English For Daily Life) 5) โครงการพจนานุกรมองค์กร (English Dictionary for Organization)

นอกจากนี้ โครงการนี้จะจัดให้มีกิจกรรม MOF Contest ต่างๆ เช่น การแข่งขันตอบคำถามภาษาอังกฤษระดับกระทรวง ซึ่งผู้ชนะการแข่งขันจะได้รับทุนฝึกอบรมด้านภาษา ณ ต่างประเทศ เป็นระยะเวลา 2-4 สัปดาห์ เป็นต้น