"ตลาดหุ้นไทย" คว้ารางวัล Market Transparency Award จาก UN

25 ตุลาคม 2561
UN ประกาศให้ "ตลาดหลักทรัพย์ไทย" คว้ารางวัล Market Transparency Award หนึ่งเดียวในกลุ่มตลาดเกิดใหม่และเอเชีย

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในการประชุม SSE Global Dialogue ณ กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นส่วนหนึ่งของงาน World Investment Forum (WIF) 2018 ซึ่งเป็นเวทีแลกเปลี่ยนแนวคิดการพัฒนาความยั่งยืนระหว่างผู้นำของตลาดหลักทรัพย์และตลาดทุนทั่วโลก ซึ่งองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้มอบรางวัล "United Nations Sustainable Stock Exchanges Market Transparency Award" ให้กับตลาดหลักทรัพย์ไทย ซึ่งมี บจ. เปิดเผยข้อมูลด้านความยั่งยืนมากที่สุดในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ เป็นอันดับ 1 ในเอเชีย และลำดับ 7 จากตลาดหลักทรัพย์ 35 แห่งทั่วโลก


ภาพ ดร. ภากร ปีตธวัชชัย 1

"นับเป็นความสำเร็จจากการผลักดันและส่งเสริมให้ บจ. เปิดเผยข้อมูลอย่างมีคุณภาพและโปร่งใส โดยประเทศไทยมีพัฒนาการอย่างก้าวกระโดด จากอันดับโลกที่ 40 ในปี 2556 เป็นอันดับที่ 10 ในปี 2560 และขึ้นอันดับ 7 ในปี 2561 อีกทั้งเป็นที่หนึ่งของกลุ่มตลาดเกิดใหม่และเอเชียที่มี บจ. เปิดเผยข้อมูลด้านความยั่งยืนโดดเด่นที่สุด จากรายงานการจัดอันดับ ระบุว่า บจ.ไทย มีการเปิดเผยข้อมูลด้านความยั่งยืนที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ ที่ผ่านมาตลาดหลักทรัพย์ฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมุ่งส่งเสริมและยกระดับคุณภาพการรายงานความยั่งยืนของ บจ. ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ผ่านการอบรมความรู้ที่เน้นลงมือปฏิบัติ ควบคู่กับการพัฒนาคู่มือการรายงานความยั่งยืน เพื่อเป็นเครื่องมือช่วย บจ. เพิ่มประสิทธิภาพการรายงานให้ดียิ่งขึ้น"


ภาพ ดร. ภากร ปีตธวัชชัย 2

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาตลาดหลักทรัพย์ฯ ส่งเสริมให้ บจ. ดำเนินงานโดยคำนึงถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล หรือ Environmental, Social, Governance : ESG เช่น การอบรม ให้คำปรึกษา และประเมินผลความยั่งยืนสำหรับ บจ. การจัดทำรายชื่อ "หุ้นยั่งยืน" หรือ Thailand Sustainability Investment : THSI การจัดทำดัชนี SETTHSI การยกย่อง บจ. ที่เป็นต้นแบบการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ผ่านการมอบรางวัล SET Sustainability Awards รวมถึงส่งเสริมให้ บจ. เข้าร่วมการประเมินความยั่งยืนและเข้าสู่ดัชนีระดับสากล Dow Jones Sustainability Indices : DJSI นับเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับตลาดทุน และสร้างความเติบโตที่ยั่งยืนในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ "To Make the Capital Market 'Work' for Everyone" มุ่งหวังให้ตลาดทุนไทยเป็นประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน


595959859