หาจังหวะซื้อ รอทำกำไรเมื่อราคาดีดตัว

25 ต.ค. 2561 | 11:03 น.
สภาวะตลาดทองคำวันที่ 25 ต.ค. ราคาแกว่งตัวในกรอบที่ระดับ 1,229.80-1,239.19 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่ ราคาทองคำแท่ง 96.5% ภายในประเทศ ขายออกอยู่ที่ 19,250 บาทต่อบาททองคำ เพิ่มขึ้น 100 บาท จากวันก่อนหน้าที่ระดับ 19,150 บาทต่อบาททองคำ

เกิดเหตุมือดีส่งระเบิดถึง ฮิลลารี คลินตัน, บารัก โอบามา และสมาชิกสภาครองเกรสพรรคเดโมแครต ที่อาคาร Time Warner Center ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของสำนักงาน CNN ความวิตกที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการก่อการร้ายในประเทศ ทำให้นักลงทุนมีความวิตก ซึ่งส่งผลลบต่อการลงทุนสินทรัพย์เสี่ยง โดยเฉพาะตลาดหุ้นสหรัฐฯ ทั้งนี้ สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ (FBI) ยืนยันว่า ในช่วงวันที่ 22-24 ต.ค. 2561 พบพัสดุต้องสงสัยได้ถูกส่งไปยังจุดต่าง ๆ ในนิวยอร์กและวอชิงตัน, ดี.ซี. และฟลอริด้า

อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำขยับขึ้นอย่างจำกัด แม้ว่าประเด็นดังกล่าวได้สร้างแรงซื้อเข้าสู่ตลาดทองคำ แต่แนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยของกลางสหรัฐฯ (เฟด) ตามแผนยังคงส่งผลลบต่อราคาทองคำ ขณะที่ นางลอเร็ตตา เมสเตอร์ ประธานเฟด สาขาคลีฟแลนด์ ระบุว่า การร่วงลงอย่างต่อเนื่องในตลาดหุ้นสหรัฐฯ และความเสี่ยงต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้น อาจเริ่มถ่วงเศรษฐกิจสหรัฐฯ แต่ก็ไม่มีสัญญาณภาวะเศรษฐกิจถดถอย และไม่ใช่เหตุผลที่จะทำให้เกิดการปรับคาดการณ์ในการขึ้นดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไปอย่างต่อเนื่อง

โดยเธอเสริมด้วยว่า ในขณะนี้ข้อมูลบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ มีความแข็งแกร่ง สอดคล้องกับความเห็นของ นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟด สาขาดัลลัส ที่กล่าวสนับสนุนการขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปของเฟด

ทั้งนี้ แนะนำนักลงทุนจับตาการเปิดเผยประมาณการครั้งแรกจีดีพีสหรัฐฯ ไตรมาส 3/2561 โดยตลาดคาดการณ์ว่า จะขยายตัวที่ระดับ 3.3% จากไตรมาสก่อน ซึ่งหากตัวเลขจีดีพีสหรัฐฯ ออกมาอ่อนแอ อาจทำให้ความผันผวนของตลาดหุ้นทั่วโลกดำเนินต่อไป และอาจทำให้โอกาสที่เฟดจะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มลดลง ก็จะกระตุ้นแรงซื้อทองคำเพิ่มเติม

เบื้องต้น วายแอลจี ประเมินว่า ราคาทองคำยังมีโอกาสดีดตัวในระยะสั้น เพื่อทดสอบแนวต้าน 1,240-1,246 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่อย่างไรก็ตาม หากราคาทองคำปรับตัวลงมาสร้างฐานในบริเวณ 1,227 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และทรงตัวรักษาระดับไว้ได้ นักลงทุนสามารถหาจังหวะซื้อเพื่อรอทำกำไรเมื่อราคาดีดตัวขึ้นไป

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน ทางวายแอลจีมีมุมมองว่า ราคาทองคำหลังจากดีดตัวขึ้นมาค่อนข้างมาก อาจมีการเคลื่อนไหวในกรอบในระดับสูง คาดการณ์ว่า ราคาทองคำพยายามทรงตัวและพยายามตั้งฐาน โดยถ้าราคามีการปรับตัวลดลงมาและไม่หลุดแนวรับ นักลงทุนยังสามารถเข้าซื้อทองคำเพื่อลงทุนระยะสั้นจากการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ ซึ่งคาดการณ์แนวรับที่ระดับราคา 1,227-1,217 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยหากราคาทองคำสามารถยืนเหนือแนวรับได้ มีโอกาสขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ระดับราคา 1,240-1,246 ดอลลาร์ต่อออนซ์


595959859