'วิษณุ' เผย ต้องเลื่อนสอบ GAT-PAT ถ้าตรงวันเลือกตั้ง

25 ต.ค. 2561 | 09:41 น.
'วิษณุ' ระบุ เลื่อนสอบ GAT-PAT ได้ หากตรงกับวันเลือกตั้ง ชี้! วันเลือกตั้งเลื่อนไม่ได้ คาดได้คำตอบเร็ว ๆ นี้


พพพ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบการกำหนดวันสอบวัดศักยภาพนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เพื่อเรียนต่อมหาวิทยาลัย แบ่งเป็น ความถนัดทั่วไป หรือ GAT และการทดสอบความถนัดด้านวิชาการ หรือ PAT ที่ตรงกับวันเลือกตั้ง 24 ก.พ. 2562 ว่า เรื่องนี้ นพ.ธีระเกียรติ ได้เล่าให้ฟังมานานแล้ว จะต้องไปดูว่ามีปัญหาอย่างไรบ้าง ขณะเดียวกัน วันเลือกตั้งก็ยังไม่มีการกำหนดชัดเจน หากเลื่อนการสอบตอนนี้อาจจะชนกันอีกได้ในอนาคต แต่การสอบนั้นสามารถปรับเลื่อนได้ เมื่อทราบว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นวันใด โดยไม่จำเป็นต้องรอให้มีพระราชกฤษฎีกาประกาศวันเลือกตั้งก่อน และหากจะเลื่อน จะต้องเลื่อนสอบ GAT-PAT เพราะวันเวลาสอบสามารถเลื่อนได้

รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังพิจารณาข้อดีข้อเสียของการเลื่อนวันสอบ ว่า ควรจะเลื่อนก่อนหรือหลังกำหนดการเดิม พยายามไม่ให้กระทบต่อการสอบ และช่วยให้นักเรียนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งได้ใช้สิทธิ์ของตัวเอง ส่วนข้อเสนอที่ให้ขยายเวลาการเลือกตั้งนั้น ไม่สามารถทำได้ เพราะกฎหมายมีบัญญัติไว้แล้ว แต่หากวันตรงกันจริง ๆ อาจสามารถย่นเวลาสอบให้เร็วขึ้นในช่วงเช้า เพื่อที่นักเรียนจะมาใช้สิทธิ์ได้ทันเวลา ดังนั้น หากเลื่อนวันสอบได้ก็เลื่อน แต่ถ้าเลื่อนวันสอบไม่ได้ด้วยเหตุผลใดก็ตาม จะเลื่อนเวลาในการสอบ ซึ่งเรื่องนี้จะได้ข้อสรุปคำตอบในเร็ว ๆ นี้ ว่าจะเลื่อนอย่างไร

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า จงใจให้วันสอบ GAT-PAT ตรงกับวันเลือกตั้งนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ เพราะคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องได้วางปฏิทินการสอบมาเป็นปีแล้ว ซึ่งวันสอบก็จะเลือกวันอาทิตย์ เช่นเดียวกับวันเลือกตั้งที่จะต้องเป็นวันอาทิตย์ แต่ไม่ได้จำเป็นที่จะต้องเป็นวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือน แต่ขอให้เป็นวันอาทิตย์ แต่จะเป็นวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนหรือไม่ เกี่ยวข้องกับความสะดวกของคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ที่ต้องใช้คนจำนวนมาก

e-book-1-503x62-7