'สมคิด' จี้! คลังเร่งคลอดกฎหมายภาษีที่ดิน-เก็บภาษีธุรกิจออนไลน์

25 ต.ค. 2561 | 08:33 น.
'สมคิด' เร่งเดินเครื่องช่วงโค้งสุดท้ายรัฐบาล จี้คลังเร่งคลอดกฎหมายภาษีที่ดิน-เก็บภาษีธุรกิจออนไลน์ พร้อมออกแพ็คเกจกระตุ้นการท่องเที่ยวเที่ยว

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ประชุมมอบนโยบายการดำเนินงานแก่ผู้บริหารกระทรวงการคลัง โดยได้เร่งรัดงานที่เหลือของกระทรวงการคลังในช่วงไตรมาสสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งมีงานหลายอย่างที่ต้องดำเนินการ โดยได้สั่งการให้เร่งรัดกฎหมายที่ค้างอยู่ให้ทันรัฐบาลชุดนี้ คือ ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่ยังล่าช้า และร่าง พ.ร.บ.อี-บิซสิเนส ในการดึงธุรกิจออนไลน์เข้าระบบภาษี


06

นอกจากนี้ ได้สั่งให้กระทรวงการคลังร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), บมจ.การบินไทย (THAI) และภาคเอกชน ออกแพ็คเกจกระตุ้นการท่องเที่ยวเที่ยวในช่วงปลายปี เพื่อเร่งเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้มาตรการมีผลในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. นี้ ซึ่งเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสรุปแนวทาง แต่ทั้งนี้จะต้องดำเนินการแต่เนิ่น ๆ และเป็นมาตรการจูงใจ เพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถวางแผนล่วงหน้าในการเข้ามาเที่ยวประเทศไทย


12

"ใกล้จะหมดเทอมแล้ว เราไปมองที่ภาพรวมเศรษฐกิจโลก ตอนนี้ชะลอตัวลง เราต้องมาเตรียมตัวของเรา จะไปหวังพึ่งพาการส่งออกเหมือนที่ผ่านมาไม่ได้ เพราะเศรษฐกิจโลกไม่ดี ก็ต้องหันมาดูอุปสงค์อุปทานในประเทศ ส่วนปัจจัยขับเคลื่อนภายในประเทศ โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยว ไม่น่าจะเป็นปัญหาใหญ่ที่เราแก้ไม่ได้ เชื่อว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะแก้ไขปัญหาในภาคการท่องเที่ยวได้ นอกจากนี้ ต้องมาดูเรื่องความมั่นใจภายในประเทศ ซึ่งเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการลงทุน ต้องทำให้เดินหน้าต่อไป ไม่สะดุด"


15 595959859