'สมคิด' สั่งคลังอัดงบ 1 แสนล้าน ดูแลผู้สูงอายุ

25 ต.ค. 2561 | 08:17 น.
"สมคิด" สั่งคลังเตรียมงบ 1 แสนล้านบาท อัดฉีดมาตรการดูแลผู้สูงอายุผ่านโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เตือนอย่าตื่นที่ดัชนีหุ้นไทยลงแรง

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ประชุมมอบนโยบายการดำเนินงานแก่ผู้บริหารกระทรวงการคลัง โดยสั่งการให้กระทรวงการคลังและกรมบัญชีกลาง ออกมาตรการดูแลผู้สูงอายุที่อายุเกิน 60 ปีขึ้นไป ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยใช้เงินงบประมาณจากกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งเดิมจัดสรรงบประมาณไว้ดูแลคนชราที่ 4-5 หมื่นล้านบาท แต่ให้กันงบประมาณเพิ่มเป็นพิเศษในปี 2562 เพิ่มเป็น 1 แสนล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุ คาดแนวทางการช่วยเหลือเพิ่มเติมจะสรุปได้เร็ว ๆ นี้


01_0

"ในปีงบประมาณ 2562 รัฐบาลได้ของบประมาณจากสำนักงบประมาณ 1 แสนล้านบาท ให้กับกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งใช้จ่ายสวัสดิการปกติให้กับผู้ลงทะเบียนประมาณ 5 หมื่นล้านบาท ส่วนที่ได้เกินมาอีก 5 หมื่นล้านบาท จะให้ช่วยกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป เนื่องจากที่ผ่านมากลุ่มนี้ยังได้รับความช่วยเหลือน้อย โดยให้กระทรวงการคลังสรุปมาตรการช่วยเหลือให้เสร็จภายในปีนี้ เพื่อเสนอ ครม. ดำเนินการมาตรการทันที"


05_0

นายสมคิด ยังกล่าวถึงกรณีดัชนีหุ้นไทยร่วงแรงว่า ส่วนใหญ่เป็นหุ้นน้ำมัน ซึ่งตอนที่น้ำมันขึ้นหุ้นก็ขึ้น ตอนน้ำมันลงหุ้นก็เลยลง แต่ไม่อยากให้นักลงทุนไป Panic กับเรื่องนี้ เพราะอย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นไทยยังเป็นตลาด Save Heaven เมื่อเทียบกับตลาดทั้งหมด


14 595959859