บวท. หนุนเที่ยวเมืองรอง ติดตั้ง TMCS พิษณุโลกรับเที่ยวบินเพิ่ม

25 ต.ค. 2561 | 07:58 น.
บวท. ทดสอบระบบควบคุมจราจราจรทางอากาศระบบใหม่ Thailand Modernization CNS/ATM System : TMCS ศูนย์การบินพิษณุโลก เพื่อรองรับปริมาณเที่ยวบินที่เพิ่มมากขึ้น

นายสมนึก รงค์ทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กล่าวว่า จ.พิษณุโลก เป็นจังหวัดที่มีความโดดเด่น ทั้งในด้านศิลปวัฒนธรรมและธรรมชาติที่สวยงาม มีความน่าสนใจและโดดเด่นด้านการท่องเที่ยว สำหรับปริมาณเที่ยวบินรวมในปี 2561 ตั้งแต่ ม.ค. – ก.ย. คือ 16,244 เที่ยวบิน หรือ 45 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งมีปริมาณเที่ยวบินรวม 11,398 เที่ยวบิน เฉลี่ย 31 เที่ยวบินต่อวัน


บวท.

ทั้งนี้ บวท. ได้ติดตั้งระบบควบคุมจราจรทางอากาศใหม่เรียบร้อยแล้ว และเมื่อวันที่ 24 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้เริ่มดำเนินการทดสอบระบบ หรือที่เรียกว่า Shadow Operations ซึ่งเป็นการทดลองใช้งานระบบใหม่คู่ขนานไปกับระบบเดิม เพื่อตรวจสอบการทำงานของระบบและระเบียบวิธีปฏิบัติ (Procedure) มั่นใจว่าระบบใหม่นี้พร้อมที่จะรองรับปริมาณเที่ยวบินที่เติบโตขึ้นและพร้อมสนับสนุนนโยบายเที่ยวเมืองรองของรัฐบาล เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย

อย่างไรก็ดี บวท. ได้ดำเนินโครงการ TMCS เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการจราจรทางอากาศ อีกทั้งเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีการบินโลก โดยระบบใหม่ทั้งในส่วนของสุวรรณภูมิ ดอนเมือง และภูมิภาคจะมีการเชื่อมต่อกัน ทั้งนี้ ในส่วนของสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ ได้เริ่มต้นดำเนินการทดสอบระบบไปเรียบร้อยแล้ว และจะขยายการทดสอบระบบไปทั่วประเทศ คาดว่าจะเปิดใช้งานอย่างเต็มรูปแบบปลายปี 2562

595959859