โรงงาน 8 หมื่นราย เตรียมเฮ! 'อุตตม' ปลดล็อกเลิกต่อใบอนุญาต

28 ต.ค. 2561 | 05:03 น.
ผู้ประกอบการโรงงานทั่วประเทศ 8 หมื่นราย เตรียมเฮ! 'อุตตม' ลุยยกเครื่องแก้กฎหมายให้ยกเลิกอายุของใบอนุญาต รง.4 ส่งผลดีทันทีกับภาคผลิต ไม่ต้องเสียเวลาทำเรื่องต่อใบอนุญาตแบบเดิมอีก เปลี่ยนรูปแบบใหม่ให้ผู้ประกอบการเป็นฝ่ายรับรองตนเอง ลดขั้นตอนและประหยัดเวลาอื้อ แถมปิดช่องครหาเรียกรับผลประโยชน์ทุกชนิด

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เร่งทำการปฏิรูปกระบวนการให้บริการของกระทรวงอุตสาหกรรมทุกมิติ เพื่อรองรับนโยบายปฏิรูปประเทศของรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมาได้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงงานไปแล้วเกือบทุกด้าน โดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วย เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รับความสะดวก รวดเร็ว โปร่งใสทุกขั้นตอน ล่าสุด ที่กำลังดำเนินการ คือ จะปลดล็อคกระบวนการขอต่ออายุใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (ร.ง.4) ใหม่ ซึ่งจะให้กับผู้ประกอบการโรงงานทั่วประเทศกว่า 80,000 ราย สามารถดำเนินธุรกิจต่อเนื่อง โดยไม่ติดขัดเรื่องนี้อีกต่อไป


อุตตม

ทั้งนี้ กฎหมายเดิมกำหนดให้ผู้ประกอบการต้องเป็นฝ่ายทำเรื่องเสนอให้กระทรวงพิจารณา มีขั้นตอนและใช้เอกสารประกอบการยื่นคำขอค่อนข้างมาก ซึ่งเมื่อยื่นเรื่องแล้วต้องรอให้เจ้าหน้าที่พิจารณาความถูกต้องของเอกสาร จากนั้นจึงจะนัดหมายไปตรวจโรงงาน หากพบว่าไม่เรียบร้อย ต้องแก้ไขปรับปรุง และต้องกลับไปตรวจโรงงานอีกครั้ง กระบวนการเดิมใช้เวลามาก จึงทำให้ไม่สะดวกและเกิดความล่าช้ากับผู้ประกอบการโรงงานทั่วประเทศ

โดยในระยะเวลา 5 ปี จาก 2562-2566 มีโรงงานต้องดำเนินการมากกว่า 80,000 แห่งทั่วประเทศ สิ่งเหล่านี้เข้าใจดีว่า ผู้ประกอบการต่างต้องการความสะดวกและรวดเร็วในการต่ออายุใบอนุญาต เพื่อให้สามารถทำธุรกิจได้อย่างถูกต้อง และปิดช่องไม่ให้มีการกล่าวอ้างเรื่องเจ้าหน้าที่รัฐมีการแสวงหาประโยชน์ แนวทางใหม่ที่จะแก้ไขถือว่าเป็นการปฏิรูปใหญ่แบบเบ็ดเสร็จ คือ การยกเลิกอายุของใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน ไม่ใช่เป็นการแก้ไขรายละเอียดของกฎหมายการต่ออายุใบอนุญาต เรียกว่า แก้ที่ต้นทาง คือ เมื่อยกเลิกอายุของใบอนุญาตก็เท่ากับไม่จำเป็นต้องมีการต่ออายุเช่นเดิมอีกต่อไป

ทั้งนี้ จะเปลี่ยนหลักการเป็นให้ผู้ประกอบการโรงงานเป็นฝ่ายรับรองตนเอง หรือ Self-Declared ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องแสดงข้อมูลเพื่อรับรองตนเองว่า การประกอบกิจการได้มีการดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย โดยกำหนดให้มีการแจ้งข้อมูลที่จำเป็นต่อการควบคุมกำกับดูแล ทั้งด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม และจะมีเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือ ผู้ตรวจสอบเอกชนที่ขึ้นทะเบียนเจ้าหน้าที่ตรวจโรงงานกับกระทรวงอุตสาหกรรม (Third Party) ไปทำการตรวจภายหลัง และเป็นผู้รับรองข้อเท็จจริงความถูกต้องอีกขั้นหนึ่งเพื่อป้องกันการรับรองเท็จ

"มาตรการนี้จะส่งผลดีชัดเจนแบบ  2 เพิ่ม 2 ลด คือ เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ประกอบการ เพิ่มประสิทธิภาพในการบริการ ลดระยะเวลาการทำเรื่องขอใบอนุญาตแบบเดิม และลดปัญหาข้อร้องเรียนเรื่องความโปร่งใสในกระบวนการต่อใบอนุญาต ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับประโยชน์โดยตรง ก็คือ ผู้ประกอบการโรงงานทั่วประเทศ ประมาณ 80,000 ราย ที่สำคัญ ผมมั่นใจว่า มาตรการนี้จะช่วยสร้างความสนใจดึงดูดนักลงทุนทั่วโลกมาลงทุนเพิ่มในประเทศไทยได้มาก โดยผมจะให้เร่งนำเสนอแก้ไขข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาภายในเดือน ต.ค. นี้ และคาดว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะเข้าสู่วาระการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และมีผลบังคับใช้เป็นของขวัญปีใหม่แก่ผู้ประกอบการในต้นปีหน้า" นายอุตตม กล่าว


595959859