"จยย.รับจ้าง" เฮใช้น้ำมันราคาถูกปลายปีนี้! "ปตท.-กรุงไทย" ร่วมหามาตรการลดค่าครองชีพ ปชช.

25 ต.ค. 2561 | 07:44 น.
จยย.รับจ้าง เฮ! ใช้น้ำมันราคาถูกปลายปีนี้ หลัง ปตท. และธนาคารกรุงไทยร่วมกันหามาตรการลดค่าครองชีพประชาชนให้กับรถจักรยานยนต์รับจ้างที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่จะได้รับส่วนลดแก๊สโซฮอล์ 91 และ 95 ในอัตรา 3 บาทต่อลิตร

นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยภายหลังหารือ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และธนาคารกรุงไทย เพื่อหามาตรการช่วยเหลือลดค่าครองชีพประชาชนให้กับรถจักรยานยนต์รับจ้างที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่จะได้รับส่วนลดแก๊สโซฮอล์ 91 และ 95 ในอัตรา 3 บาทต่อลิตร ซึ่งจากการหารือพบว่า ในช่วงแรกจะช่วยเหลือผ่านปั๊ม ปตท. จำนวน 1.8 พันแห่ง ดังนั้น ปตท. จึงเป็นผู้แบกรับภาระดังกล่าวไปก่อน จากเดิมจะใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอุดหนุน 2 บาทต่อลิตร และ ปตท. อีก 1 บาทต่อลิตร แต่เนื่องจากยังขัดวัตถุประสงค์การใช้เงินกองทุนฯ

โดยกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้างที่เข้าข่ายรับการช่วยเหลือ มีจำนวน 4 หมื่นราย จากที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมขนส่งทางบกทั้งสิ้น 2 แสนราย สามารถใช้สิทธิ์เติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 และ 95 ไม่เกินคันละ 5 ลิตรต่อวัน หรือ เดือนละไม่เกิน 150 ลิตรต่อคัน คิดเป็น 450 บาทต่อคน คาดว่ามาตรการดังกล่าวจะเริ่มใช้ได้ภายในปลายปีนี้

 

[caption id="attachment_337597" align="aligncenter" width="400"] นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว[/caption]

อย่างไรก็ตาม ในส่วนขั้นตอนการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปัจจุบัน ใช้กับเครื่องรูดบัตรอัตโนมัติของธนาคารกรุงไทยเท่านั้น แต่ปั๊ม ปตท. มีอยู่จำนวนมากถึง 1.8 พันแห่ง และใช้เครื่องรูดบัตรของธนาคารกสิกรไทยเป็นหลัก ดังนั้น ที่ประชุมจึงได้มอบหมายให้ ปตท. ไปหารือกับธนาคารกสิกรไทย ว่า สามารถให้บริการรูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของวินมอเตอร์ไซต์ได้หรือไม่ ขณะเดียวกัน ให้ธนาคารกรุงไทยหารือกับกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ว่า จะสามารถจัดหาเครื่องรูดบัตรไปติดตั้งในปั๊ม ปตท. ทั้งหมด 1.8 พันแห่ง ได้หรือไม่ โดยทั้งหมดจะกลับมาประชุมเพื่อหาทางออกร่วมกันอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

595959859