ธพว. ผนึก ม.กรุงเทพ และเซ็นทรัล ปั้นโครงการ SME-D Scaleup

25 ต.ค. 2561 | 08:41 น.
ธพว. เดินหน้าโครงการ SME-D Scaleup ไอเดียร้อยล้าน ร่วมกับ ม.กรุงเทพ และบริษัท เซ็นทรัล พัฒนา จำกัด (มหาชน) ผลักดันเยาวชนและนักศึกษาปั้นสตาร์ทอัพที่มีไอเดีย นำผลงานต่อยอดแจ้งเกิดผู้ประกอบการรุ่นใหม่ เปลี่ยนไอเดียธุรกิจพลิกโอกาสสู่เงินล้าน

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Development Bank หรือ ธพว.) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ภายใต้โครงการ SME-D Scaleup ไอเดียร้อยล้าน เพื่อปั้นสตาร์ทอัพต่อยอดผลงานของเยาวชน นักศึกษา และผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย พลิกโอกาสสู่เงินล้าน เป็นนักธุรกิจเอสเอ็มอีรุ่นใหม่ ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการเสริมความแข็งแกร่งให้ระบบเศรษฐกิจไทย เนื่องจากเป็นสถาบันที่โดดเด่นในการสร้างผู้ประกอบการใหม่ จะเห็นได้จากเปิดหลักสูตรคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ (SEM) และมีสถาบันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (ICE) สามารถผลิตนักศึกษาสู่การเป็นผู้ประกอบการตั้งแต่ขึ้นเริ่มต้น บ่มเพาะสร้างธุรกิจสู่การทำได้จริง ขายได้จริง


thumbnail_03

ทั้งนี้ จะเห็นได้จากมีนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ 6 กิจการ มาออกบูธโชว์ผลิตภัณฑ์ภายในงาน เช่น ธุรกิจมะพร้าวอบกรอบพอดีคำ แบรนด์ Codeco , ธุรกิจสเปรย์ฉีดหน้าสำหรับผู้ชาย เพื่อบำรุงผิวหน้าและลดปัญหาสิว แบรนด์  Zomen , ธุรกิจตู้เช่า Power Bank แบรนด์ Lapis , ธุรกิจกระถางต้นไม้ทำจากใยมะพร้าวและดินก้อน สามารถใส่น้ำและปลูกต้นไม้ได้เลย แบรนด์ Coco Pot , ธุรกิจชุดน้ำยาเคลือบแก้วพร้อมอุปกรณ์ แบรนด์ ZEPTO Glass Coating และเครื่องประดับแฮนด์เมค แบรนด์ Make in Mermaid เบื้องต้น มีธุรกิจ 2 ราย คือ แบรนด์ Codeco และแบรนด์ Zomen ได้รับสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำจากธนาคาร นำไปสานฝันต่อยอดธุรกิจให้กลายเป็นจริงประสบความสำเร็จต่อไป

สำหรับโครงการดังกล่าวนี้ จะมีการจัดอบรมและเวิร์คช้อป โดยมีพี่เลี้ยงมากประสบการณ์เฉพาะด้านมาโค้ชชิ่ง (Coaching) ติดปีกความรู้ จากหลักสูตรพิเศษที่ออกแบบมาเพื่อปั้นสตาร์ทอัพให้เป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่หาไม่ได้จากตำราเรียน เพราะทุกคนจะได้ลงมือปฏิบัติจริงในสถานการณ์จริง เช่น การอบรมความคิดสร้างสรรค์สร้างได้ (Be Creative) นวัตกรรมทางรอดของผู้ประกอบการ (Innovation for Change) ด้านบริหารเงินทุนและองค์กรธุรกิจ สตาร์ทอัพการสร้างแบรนด์ให้โดนใจลูกค้า (Customer for Smart Entrepreneurs) และการมองหาโอกาสและตลาดใหม่ (Opportunity Seeking)


thumbnail_info1

นายมงคล คาดว่าจะมีผู้สนใจกว่า 50 ธุรกิจมาสมัคร และคณะกรรมการจะคัดเลือกให้เหลือ 20 ธุรกิจเข้าอบรม และหากผลงานใดโดดเด่นสามารถสร้างธุรกิจได้จริง นอกจากได้รับเงินรางวัลแล้ว ยังได้รับโอกาสสนับสนุนเงินทุนดอกเบี้ยต่ำจากธนาคารและจับคู่ธุรกิจ (Matching Business) กับเจ้าของธุรกิจบริษัทชั้นนำ เพื่อร่วมลงทุนต่อไป นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับการคัดเลือก 3 ราย ได้ไปศึกษาดูงานต่างประเทศ ในงาน Smart Biz Expo ณ ฮ่องกง ระหว่างวันที่ 4-6 ธ.ค. 2561 เพื่อจุดประกายไอเดียธุรกิจด้านเทคโนโลยีนวัตกรรมและส่งเสริมการตลาดต่อไป

ผศ.ดร.บุญรอด วุฒิศาสตร์กุล รองอธิการบดีอาวุโส ด้านกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยพร้อมเป็นหน่วยงานในการร่วมขับเคลื่อนโครงการ SME-D ScaleUp ไอเดียร้อยล้าน ซึ่งพัฒนาและยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการให้เกิดการขยายกิจการทางธุรกิจ (Upscale) ไปสู่ความยั่งยืน สอดคล้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่มีอัตลักษณ์ในการสร้างนักศึกษาในด้านความคิดสร้างสรรค์และความเป็นผู้ประกอบการ ปัจจุบัน มีนักศึกษาและศิษย์เก่าที่เป็นผู้ประกอบการทั้งในรูปแบบวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) และวิสาหกิจที่เติบโตในระดับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ที่มีเป้าหมายร่วมกันเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และประเทศชาติให้ยั่งยืนต่อไป


thumbnail_02

ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานตลาด บริษัท เซ็นทรัล พัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ได้มีส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศครั้งสำคัญ ด้วยความเชี่ยวชาญทางด้านธุรกิจ การค้า และการบริการของซีพีเอ็น จะช่วยสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงธุรกิจต่าง ๆ เข้าด้วยกัน และทำให้แผนธุรกิจไอเดียใหม่เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น พร้อมกับมีโค้ชชิ่ง (Coaching) เชี่ยวชาญด้านธุรกิจรีเทลให้ผู้เข้าร่วม ซีพีเอ็นในฐานะผู้นำด้านธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดของไทย มุ่งพัฒนาพื้นที่รีเทลที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง และสนับสนุนเจ้าของธุรกิจทั้งรายใหญ่และรายย่อยมาตลอด สร้างความยั่งยืนและช่วยยกระดับวงการรีเทลของไทยให้เทียบเท่าระดับโลก


090861-1927-9-335x503-8-335x503-9