2กูรูอสังหาฯชี้อนาคตความเจริญกระจายตัวแนะท้องถิ่นวางผังเมืองรองรับ

24 ต.ค. 2561 | 07:38 น.
2 กูรูวงการอสังหาฯ ชี้อนาคตความเจริญกระจายตัว แนะท้องถิ่นวางผังเมืองรองรับ เสนอรัฐบาลเร่งหามาตรการชะลอราคาที่ดินพุ่ง หลังความเจริญจากเมกะโปรเจ็กต์พลิกทำเลทองกทม.

++ ความเจริญมา ราคาที่ดินกทม.พุ่ง
นายอธิป พีชานนท์ ประธานคณะกรรมการสมาคมการค้ากลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และนายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวในงานสัมมนา"ผังเมืองใหม่-เมกะโปรเจ็กต์:พลิกโฉมกทม." ที่หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจจัดขึ้น24 ต.ค.61 ในช่วงเสวนาพิเศษเรื่อง "โฉมหน้าศูนย์เศรษฐกิจใหม่ กทม." ว่า ทุกคนมุ่งเป้าไปที่สถานีกลางบางซื่อ มักกะสัน ซึ่งมีภาคเอกชนขนาดใหญ่เข้าไปลงทุนว่าความเจริญจะไปรวมกันอยู่ที่นั่น แต่มองว่าเป็นระยะสั้นเท่านั้น เพราะระยะยาวโครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน จะกระจายความหนาแน่นทำให้ความเจริญของกทม. ถูกแบ่งออกไป ซึ่งอนาคตความเจริญจะไม่กระจุก แต่จะถูกกระจาย ดังนั้นกทม. ต้องปรับบทบาทของตนเอง ขณะที่ผังเมืองจะเป็นตัวพาความเจริญเข้ามา
atip2 "กทม.ถือเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพในการทำผังเมืองของตัวเอง ซึ่งการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่น กระจายงบประมาณ และกระจายความรู้ในการทำผังเมืองจะช่วยให้ท้องถิ่นเจริญและเติบโตได้"

ขณะที่นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า วันนี้กทม.มีมิกซ์ยูสเกิดขึ้นจำนวนมากและ ในอีก 5-6 ปีจะเกิดขึ้นอีกเยอะ ซึ่งโดยรวมจะมีโรงแรม ออฟฟิตบิวดิ้งเกิดขึ้นอีก 2-3 ล้านตารางเมตร มีคนที่ต้องเข้ามาทำงานอีก 2-3 แสนคน แต่ผังเมืองที่มีอยู่ไม่ช่วยอะไร ยังไม่มีโปรเจ็กต์ไหนตอบโจทย์ เพราะทุกวันนี้การจราจรยังติดขัด
atip4 "กทม.ป่วย เมืองป่วย ถนน ผิวการจราจรเพิ่มไม่ได้ เหมือนกางเกงผิดทรง เมื่อขาลีบจะทำให้เป็นขาบานจึงเป็นเรื่องยาก แต่ความเจริญของกทม.และปริมณฑลหยุดไม่ได้ เมื่อรัฐบาลสร้างสาธารณูปโภคไปแล้ว ความเจริญมาแล้ว ที่ดินแพงแน่ หยุดไม่ได้ แต่ชะลอได้ด้วยภาษีที่ดิน"

อย่างไรก็ดีกราฟของประเทศไทยจะพุ่งสูงขึ้น เพราะมีทั้งรถไฟความเร็วสูง รถไฟรางคู่ ทางด่วน และโครงการต่างๆ แล้วเสร็จสมบูรณ์ โครงการที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นวัน แบงค็อก , เดอะ แกรนด์ พระราม 9 , ไอคอนสยาม , เดอะ พาร์ค , บางซื่อ , กม.11 ฯลฯ จึงล้วนเป็นทำเลทองของกทม.

atip3

atip5

595959859