สร้างวัฒนธรรมองค์กร TG กลับมารักคุณเท่าฟ้า

23 ต.ค. 2561 | 12:27 น.
56810F34-2641-4065-8C5C-E46D275C46DE เหตุการณ์แย่งชิงที่นั่งโดยสารระหว่างนักบินกับผู้โดยสารในเที่ยวบิน 971 ซูริก-สุวรรณภูมิ ของบริษัทการบินไทยฯ สายการบินแห่งชาติ ทำให้เครื่องบินต้องล่าช้าไปกว่ากำหนด 2 ชั่วโมง ไม่ได้เป็นเพียงปัญหาเดียวของการบินไทยเท่านั้น แต่เป็นหนึ่งในหลายร้อยปัญหาขององค์กรนี้ ที่สะสมเป็นขยะซุกใต้พรมมาร่วม 58 ปี ซึ่งขึ้นอยู่กับความหนัก-เบาของปัญหาและช่วงจังหวะเวลาที่จะปะทุขึ้นมา ต้องยอมรับว่าปัญหาที่สั่งสมมานั้นส่งผลให้ภาพลักษณ์ของการบินไทยและภาพจำของคนไทยส่วนใหญ่อยู่ในขั้นที่ไม่ดีนัก

การบินไทยเป็นรัฐวิสาหกิจและบริษัทมหาชนที่ยังคงความเป็นบุคลิกขององค์กรรัฐวิสาหกิจโดยแท้ การผ่าตัด ปรับเปลี่ยนเชื่องช้า องค์กรใหญ่เทอะทะด้วยจำนวนพนักงานกว่า 2.2 หมื่นคน มีความอุ้ยอ้ายเคลื่อนไหวช้าตามแบบฉบับองค์กรรัฐวิสาหกิจไทย ที่แต่เดิมพึ่งพาการอุ้มชูจากรัฐคอยเอื้ออำนวยในการวางกฎระเบียบต่างๆ ว่ากันง่ายๆว่าเดิมทีคุ้นชินกับการผูกขาด ไม่ต้องแข่งขันกับใคร แต่เมื่อมีการบีบให้เปิดเสรีการบิน ซึ่งต้องเดินไปตามทิศทางของโลก ไม่แปลกที่องค์กรปรับเปลี่ยนรองรับไม่ทันในทุกระดับ
aHR0cHM6Ly9zLmlzYW5vb2suY29tL25zLzAvdWQvMTUxMC83NTUxMjIyL3RnLmpwZw== การบินไทยขาดทุนสะสมต่อเนื่องมาโดยตลอด ในระยะหลายปีหลัง เป็นหนึ่งในรัฐวิสาหกิจที่ต้องทำแผนยุทธศาสตร์ แผนแม่บทหรืออาจเรียกว่าแผนฟื้นฟูภายในของบริษัท ให้ซูเปอร์บอร์ดหรือคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) พิจารณา โดยขณะนี้กำลังเดินตามแผนที่ว่านั้นมีทั้งแผนบริหารบุคลากร แผนธุรกิจตลาด แผนจัดซื้อเครื่องบิน แผนธุรกิจที่เหมาะสมลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขายทรัพย์สินในบางแห่งที่ไม่จำเป็นต้องใช้ออกไป

การบินไทยเดินตามแผนได้ไม่กี่ก้าว ต้องมาสะดุดกับเหตุการณ์ซูริก 971 ที่สะท้อนและตอกยํ้าปัญหาหมักหมมในการบินไทย ที่มีหลากหลายฝ่าย โดยต่างคิดว่าฝ่ายตนมีสิทธิ อำนาจ หน้าที่ และต้องการทวงสิทธินั้นอย่างไม่ครั่นคร้าม โดยอาจคาดไม่ถึงว่าจะส่งผลกระทบใดๆ กับบริษัท โดยเฉพาะฝ่ายนักบิน ซึ่งอาจมีบางคนในฝ่ายที่คิดว่าตนเองนั้นทรงอิทธิพลและใหญ่กว่าองค์กร ซึ่งผู้ที่คิดแบบนี้ไม่ต่างจากมาเฟีย ที่การกระทำอาจนำไปสู่ความล่มจมขององค์กร

เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานกรรมการ สุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ต้องเร่งดำเนินการผ่าตัด ปรับโครงสร้างองค์กร สร้างวัฒนธรรมองค์กรใหม่ ยึดโยงเข้าสู่หัวใจของธุรกิจบริการ พนักงานทุกฝ่าย ทุกระดับ ต้องมี Service Mind มีความรักงานบริการ เอาใจใส่ลูกค้า ตามสโลแกน“รักคุณเท่าฟ้า” ทำให้เห็นเป็นจริง เรียกความภาคภูมิใจในสายการบินแห่งชาติกลับคืนมา ต้องไม่คิด ไม่ทำตรงกันข้ามกับสโลแกนด้วยการยึดตัวเองมาก่อน

| บทบรรณาธิการฐานเศรษฐกิจ
|หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3412 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 25-27 ต.ค.2561
595959859