โบรกชี้หุ้นคึกรับเลือกตั้ง ปีหน้ามีลุ้น2000 จุด

26 ต.ค. 2561 | 23:00 น.
บล.ไทยพาณิชย์ฯ มองหุ้นวิ่งก่อนเลือกตั้ง 1 เดือน มีหน้ามีลุ้นทำนิวไฮ 2000 จุด แนะหุ้นเด่นกลุ่มนิคมฯ ROJNA, AMATA และธนาคารใหญ่ BBL, KTB รับวัฏจักรลงทุนขาขึ้น

นายพรเทพ ชูพันธ์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ไทยพาณิชย์ จำกัด กล่าวถึงวัฏจักรการลงทุนขาขึ้น ระบุว่าการลงทุนในตลาดหุ้นยังมีความน่าสนใจ ในปีหน้าแม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวในอัตราไม่สูง แต่ไม่เชื่อว่าจะเกิดวิกฤติทางเศรษฐกิจโดยประเทศไทยยังมีฐานะที่แข็งแกร่ง การที่ราคาหุ้นลดลงเป็นโอกาสที่ดีในการเข้าซื้อสะสม แต่แนะนำให้งดหุ้นที่มีค่าพี/อีสูงๆ ในปีหน้าจะเป็นการย้ายเงินจากหุ้นที่มีราคาแพงมาสู่หุ้นที่ราคายังถูกอยู่ เชื่อว่าช่วงก่อนการเลือกตั้ง 1 เดือนจะมี Pre-Election Rally เป็นช่วงที่เงินสะพัดจากการหาเสียง

เงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) มียอดสะสม 12 เดือน รวม 1.14 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คาดว่า FDI จะไหลเข้าประเทศไทยมากขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนจากโครงการลงทุน และสิทธิประโยชน์สำหรับการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับ EEC และการโยกเม็ดเงิน FDI ออกจากจีน เนื่องจากกรณีข้อพิพาททางการค้ากับสหรัฐฯ

อัตราการใช้กำลังการผลิต (Capacity Utilization) ของไทยทำจุดสูงสุดในรอบ 4 ปีที่ 68% จะส่งผลให้การลงทุนภาคเอกชนปรับตัวเพิ่มขึ้น ในขณะที่โครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานจะช่วยกระตุ้นให้การใช้จ่ายลงทุนภาครัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น MP18-3412-A

คาดว่าดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปี 2562 จะทำจุดสูงสุดในประวัติการณ์ที่ 2000 จุด จากสมมติฐานค่าพี/อี 15.6 เท่า นับว่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต ซึ่งเหมาะสมกับภาวะตลาดที่ได้รับแรงหนุนจากการขยายตัวของเศรษฐกิจ (GDP) ที่มีแนวโน้มเติบโตถึงกว่า 4% และบรรยากาศการลงทุนเชิงบวก จากการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงในช่วงครึ่งแรกของปี 2562 โดยคาดว่าอัตราการกำไรต่อหุ้นของบริษัทจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเติบโตอย่างแข็งแกร่งที่ 8-10% ในระยะ 2-3 ปีข้างหน้า โดยได้รับปัจจัยกระตุ้นจากอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ ที่ 5-6%

วัฏจักรการลงทุนขาขึ้น จะกระตุ้นให้ความต้องการที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อหุ้นในกลุ่มนี้ นอกจากนี้ยังส่งผลให้ความต้องการสินเชื่อเพิ่มขึ้น เมื่อรวมกับแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น ก็จะหนุนให้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ปรับเพิ่มขึ้นด้วย ส่งผลดีต่อหุ้นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์

บล.ไทยพาณิชย์ฯแนะนำหุ้น ROJNA ที่ราคาหุ้นยังขึ้นมาไม่มาก บริษัทกำลังเร่งเพิ่มที่ดินใน EEC ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้ผลการดำเนินงานเติบโต 26% ตลอด 3 ปีข้างหน้า ราคาเป้าหมาย 8.50 บาท

AMATA รับผลดีจากความต้องการที่ดินนิคมเพิ่มมากขึ้น และแม้จะมีที่ดินใน EEC จำนวนมากแล้ว ยังมีแผนหาที่ดินเพิ่มเติมอีก ซึ่งน่าจะเพิ่ม NAV ของบริษัทได้อีกราว 13% ราคาเป้าหมาย 33 บาท

WHA รับประโยชน์จาก EEC ทั้งจากธุรกิจนิคมและธุรกิจโลจิสติกส์ คาดว่าจำนวนที่ดินที่ขายได้จะเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว และผลการดำเนินงานโต 16% ใน 3 ปีข้างหน้า ราคาเป้าหมาย 6 บาท

สำหรับกลุ่มธนาคารแนะนำหุ้น BBL การขยายสินเชื่อจะได้รับประโยชน์จากการลงทุนภาคเอกชนที่ฟื้นตัวดีขึ้น BBL มีโอกาสดีที่สุดที่ Valuation จะปรับขึ้นสู่ค่าเฉลี่ยในอดีต เพราะ ROE จะปรับตัวเพิ่มขึ้น ราคาเป้าหมาย 260 บาท

KTB จะเป็นธนาคารที่ตั้งสำรองลดลงมากที่สุด สินเชื่อจะเติบโตเร่งตัวขึ้น Valuation น่าสนใจที่ P/BV 0.87 เท่า ราคาเป้าหมาย 23 บาท

นอกจากนี้ยังแนะนำหุ้น TMB ราคาหุ้นปรับตัว Underperform กลุ่มธนาคารอยู่ 20% จากต้นปีที่ผ่านมา โดยคาดว่ารายได้ค่าธรรมเนียมของ TMB จะเติบโตสูงกว่าธนาคารอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง และ NIM จะฟื้นตัวดีขึ้น ราคาเป้าหมาย 2.80 บาท

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,412 วันที่ 25-27 ตุลาคม 2561 595959859