กกต. แจ้งพรรคการเมือง เปิดข้อมูลสมาชิก ป้องกันชื่อซ้ำซ้อน

23 ต.ค. 2561 | 09:30 น.
กกต. แจ้งพรรคการเมือง-กกต.จังหวัด เปิดระบบฐานข้อมูลสมาชิกพรรคให้ตรวจสอบการเป็นสมาชิกซ้ำซ้อน รองรับเลือกตั้ง ส.ส. - สมัคร ส.ว. มั่นใจ! แม้เป็นฐานข้อมูลใหม่ แต่สามารถตรวจย้อนหลังการเป็นสมาชิกพรรคได้เกิน 10 ปี


แสวง-1

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2561 ได้มีหนังสือถึงผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัดและกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมการศึกษาและการมีส่วนร่วมของพลเมือง ที่ 1-8 ของสำนักงาน กกต. และพรรคการเมืองทุกพรรค แจ้งถึงเรื่องการเปิดระบบฐานข้อมูลสมาชิกพรรคการเมือง หลังจากที่พรรคการเมืองได้แจ้งรายละเอียดและจำนวนสมาชิกที่ประสงค์ยืนยันเป็นสมาชิกพรรคการเมืองต่อไป ตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 53/2560 ให้นายทะเบียนพรรคการเมืองทราบ เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการตรวจสอบของประชาชนและพรรคการเมือง ว่า ผู้ที่ประสงค์จะสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองนั้น ๆ เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น มีชื่อเป็นสมาชิกพรรคการเมืองซ้ำซ้อนอยู่กับพรรคการเมืองอื่นหรือไม่ ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง

นอกจากนี้ เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด และศูนย์ส่งเสริมการศึกษาและการมีส่วนร่วมของพลเมือง ที่ 1-8 กรณีที่ประชาชนมาขอให้ช่วยตรวจสอบ ว่า ตนเองมีชื่อเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดหรือไม่ รวมทั้งเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ว. ที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. กำหนดลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร ส.ว. ต้องไม่เป็นสมาชิกพรรคการเมือง และหากเคยดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง ก็ต้องพ้นจากการดำรงตำแหน่งมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี จนถึงวันสมัคร โดยทั้งหมดสามารถใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก ของผู้ประสงค์ที่จะตรวจสอบการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้ที่ http://party.ect.go.th

"แม้ข้อมูลการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองในระบบฐานข้อมูลดังกล่าว จะเป็นข้อมูลสมาชิกที่พรรคการเมืองเก่าแจ้งจำนวนที่มีการยืนยันการเป็นสมาชิกมาใหม่ ซึ่งจำนวนสมาชิกแต่ละพรรคลดลงจากข้อมูลเดิมมาก จากหลักล้านเหลือหลักแสน ก็ไม่เป็นปัญหาในการตรวจสอบ เพราะ กกต. ยังคงเก็บฐานข้อมูลเก่าไว้ ซึ่งสามารถตรวจย้อนหลังการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองของบุคคลได้เกินกว่า 10 ปีอยู่แล้ว ส่วนการเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองที่จัดตั้งขึ้นใหม่ ขณะนี้ สำนักงานฯ อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำระบบฐานข้อมูลพรรคการเมืองใหม่ให้สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เมื่อดำเนินการเสร็จ จะมีการแจ้งให้ทราบต่อไป"

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว