'ไมเนอร์' ทุ่มพันล้าน! ลุยพัฒนาฟูดเทค

23 ต.ค. 2561 | 08:47 น.
231061-1538

'ไมเนอร์' ทุ่มพันล้านลงทุนฟูดเทคค้นหาแนวทางสร้างการเติบโต รับมือ "เทคโนโลยี ดิสรัปท์" ธุรกิจอาหาร ผนึก ดิสรัปท์ เทคโนโลยี เวนเจอร์ และ 500 TUK TUK จัด "Minor Tasting The Future - Hackathon 2018" หวังสร้างการแข่งขันอุตสาหกรรมรูปแบบใหม่

นายวิลเลี่ยม ไฮเน็ค ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทใช้งบประมาณ 1,000 ล้านบาท ในการลงทุนด้านฟูดเทค ในการร่วมผลักดันการแข่งขันในธุรกิจอาหารในอนาคต และเพื่อเป็นการรับมือกับดิสรัปเตอร์ (Disruptor) ที่จะเข้ามามีผลกระทบต่อบริษัท รวมถึงยังจะมีการจับมือกับนักพัฒนานวัตกรรมและดิสรัปเตอร์ เพื่อค้นหาแนวทางในการช่วยสร้างการเจริญเติบโตและสร้างคุณค่าให้แก่กลุ่มธุรกิจของบริษัท

 

[caption id="attachment_336907" align="aligncenter" width="359"] วิลเลี่ยม ไฮเน็ค ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) วิลเลี่ยม ไฮเน็ค ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)[/caption]

ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจอาหารถูก Disrupt โดยบริการดีลิเวอรี ซึ่ง 'ไมเนอร์' คือ บริษัทแรกที่นำบริการรูปแบบดังกล่าวเข้ามาใช้ในเมืองไทย ขณะที่ ส่วนหนึ่งของการดำเนินธุรกิจของไมเนอร์นับจากนี้ คือ การวางตำแหน่งของบริษัทสู่ความเป็น Disruptor หรือ ผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง โดยจะเน้นการเข้าไปดิสรัปท์ในรูปแบบการบริการ Home แต่จะนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ อย่าง AI เข้ามาผสมผสานในการใช้งานด้วย ซึ่งจะเป็นไปในรูปแบบไหนนั้น ต้องขึ้นอยู่กับไอเดียและจังหวะในการทำตลาด พร้อมกันนี้ยังจะเน้นการจับมือกับพันธมิตรและกลุ่มธุรกิจที่มีไอเดียใหม่ ๆ ในการพัฒนานวัตกรรมเข้าสู่ตลาด เพื่อให้เกิดเป็นอุตสาหกรรมใหม่ที่น่าสนใจ

"ในการดำเนินธุรกิจยุคปัจจุบัน แทนที่เราจะให้เทคโนโลยีเข้ามา Disrupt เรา แต่เราเลือกเข้าไป Disrupt ในอุตสาหกรรมแทน มองว่าน่าจะเป็นสิ่งที่ดีกว่า เพื่อให้เกิดอุตสาหกรรมใหม่ ๆ ที่น่าสนใจขึ้นในการแข่งขัน ยกตัวอย่าง ในช่วงที่ผ่านมา ไม่มีใครคิดว่า IG จะเข้ามา Disrupt ธุรกิจอาหาร แต่ปัจจุบัน เราก็เห็นแล้วว่า รูปภาพ 50% ในอินสตาแกรม (IG) เป็นรูปของอาหาร นั่นคือ บทบาทสำคัญของการ Disrupt ทางธุรกิจ"


5bb73535e3e7725ca4e5c781_Delivery 4.0 (1)

ล่าสุด ได้จับมือกับ ดิสรัปท์ เทคโนโลยี เวนเจอร์ และ 500 TUK TUK จัดโครงการ "Minor Tasting The Future - Hackathon 2018" เพื่อประกาศรับสมัครนักพัฒนานวัตกรรมทั่วประเทศ ร่วมประชันไอเดียในงานแฮกกาธอน (Hackathon) ทางด้านอาหารและธุรกิจร้านอาหาร ตั้งแต่วันนี้ ถึง 9 พ.ย. นี้ โดยทีมที่ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงาน "Minor Tasting The Future - Hackathon 2018" ที่จะจัดขึ้นวันที่ 1-2 ธ.ค. นี้ จะได้มีโอกาสเรียนรู้และได้รับคำแนะนำจากที่ปรึกษามืออาชีพมากมาย ไม่ว่าจะเป็น นายวิลเลี่ยม ไฮเน็ค ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ นายกระทิง พูนผล Managing Partner ของ 500 TUK TUK เป็นต้น พร้อมทั้งโอกาสที่จะได้รับการสนับสนุนระยะยาวจากไมเนอร์กรุ๊ป และ 500 TUK TUK เพื่อร่วมลงทุนในสตาร์ตอัพ Food and Dining Tech ในการร่วมเปลี่ยนภาพธุรกิจอาหารและธุรกิจค้าปลีกอาหาร เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงด้านอาหารของคนไทยในอีก 50 ปีข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา กลุ่มธุรกิจอาหารในเครือไมเนอร์ฯ มีการเติบโตเฉลี่ย 15% ต่อปี ซึ่งภายหลังจากการเข้าลงทุนในเรื่องฟูดเทคแล้ว คาดการณ์ว่าจะสามารถสร้างยอดขายเติบโตก้าวกระโดด แต่จะเป็นเท่าไรนั้น ถือเป็นเรื่องยากที่จะประเมิน เนื่องจากต้องดูกลุ่มธุรกิจหรือนวัตกรรมไอเดียที่ถูกเลือกมาใช้


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,411 วันที่ 21 - 24 ต.ค. 2561 หน้า 02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"เอ็นเอชกรุ๊ป" เรือธง 'ไมเนอร์' ขึ้นแท่นเชนโรงแรมระดับโลก!!
ไมเนอร์ฯ เดินหน้าเทงบกว่า 1 แสนล้าน  ลงทุน 3 ธุรกิจหลักใน 5 ปี


เพิ่มเพื่อน
บาร์ไลน์ฐาน