'ซัมซุง' ฟื้นฟูเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ

23 ต.ค. 2561 | 08:57 น.
เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ 'ซัมซุง' ได้สานต่อ "Samsung Love and Care" โครงการอาสาสมัครเพื่อสังคมระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย โดยได้นำอาสาสมัครกว่า 60 ชีวิต เข้าไปร่วมสร้างพื้นที่สีเขียวและแหล่งอาหารสำหรับสัตว์ป่า ณ หน่วยพิทักษ์ป่าท่าทุ่งนา เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งแรกของประเทศไทย และเป็นแหล่งอยู่อาศัยของสัตว์ป่านับร้อยสายพันธุ์ รวมไปถึงช้างป่าและสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์หลายชนิด เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งนี้ มีพื้นที่ 858.55 ตารางกิโลเมตร ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ป่าได้เสื่อมโทรมลง อันเป็นผลมาจากภาวะโลกร้อน ซึ่งส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อสัตว์ป่าและทำให้บางชนิดเกือบสูญพันธุ์

Soil bags arrangement - heavy work in progress.

นายวาริท จรัณยานนท์ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายการตลาดองค์กร บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า โครงการ Samsung Love and Care มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนในสังคมให้ดียิ่งขึ้น สำหรับประเทศไทย ซัมซุงได้จัดกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง ผ่านโครงการ Samsung Love and Care อันได้แก่ กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับเด็กนักเรียนและปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้กับโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล รวมไปถึงกิจกรรมอาสาปรับปรุงสิ่งแวดล้อมและพัฒนาระบบนิเวศ ในครั้งนี้ ภารกิจ คือ การร่วมปรับปรุงผืนป่าและแหล่งอาหารสัตว์ป่า รวมถึงการรักษาความสมดุลในระบบนิเวศด้วยการสร้างฝายชะลอน้ำในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ โดยเรามุ่งหวังว่า กิจกรรมในครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการปกป้องและฟื้นฟูระบบนิเวศของพื้นที่ป่าไม้ในประเทศไทย


Male Deer.

Samsung Love and Care เป็นโครงการเพื่อสังคมระยะยาว ริเริ่มขึ้นครั้งแรกในปี 2556 และยังคงทำอย่างต่อเนื่องทุกปีจนถึงปัจจุบัน เหล่าอาสาสมัครซัมซุงกว่า 350 ชีวิต ได้เข้าร่วมกิจกรรมในโครงการฯ รวมเป็นเวลากว่า 10,000 ชั่วโมง มีผู้ได้รับความช่วยเหลือจากโครงการนี้กว่า 9,000 คน ปีนี้นับเป็นครั้งแรกที่ซัมซุงเปิดโอกาสให้พนักงานทั้งบริษัทร่วมลงคะแนนเลือกกิจกรรมเพื่อสังคมที่พวกเขาอยากเข้าไปร่วมลงมือลงแรงทำความดี ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ก็เห็นพ้องต้องกันว่า อยากจะร่วมปรับปรุงและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ

นายทศพล วิเชียรสาร หัวหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าท่าทุ่งนา เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ กล่าวว่า กิจกรรมอาสาครั้งนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่น และเป็นการปลูกฝังทัศนคติและพฤติกรรมในการปกป้อง อนุรักษ์ และฟื้นฟูผืนป่าของเรา ในปัจจุบัน ผืนป่ามีสัดส่วนเพียง 11% ของพื้นที่ในประเทศไทยทั้งหมด (ทั้งพื้นที่ทางบกและทะเล) ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกคนควรตระหนักถึงปัญหานี้อย่างจริงจังและร่วมมือกันปกป้องรักษาป่าไม้และสัตว์ป่า


Seed Bomb in the making.

ซัมซุงวางเป้าหมายในการเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยปกป้องรักษาผืนป่าและสร้างสมดุลให้กับระบบนิเวศ ผ่านโครงการ "Samsung Love and Care" เพื่อส่งมอบความรักและความห่วงใยแก่ผู้คนที่ขาดแคลนและพื้นที่ที่ต้องการความช่วยเหลือ ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหนก็ตาม


Wild elephants.

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ นอกจากจะเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งแรกของประเทศไทยแล้ว ยังเป็นบ้านที่อุดมสมบูรณ์ของสัตว์ป่านับร้อยสายพันธุ์ รวมไปถึงช้างป่าและสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์หลายชนิด

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว