กูรูแนะรับมือเมืองขยาย รัฐชูผังเมือง-โครงข่ายเปิดทำเลนอกเมือง

27 ต.ค. 2561 | 04:00 น.
กูรูแนะดีเวลอปเปอร์ปรับแผนรับมือเมืองขยาย รัฐชูผังเมืองดึงคนอยู่พื้นที่ชุมชนเมืองมากขึ้น มุ่งเมืองบริวารรัฐ ดันโครงข่าย-ผังเมือง เปิดทำเลเมืองบริวาร

นายอธิป  พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่านโยบายผังเมืองใหม่ในภาพรวม รัฐต้องการดึงคนมาอยู่ในพื้นที่ชุมชนเมืองมากขึ้น เพื่อให้การดูแลระบบสาธารณูปโภค นํ้า-ไฟ-การคมนาคม บริหารจัดการได้ง่าย ลดต้นทุนรัฐ และเพิ่มความปลอดภัยให้ทั่วถึงขึ้น โดยที่กรุงเทพฯ จะยังคงเป็นจุดศูนย์กลาง อย่างฮ่องกง แต่โดยรอบมีเมืองบริวารเกิดขึ้นเป็นจุดๆ ตามเส้นทางรถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูง ฉะนั้นโอกาสของตลาดแนวราบมีมากขึ้น เพราะคนไม่จำเป็นต้องกระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพฯ อีกต่อไป ไกลออกไปแต่เดินทางเข้าเมืองได้เร็ว ก็ย่อมเลือกซื้อบ้านจัดสรร ทาวน์เฮาส์ที่อยู่กับดินมากกว่าลอยฟ้าในคอนโดฯ โดยอนาคตพื้นที่พัฒนาจะถูกแบ่งชัดเจน ในเมืองสำหรับตึกสูง

ขณะนอกเมือง เหมาะกับการพัฒนาบ้านจัดสรร เช่น ทำงานอยู่ในจังหวัดระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) แต่มาซื้อบ้านอยู่ที่สมุทรปราการ ก็เป็นไปได้ แต่อย่างไรก็ตาม ระบบขนส่งต้องเอื้อ สามารถกำหนดเวลาการเดินทางได้ชัดเจน

[caption id="attachment_336660" align="aligncenter" width="400"] อธิป พีชานนท์ อธิป พีชานนท์[/caption]

ปัจจุบัน ราคาโครงการที่อยู่อาศัยปรับตัวสูงขึ้นมาก ราคาต่อตารางเมตรขยับขึ้นรายวัน ซึ่งมาจากปัจจัยหลัก คือเรื่องราคาที่ดิน ค่าแรง ค่าวัสดุก่อสร้าง ที่ปรับตัวสูงขึ้น แต่ในฐานะผู้ประกอบการ ควรต้องมีวิธีการบริหารจัดการต้นทุนที่เหมาะสม ลดผลกระทบต่อผู้ซื้อ และช่วยคุมราคากลางตลาด ให้ลูกค้ายังเข้าถึงได้ เช่น ปัจจุบันพบมีบางโครงการ เลือกใช้วิธีปรับลดขนาดพื้นที่ห้องให้เล็กลง เหลือเพียง 20 ตร.ม. ลูกค้ายังพออยู่ได้ ราคาก็ไม่สูงมาก รวมถึงการพิจารณา ลดฟังก์ชันฟุ่มเฟือยอื่นๆ ลง หันมาออกแบบพื้นที่ให้ทุกส่วนใช้งานได้จริง มีความคุ้มค่า แทนสิ่งที่เสริมเข้ามาแต่ไม่ได้ใช้ประโยชน์จริง ซึ่งแม้ห้องจะเล็กลง แต่การบริหารพื้นที่ใช้สอยยังเหมือนเดิม การที่เราพัฒนาในสิ่งที่คนอื่นทำไม่ได้และลูกค้ายอมรับ ก็เป็นโอกาสเช่นกัน

ในอนาคตอันใกล้  ไทยกำลังก้าวเข้าสู่คำว่า “เมืองขยาย” จะเห็นชุมชนเมืองเกิดขึ้นทดแทนชนบท ซึ่งความเป็นเมืองที่มีความสะดวกสบายพร้อม มีระบบสาธารณสุข การศึกษา แหล่งงานที่ดี บวกรวมอินเตอร์เน็ต เป็นพื้นฐานสำคัญที่จะดึงดูดให้คนละทิ้งชนบท เข้ามาอยู่อาศัยในเมืองมากขึ้น ตามคาดการณ์ของสากล ที่ระบุไว้ว่า อีก 30 ปีข้างหน้า พื้นที่ชนบททั่วโลกที่เคยมีอยู่ในปัจจุบัน 50% อาจเหลือเพียง 28% เท่านั้น 64643104_xxl

นายอธิปกล่าวต่อว่าขณะเดียวกัน จากนโยบายภาครัฐ ที่ต้องการให้ระบบขนส่งของไทยเชื่อมต่อถึงกันหมด รวมทั้งไปเชื่อมต่อระหว่างประเทศ ภูมิภาคเดียวกันด้วยนั้น ก่อให้เกิดภาพการพัฒนาที่จะข้ามพรมแดนมากขึ้น  ในอนาคตผู้พัฒนาอสังหาฯของไทย สามารถข้ามเขตไปปักหลักลงทุนในประเทศเหล่านั้นได้ไม่ยาก ด้วยระบบขนส่งที่ขนย้ายคนไปมาระหว่างกันเป็นตัวเอื้อ  ซึ่งผู้ประกอบการ ควรต้องเร่งมองหาโอกาสให้เจอ

หน้า 29-30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,412 วันที่ 25-27 ตุลาคม 2561 595959859