บิ๊กเนมดาหน้าเปิด 10 โครงการบ้านหรู

26 ต.ค. 2561 | 03:00 น.
บ้านหรู 10 ล้านขึ้นไป เจาะตลาดคนกรุงเตรียมเปิดขายไตรมาส 4 อีก 10 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 1 หมื่นล้าน 

นายสุรเชษฐ์ กองชีพ นักวิจัยอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ช่วงไตรมาส 4 (ตุลาคม-ธันวาคม) ปี 2561 จะมีโครงการบ้านหรูราคาตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป เปิดขายกว่า 10 โครงการ จำนวน 360 หน่วยมูลค่า 10,330 ล้านบาท เฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร ได้แก่ 1. โครงการแกรนด์ บางกอกบูเลอวาร์ด เสรีไทย ของบริษัท เอส ซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่นจำกัด (มหาชน) 2. โครงการเดอะ แกรนด์ ลักซ์ บางนา-สวนหลวง ของบริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) 3. โครงการดีเอท เรสซิเดนซ์ ของบริษัท เดวา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด 4. โครงการอารียา บุษบา ลาดพร้าว-เสรีไทย ของบริษัท อารียา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) 5. โครงการวนา เรสซิเดนซ์ พระราม 9 - ศรีนครินทร์ของบริษัท แอสเซทไฟว์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด 6. โครงการคริสตัล โซลาน่า ของบริษัท เค.อี. กรุ๊ปจำกัด (มหาชน) 7. โครงการมาร์ตั้น เรสซิเดนซ์ ของบริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) 8. โครงการในอนาคตของเอ็มบีเค เรียลเอสเตท พระราม 9 ของบริษัท เอ็ม บี เค เรียลเอสเตท จำกัด 9. โครงการอาร์เทล พัฒนาการ-ทองหล่อของบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)และ 10. โครงการเดอะพาลาซโซ่ ศรีนครินทร์ของบริษัท เอพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

[caption id="attachment_336651" align="aligncenter" width="503"] สุรเชษฐ์ กองชีพ สุรเชษฐ์ กองชีพ[/caption]

นายสุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ส่วนคอนโดมิเนียมใช้ระยะเวลาสร้าง 2 ปี ผู้ประกอบการสามารถยืดการดาวน์ได้ หรือกำหนดให้ผู้ซื้อ วางดาวน์ 20-25%

นายวงศกรณ์  ประสิทธิ์วิภาต ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด
(มหาชน) สะท้อนว่า ตลาดบ้านหรูเป็นกลุ่มที่น่าสนใจและนับวันจะมีผู้เล่นในตลาดนี้มากขึ้น เนื่องจากไม่ต้องเกรงว่าลูกค้าจะทิ้งดาวน์หรือ เบี้ยว เพราะต้องการอยู่อาศัยจริง และเมื่อเกิดวิกฤติเศรษฐกิจ ก็ไม่กระทบ สำหรับบริษัทได้พัฒนาบ้านหรูราคา 20 ล้านบาทขึ้นไปแบรนด์มาสเตอร์พีซเปิดขาย  6 โครงการ ได้รับความสนใจทั้งทำเลสนามบินสุวรรณภูมิและชัยพฤกษ์

ขณะเดียวกัน บมจ.แสนสิริได้ให้ความสนใจพัฒนา บ้านหรูเช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นซูเปอร์ลักชัวรี ทำเลโซนตะวันออก พัฒนาการ โดยมองว่า ไม่น่าจะเป็นคู่แข่งกัน

ส่วนค่ายแผ่นดินทอง นายวิรัชต์ มั่นเจริญพร กรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยว บมจ.แผ่นดินทองพร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ หรือ โกลเด้นแลนด์มองว่ากลุ่มบ้านหรู ระดับราคา 20 ล้านบาทขึ้นไป  น่าสนใจเพราะไม่ได้รับผลกระทบ ทั้งมาตรการแบงก์ชาติและการกู้สถาบันการเงิน  เช่นเดียวกับ ที่ผ่านมา บริษัทเคยพัฒนาโครงการทาวน์เฮาส์ แต่ขณะนี้เริ่มมียอดกู้ไม่ผ่าน เช่นเดียวกับคอนโดมิเนียม

อย่างไรก็ดี ปีนี้ตลาดบ้านหรูจะโตประมาณ 10%  นอกจากย่านบางนา ที่ได้รับอานิสงส์จากอีอีซีแล้ว ทำเลปิ่นเกล้า-ราชพฤกษ์ ซึ่งเป็นตลาดหลักของบ้านเดี่ยวราคาแพง 20 ล้านบาท มาตั้งแต่อดีต ยังน่าสนใจ และคาดว่าไตรมาส 4 ผู้ประกอบการจะเปิดตัวกันมากขึ้นโดยเฉพาะโซนตะวันออกกทม.

ขณะซัพพลายปัจจุบัน ที่เปิดขายราคา  20-120 ล้านบาทต่อหน่วย ้เช่น โครงการ เดอะ แกรนด์ ปิ่นเกล้า, โครงการ นันทวัน ปิ่นเกล้า ,โครงการ บ้านเดอะ ซิตี้ เป็นต้น

ขณะที่มองว่าการแข่งขันในตลาดบ้านหรู ขึ้นอยู่กับประการแรก คือ ทำเลที่ตั้งที่เหมาะสม ไม่ห่างไกลความเจริญและการเดินทางสะดวก 2. แบบบ้านและบรรยากาศโดยรวมของโครงการ และ 3. ฟังก์ชันต้องดีและแตกต่าง

ด้านนายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า จะกระทบต่อผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง อย่างผู้ซื้ออย่างชัดเจน ควรให้มีเวลาทำความเข้าใจและปรับตัว ปัจจุบันตลาดที่อยู่อาศัยไทย ขยายตัวตามมาตรการผลักดันโดยภาครัฐและเอกชน ที่เดินหน้าลงทุนหลายด้าน และเป็นการซื้อด้วยความจำเป็นแทบทั้งสิ้น

หน้า 29-30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,412 วันที่ 25-27 ตุลาคม 2561 595959859