โครงการครอสโร้ดส์ สิงห์เอสเตท ประกาศความรับผิดชอบสิ่งแวดล้อม

27 ต.ค. 2561 | 03:18 น.
CROSSROADS Maldives by Singha Estate

ซีอีโอ สิงห์ เอสเตท “นริศ เชยกลิ่น” ได้เคยประกาศจุดยืนการดำเนินโครงการทุกโครงการของสิงห์ เอสเตท ไว้อย่างชัดเจนว่า ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม ตามนโยบายด้านความยั่งยืนขององค์กร (Sustainability Development Strategy) และสำหรับโครงการใหญ่ CROSSROADS (ครอสโร้ดส์) ที่มัลดีฟส์ ซึ่งเลื่อนการเปิดจากปลายปี 2561 เป็นไตรมาสแรกของปี 2562 ทีมผู้บริหารด้านการออกแบบและก่อสร้าง “ธีระชาติ นุมานิต” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านออกแบบและก่อสร้าง ได้ออกมาแจงรายละเอียดอีกครั้ง

จากรูปแบบการสร้างที่ต้องถมทะเล และลงวัสดุก่อสร้างลงไปในทะเล ซึ่งแวดล้อมไปด้วยธรรมชาติ ทะเล และสัตว์นํ้า ในหมู่เกาะสร้างใหม่จำนวน 9 เกาะ โดยเฟสแรกที่ดำเนินการก่อสร้างไปแล้ว 60% จำนวน 3 เกาะ ประกอบด้วยรีสอร์ตบนเกาะจำนวน 3 เกาะ และ เดอะ มารีน่า แอท ครอสโร้ดส์ (The Marina @ CROSSROADS) พื้นที่สำหรับการพักผ่อน สันทนาการ ที่รวบรวมความบันเทิง แหล่งช็อปปิ้ง และร้านอาหาร

แนวทางการก่อสร้าง คือ ต้องทำให้เกิดผลกระทบกับธรรมชาติและสิ่งมีชีวิตต่างๆ ให้น้อยที่สุด ไม่ว่าจะเป็นแนวปะการัง หรือสัตว์นํ้า ซึ่งมีปลามากกว่า 100 ชนิด ในบริเวณนั้น จึงต้องมีการสร้างแนวกั้น พร้อมทั้งมีการตรวจสอบ
คุณภาพนํ้า ตรวจสอบตะกอนตลอด และส่วนที่จะก่อสร้างเป็น Water Villas จะต้องมีการย้ายปะการังและหอยมือเสือออกบางส่วน

Terachart Numanit 1

“ธีระชาติ” บอกว่า ความยากและความท้าทายของการก่อสร้างครั้งนี้คือ การขนย้ายวัสดุเข้าไป แม้รูปแบบการก่อสร้างจะเน้นการใช้ Prefabricated Building ซึ่งเป็นวิธีการก่อสร้างบ้านหรืออาคารโดย “ผลิตชิ้นส่วนแต่ละชิ้นให้สำเร็จก่อนจะนำมาประกอบกันที่หน้างาน” วิธีการนี้จะช่วยให้ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมน้อยลง แต่การขนย้ายก็ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก โดยสิงห์ เอสเตท ใช้งบทางด้านโลจิสติกส์เพิ่มขึ้นกว่าการก่อสร้างปกติถึง 20%

นอกจากนี้ ขยะที่เกิดขึ้นพื้นที่ก่อสร้าง ก็มีการทำลายและดูแลอย่างถูกวิธี พร้อมรณรงค์การงดใช้พลาสติกในโครงการ ส่วนแนวกั้นปะการัง ที่ไม่ได้ใช้แล้ว บริษัทก็ส่งมอบให้กับชาวบ้านเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อ และบริษัทยังมีแผนติดตั้ง
โซลาร์รูฟ เพื่อนำไฟฟ้าที่ได้บ้างส่วน มาเสริมใช้ในช่วงเวลากลางวัน โดยคาดว่าจะสามารถผลิตไฟฟ้าได้ราว 2 เมกะวัตต์ ในขณะที่ทั้งโครงการจะใช้ไฟฟ้าอยู่ที่ 5-6 เมกะวัตต์

โครงการ ครอสโร้ดส์ ใช้งบลงทุนรวมในเฟสแรกอยู่ที่ 311.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อการพัฒนารีสอร์ตบนเกาะจำนวน 3 เกาะ สำหรับการลงทุนในเฟสที่ 2  มีงบลงทุนมูลค่า 368.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ใช้เพื่อพัฒนาเกาะที่เหลืออีก 6 เกาะ ส่วน เดอะ มารีน่า แอท ครอสโร้ดส์ และเฟสแรกของโครงการ คาดว่าจะแล้วเสร็จ พร้อมเปิดให้บริการในไตรมาสแรกปี 2562 ขณะที่เฟสที่ 2 มีแผนดำเนินการให้เสร็จสมบูรณ์ภายในอีกห้าปี

หน้า 26-27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,412 วันที่ 25-27 ตุลาคม 2561

595959859