โลกบีบซาอุฯพูดความจริง ปมปริศนาฆาตกรรม‘คาช็อกกี้’

24 ต.ค. 2561 | 06:53 น.
นอกจากผู้นำรัฐบาลสหรัฐอเมริกา เยอรมนี และอีกหลายประเทศในโลกตะวันตก รวมทั้งผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่บอยคอตต์การร่วมงานประชุมใหญ่ระดับนานาชาติที่ซาอุดีอาระเบียเป็นเจ้าภาพในช่วงสัปดาห์นี้ บริษัทชั้นนำระดับโลกอีกหลายรายได้ออกมาแสดงจุดยืนในการสนับสนุนให้รัฐบาลซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยข้อเท็จจริงในการสืบสวนคดีฆาตกรรมอำพรางนายจามาล คาช็อกกี้ คอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ที่ถูกสังหารในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย ที่เมืองอิสตันบุล ประเทศตุรกี

[caption id="attachment_337223" align="aligncenter" width="503"] จามาล คาช็อกกี้ จามาล คาช็อกกี้[/caption]

ผู้แทนบริษัทเอกชนนานาชาติมากกว่า 30 ราย รวมทั้งธนาคารเอชเอสบีซี และอูเบอร์ ได้ถอนตัวจากการเข้าร่วมงาน Future Investment Initiative 2018 ที่กำหนดมีขึ้นที่เมืองริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบียระหว่างวันที่ 23-25 ตุลาคมศกนี้ เช่นเดียวกับผู้บริหารของโกลด์แมน ซากส์ ที่ปฏิเสธที่จะส่งผู้แทนเข้าร่วมงานแล้ว และนายริชาร์ด แบรนสัน มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ เจ้าของสายการบินเวอร์จิ้น ได้ระงับการเจรจาธุรกิจกับฝ่ายพันธมิตรซาอุดีอาระเบียเกี่ยวกับโครงการลงทุนด้านอวกาศมูลค่ากว่าพันล้านดอลลาร์  แม้ว่าบางราย เช่น เป๊ปซี่ และอีดีเอฟ ยังยืนยันการเข้าร่วมงานอยู่

ก่อนหน้านั้นเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา (18 ต.ค.) นายสตีเว่น มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ และนายเลียม ฟ็อกซ์ รัฐมนตรีการค้าระหว่างประเทศของอังกฤษ ได้ประกาศไม่ขอเข้าร่วมงานดังกล่าวเช่นกัน ซึ่งข่าวระบุว่านี่คืองานใหญ่ระดับนานาชาติที่จะมีวิทยากร 150 คนจาก 140 หน่วยงานและองค์กรเข้าร่วม

นายคาช็อกกี้ คอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ หายตัวไร้ร่องรอยเมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากเข้าไปทำธุระในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย ที่เมืองอิสตันบุล ประเทศตุรกี  คาช็อกกี้เขียนคอลัมน์วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลซาอุดีอาระเบีย และหน่วยงานของตุรกีก็ได้ออกมาแฉว่า คาช็อกกี้ถูกฆาตกรรมเสียชีวิตแล้วภายในอาคารสถานกงสุลโดยสายลับซาอุดีอาระเบียจำนวนหลายคน แต่ทางการซาอุฯ ได้ออกมาปฏิเสธโดยระบุว่าข้อกล่าวหาของตุรกีเป็นเรื่องโกหก แต่หลังจากนั้นก็ออกมายอมรับว่า คาช็อกกี้ถูกสังหารจริงและเป็นเรื่องโศกนาฏกรรมที่น่าเสียใจและเป็นความผิดพลาด ขณะที่ราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย ทั้งองค์กษัตริย์และมกุฎราชกุมาร ได้ทรงยืนยันกับนายไมค์ ปอมปิโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯว่า ราชวงศ์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับเรื่องนี้

[caption id="attachment_337227" align="aligncenter" width="503"] มกุฎราชกุมาร์ บิน  ซาลแมน ปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง มกุฎราชกุมาร์ บิน ซาลแมน ปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง[/caption]

ด้านองค์การนิรโทษกรรมสากลได้ออกมาติงเตือนว่า ผู้ประกอบการธุรกิจรายใดจะเข้าร่วมงานนี้ ขอให้คิดไตร่ตรองให้ดี เพราะการคลุกคลีกับซาอุดีอาระเบีย ที่ได้ชื่อว่าส่งเครื่องบินไปทิ้งระเบิดเป้าหมายที่เป็นพลเรือนในสงครามเยเมน และจับกุมคุมขังนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน รวมทั้งพัวพันการหายตัวของผู้สื่อข่าวในต่างประเทศ อาจทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์มีมลทิน

ขณะที่ซาอุดีอาระเบียเองนั้น ได้มีการจับกุมผู้ต้องสงสัย 18 คน และมีการปลดที่ปรึกษา 2 คนของกษัตริย์ซาลแมน พร้อมทั้งจัดตั้งหน่วยงานขึ้นมาโดยให้ทำงานขึ้นตรงกับกษัตริย์เพื่อปฏิรูปหน่วยงานสืบราชการลับที่มีชื่อพัวพันเกี่ยวเนื่องกับคดีนี้ ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกมาระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯจะออกมาตรการควํ่าบาตรซาอุดีอาระเบียจากคดีดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการพบศพนายคาช็อกกี้ที่ฝ่ายสืบสวนของตุรกีระบุ
ว่าถูกสังหารโดยสายลับซาอุดีอาระเบียภายในอาคารสถานกงสุลซาอุฯในกรุงอิสตันบุล แล้วถูกนำร่างห่อด้วยพรมออกมาจากตัวอาคาร ขณะที่ 1 ในสมาชิกทีมสังหารแต่งกายด้วยชุดของเขาเพื่อปลอมตัวสร้างข้อมูลเท็จว่าเขาได้ออกมาจากสถานกงสุลขณะยังมีชีวิต

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,412 ระหว่างวันที่ 25-27 ตุลาคม 2561

595959859