ก.ล.ต. เพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ ฐานกระทำมิชอบต่อทรัพย์สินลูกค้า

22 ต.ค. 2561 | 10:37 น.
ก.ล.ต. เพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ ของนางสาวปัญจภัทร สุขโข ขณะกระทำผิดสังกัด บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ฐานกระทำมิชอบต่อทรัพย์สินของผู้ลงทุน

ก.ล.ต. ได้รับรายงานการตรวจสอบของ บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (บล.อาร์เอชบี) เกี่ยวกับพฤติกรรมของนางสาวปัญจภัทร ขณะสังกัด บล.อาร์เอชบี ที่ได้ชักชวนลูกค้ารายหนึ่งซื้อหุ้น IPO ก.ล.ต. จึงตรวจสอบเพิ่มเติม พบว่า นางสาวปัญจภัทรได้ชักชวนให้ลูกค้าซื้อหุ้น IPO และให้ลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากส่วนตัว จำนวนกว่า 5.49 แสนบาท เพื่อชำระค่าซื้อหุ้น IPO และทำสัญญาขายหุ้นกับลูกค้า จำนวน 3 ฉบับ โดยอ้างว่าจะคืนเงินค่าขายหุ้นดังกล่าวให้ลูกค้าภายหลังที่หุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แต่ปรากฏว่า นางสาวปัญจภัทรไม่ได้ซื้อหุ้นตามข้อตกลง แต่ได้ปกปิดข้อเท็จจริง และสร้างหลักฐานว่าเป็นการขายหุ้น IPO เพื่อให้ลูกค้าหลงเชื่อว่า ผู้แนะนำมีหุ้นอยู่จริง รวมทั้งสร้างหลักฐานว่าเป็นการกู้ยืมเงินจากลูกค้า ทำให้ลูกค้าได้รับความเสียหาย

การกระทำของนางสาวปัญจภัทรข้างต้น เป็นการกระทำมิชอบต่อทรัพย์สินของผู้ลงทุน ซึ่งเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ก.ล.ต. จึงสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์และกำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนของนางสาวปัญจภัทร เป็นเวลา 6 ปี 8 เดือน แต่เนื่องจาก บล.อาร์เอชบี ได้ลงโทษนางสาวปัญจภัทร โดยพักการปฏิบัติหน้าที่ไปแล้ว 15 วัน ดังนั้น จึงเหลือกำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนของนางสาวปัญจภัทร เป็นเวลา 6 ปี 7 เดือน 15 วัน มีผลตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค. 2561

ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ก.ล.ต. ได้รับแจ้งเรื่องการชักชวนให้ลงทุนในหุ้น IPO ผ่านผู้แนะนำการลงทุนในบริษัทหลักทรัพย์หลายกรณี และได้ลงโทษไปแล้วหลายราย ดังนั้น ก.ล.ต. ขอเตือนผู้ลงทุนให้ระมัดระวังการชักชวนซื้อหุ้น IPO โดยให้ตรวจสอบก่อนว่า หุ้นที่นำมาชักชวนมีการยื่นขอเสนอขายกับ ก.ล.ต. หรือ เข้าจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือไม่ โดยอาจสอบถามจากบริษัทหลักทรัพย์ต้นสังกัดของผู้แนะนำการลงทุนโดยตรง หรือ สอบถามจาก ก.ล.ต. หรือ ตลาดหลักทรัพย์ฯ นอกจากนี้ ผู้ลงทุนไม่ควรโอนเงินของตนให้ผู้แนะนำการลงทุนโดยตรง เพราะอาจเป็นช่องทางให้เกิดการทุจริตเงินของผู้ลงทุนได้


บาร์ไลน์ฐาน