กกต. รับจดทะเบียน "รปช." เป็นพรรคการเมืองแล้ว

22 ต.ค. 2561 | 10:24 น.
กกต. รับจดทะเบียน รปช. เป็นพรรคการเมืองแล้ว เริ่มทยอยแบ่งเขตเสร็จแล้ว 15 จังหวัด

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยหลังการประชุม กกต. วันนี้ (22 ต.ค. 61) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้นายทะเบียนพรรคการเมืองลงนามรับรองการขอจัดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ที่มี ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล เป็นหัวหน้าพรรค, พรรคเพื่อคนไทย ที่มีนายวิทยา อินาสา เป็นหัวหน้าพรรค, พรรคสยามพัฒนา ที่มีนายบุญส่ง เกิดหลำ เป็นหัวหน้าพรรค และพรรคพลังปวงชนไทย ที่มีนายนิคม บุญวิเศษ เป็นหัวหน้าพรรค ให้เป็นพรรคการเมืองแล้ว หลังตรวจสอบแล้วว่าเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ในการยื่นขอจัดตั้งพรรคครบถ้วน ซึ่งทางสำนักงาน กกต. จะได้ส่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในการประชุม กกต. เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบให้นายทะเบียนพรรคการเมืองลงนามรับรองการขอจัดตั้งพรรคเพื่อนไทย ที่มี นายสิระ พิมพ์กลาง เป็นหัวหน้าพรรค และพรรคไทยศรีวิไลย์ ที่มีนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เป็นหัวหน้าพรรค เป็นพรรคการเมือง และอยู่ระหว่างประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ทำให้ขณะนี้ นายทะเบียนพรคการเมืองได้รับรองพรรคการเมืองที่จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.พรรคการเมืองแล้ว 15 พรรคการเมือง คงเหลืออีก 15 พรรคการเมือง ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล

เลขาฯ กกต. กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ กกต. ได้เริ่มพิจารณาคัดเลือกรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งที่เหมาะสมที่สุด หลังจากที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด ได้ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งเป็น 3 รูปแบบต่อ 1 เขตเลือกตั้ง และได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่และตัวแทนพรรคการเมือง พร้อมกับส่งข้อมูลทั้งหมดมาให้ กกต. พิจารณาเพื่อคัดเลือก

โดย กกต. ได้พิจารณาเสร็จแล้ว 15 จังหวัด และจะเร่งพิจารณาในส่วนที่เหลือให้เสร็จก่อนจะประกาศผลการแบ่งเขตเลือกตั้งในราชกิจจานุเบกษา คาดว่าจะเสร็จได้ภายในวันที่ 10 พ.ย. นี้ ตามแผนปฏิบัติการที่วางไว้ก่อนหน้านี้


595959859