'จีเอเบิล' ปิ๊ง!!! ไอเดีย ออกแอพฯ "iON GO" ขับรถดีได้แต้ม หนุนสังคมขับขี่ปลอดภัย

22 ต.ค. 2561 | 09:38 น.
กลุ่มบริษัท 'จีเอเบิล' เกิดประกายไอเดีย นำเทคโนโลยีที่มีความชำนาญเข้ามาช่วยลดปัญหาการจราจร สร้างแอพพลิเคชัน ในชื่อ "iON GO" ภายใต้แนวคิดการสร้างสรรค์สังคมที่ดีกว่า (Better Society) เพื่อคุณภาพชีวิตของนักเดินทาง ส่งเสริมการขับขี่ที่ปลอดภัย เริ่มได้ที่ตัวเรา



iON GO_Joy Prize[22455]

นายสุเทพ อุ่นเมตตาจิต กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัท จีเอเบิล ผู้ให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างครบวงจร เปิดเผยว่า ปัจจุบัน กรุงเทพมหานครถือเป็นพื้นที่สีแดงที่ติดอันดับรถติดที่สุดในเอเชีย โดยจากผลสำรวจของ INRIX ยกให้ประเทศไทยเป็น 1 ในประเทศที่มีสภาพจราจรติดขัดที่สุดในโลก พบค่าเฉลี่ยคนเสียเวลากับรถติดบนท้องถนนกว่า 56 ชั่วโมง ในปี 2560 หลายภาคส่วนได้เล็งเห็นถึงปัญหาและพยายามหาทางแก้ไขด้วยหลากหลายมาตรการ และหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนต่างประสานมือเร่งรณรงค์ให้ผู้ขับขี่ปฏิบัติตามกฎจราจร ซึ่งเป็นสาเหตุต้น ๆ ของปัญหารถติด จากงานวิจัยในหนังสือ Make Your City Flow ของ บริษัท Xerox พบว่า สาเหตุหนึ่งของปัญหารถติดเกิดจาก "นิสัยของมนุษย์" ทั้งพฤติกรรมการขับรถที่ไม่เป็นระเบียบ ไม่เคารพกฎจราจร ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งนำมาสู่สภาวะอัมพาตบนท้องถนนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ในยุคที่เทคโนโลยีพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง IoT หรือ Internet of Things จึงเข้ามามีบทบาทต่อการใช้ชีวิตของคนในยุค 4.0 ซึ่งเป็นที่มาของ iON GO แอพพลิเคชันอัจฉริยะที่จะเข้ามาช่วยลดปัญหาในชีวิตประจำวันบนท้องถนน พร้อมทั้งมอบสิทธิพิเศษที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้รถใช้ถนนทุกเพศทุกวัย โดยเป็นแอพพลิเคชันที่ถูกสร้างขึ้นจากการระดมสมองบนความตั้งใจที่อยากจะใช้จุดแข็งที่มีทางด้านเทคโนโลยีมาพัฒนาสังคมให้เกิดเป็น Smart City ซึ่ง iON GO เป็นหนึ่งในแอพที่ช่วยให้ข้อมูลด้านบริการสาธารณะ โดยการให้ข้อมูลแผนที่ Heat Map หรือ เทคโนโลยีการนำแผนที่มาใช้ร่วมกับการวิเคราะห์ข้อมูลทางประชากรศาสตร์ (Demographic Data) และข้อมูลอื่น ๆ ของผู้ใช้รถใช้ถนน เพื่อนำไปพัฒนาผังเมือง หากนำไปใช้กับเครือข่ายรถสาธารณะจะสามารถวิเคราะห์การเดินรถในแต่ละสายเพื่อนำไปลดปัญหาจราจร โดยการส่งข้อมูลให้ระบบไฟจราจรอัจฉริยะปรับเปลี่ยนสัญญาณไฟแบบเรียลไทม์ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ใช้รถใช้ถนนและสังคมโดยรวม iON GO เปิดให้ดาวน์โหลดตั้งแต่เดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดแล้วกว่า 6,150 คน ตั้งเป้าภายในปี 2561 มีผู้ใช้งานรวม 30,000 คน

iON GO ถูกสร้างขึ้นสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนน โดยจะทำหน้าที่ในการตรวจจับพฤติกรรมการขับขี่ที่ผิดวินัยจราจรของผู้ใช้งาน ทั้งขับขี่ด้วยความเร็วเกินกำหนด 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เบรกกระทันหัน หรือ ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ ผู้ใช้ iON GO ที่ขับขี่อย่างมีวินัยจะได้รับไอออนคอยน์ เพื่อแลกรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ มากมาย ทั้งของรางวัลและโปรโมชั่นต่าง ๆ จากร้านค้าที่ร่วมรายการ อาทิ Brown cafe, Dakasi, White Day รวมไปถึงบัตรกำนัลห้างสรรพสินค้าชั้นนำ เป็นต้น ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมคนไทยที่นิยมการสะสมแต้มเพื่อแลกของสมนาคุณต่าง ๆ นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังได้รับคะแนนการขับขี่ตามพฤติกรรม เพื่อการประเมินการขับขี่ของผู้ใช้ และสามารถเปรียบเทียบหรือแชร์คะแนนกับผู้ใช้งานอื่น เพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายสังคมคนขับรถดี นำไปสู่การปรับปรุงพฤติกรรมการขับขี่ ส่งเสริมพฤติกรรมการขับขี่ที่ดี ยกระดับสภาพการจราจร และลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นบนท้องถนน

จุดเด่นอีกอย่างที่น่าสนใจของแอพพลิเคชัน iON GO ก็คือ ผู้ใช้งานสามารถใช้สถิติและพฤติกรรมการขับรถไปเป็นส่วนลดประกันภัยรถยนต์กับบริษัทประกันที่เป็นพาร์ทเนอร์ เพื่อลดค่าเบี้ยประกันหรือใช้ไอออนคอยน์แลกส่วนลดเบี้ยประกันในปีถัด ๆ ไปได้อีกด้วย

นอกจากนี้ iON GO ยังตั้งเป้าที่จะสร้างสรรค์สังคม โดยยกระดับคุณภาพชิวิตบนท้องถนนในระยะยาว ด้วยแผนร่วมกับโครงการรณรงค์ขับขี่ปลอดภัยกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และกรมขนส่งทางบก ในการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ขับรถเกิดการรับรู้และมีวินัยการจราจรมากยิ่งขึ้น โดยแผนการในอนาคต iON GO จะเข้าร่วมเป็นตัวแทนในการเติมเงิน easy pass ต่อทะเบียนรถยนต์พร้อมทั้งมีโครงการร่วมกับ จส 100 จัดกิจกรรมแรลลี่โดยให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ทดลองใช้ เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้แอพพลิเคชัน และสร้างประสบการณ์การได้รางวัลจากการเป็นผู้ขับขี่ที่ดี

กลุ่มบริษัท จีเอเบิล ผู้พัฒนา iON GO แอพพลิเคชัน เพื่อคู่คิดบนท้องถนน ขอเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์สังคมที่ดีกว่าเดิม (Better Society) ผ่านการใช้เทคโนโลยีในการขับเคลื่อนสังคม (Smart City) เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของนักเดินทาง ยกระดับชีวิตบนท้องถนนและสังคมโดยรวม สิทธิพิเศษสำหรับผู้ที่ดาวน์โหลด iON GO แอพพลิเคชันตั้งแต่วันนี้ จนถึง 31 ธ.ค. นี้ เพียงใส่รหัส "DRIVESAFE" ในช่องรหัสส่วนลด ขณะลงทะเบียนประกันใน Joy Service รับสิทธิพิเศษประกันอุบัติเหตุฟรี!! ความคุ้มครองนาน 1 เดือน


บาร์ไลน์ฐาน