"สนธิรัตน์" เร่งรัด 3 มาตรการ ดันราคาปาล์มดิบสูงขึ้น

22 ต.ค. 2561 | 09:23 น.
พาณิชย์เร่งรัด 3 มาตรการ ดันราคาปาล์มดิบสูงขึ้น คาดเสนอเข้า ครม. ภายใน ต.ค. นี้

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มด้านการตลาด ว่า ที่ประชุมมีมติเร่งรัดดำเนินการ 3 มาตรการ ได้แก่ 1.การขยายกรอบระยะเวลาโครงการเร่งรัดส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ ตามมาตรการปรับสมดุลน้ำมันปาล์มในประเทศจากเดิมสิ้นสุดเดือน ต.ค. 2561 ออกไปถึง 1 ก.พ. 2562 เพื่อลดสต็อกน้ำมันปาล์มให้เข้าสู่ระดับปกติและช่วยรักษาเสถียรภาพราคาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม โดยใช้งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน 525 ล้านบาท เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการส่งออกให้มากขึ้น 2.เร่งรัดการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B20 ให้เป็นไปตามแผนที่กำหนด เพื่อดูดซับน้ำมันส่วนเกิดออกจากสต๊อก ซึ่งปัจจุบันมีกว่า 3 แสนตัน คาดว่าจะช่วยดึงราคาผลปาล์มน้ำมันให้สูงขึ้นได้ และ 3.การกำหนดวัตถุดิบและคุณภาพผลิตภัณฑ์ของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มโรง A ต้องสกัดเปอร์เซ็นน้ำมันให้ได้ไม่น้อยกว่า 18 เปอร์เซ็น


38332 สนธิรัตน์

ทั้งนี้ หากสามารถดำเนินมาตรการต่าง ๆ ได้ตามมติที่ประชุม เชื่อว่าจะสามารถดูดซับผลผลิตปาล์มน้ำมันและคลี่คลายสถานการณ์ราคาปาล์ม โดยยืนยันราคาปาล์มจะต้องไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 3 บาท อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. พิจารณาได้ภายในเดือน ต.ค. นี้

"กระทรวงได้ทำทุกมาตรการทั้งดูแลลักลอบการนำเข้า เพราะต้องดูแลสถานการณ์ให้ดี ซึ่งการประชุมในวันนี้จะเป็นคำตอบให้กับทุกฝ่ายได้รับทราบถึงแนวทางการเร่งรัดต่าง ๆ แต่ยอมรับว่า หลายเรื่องยังติดขัด แต่จะเร่งรัดให้เดินหน้าให้ได้เร็วที่สุด ส่วนการผลักดันการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B20 ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องใหม่เพื่อตอบสนองนโยบายนี้ ดังนั้น เมื่อทำขึ้นมาแล้วเรื่องมาตรฐานน้ำมันจะต้องใช้ระยะเวลาในการปรับปรุง รวมทั้งรถยนต์ที่เข้าร่วมจะต้องปรับตัวให้สอดรับด้วย"


38334สนธิรัตน์

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเร่งโดยการปรับสมดุลราคาน้ำมันปาล์มขวดให้สอดคล้องกับราคาปาล์ม โดยได้สั่งการให้กรมการค้าภายในไปหามาตรการออกมาดูแล เพื่อให้เกิดความเหมาะสมระหว่างราคาจำหน่ายกับราคาวัตถุดิบ เนื่องจากพบว่า ปัจจุบันมีการจำหน่ายต่ำกว่าราคาจริง แต่ยืนยันว่า ไม่ได้มีการยกเลิกราคาเพดานสูงสุดที่ห้ามขายเกินขวดละ 42 บาท สำหรับราคาปาล์มดิบ (CPO) อยู่ที่กิโลกรัมละ 18 บาท ผลปาล์มดิบอยู่ที่กิโลกรัมละ 3 บาท 10 สตางค์ ขณะนี้ ราคาปาล์มดิบ (CPO) มาเลเซีย อยู่ที่กิโลกรัมละ 16 บาท 50 สตางค์

e-book-1-503x62-7