"มูลนิธิซิตี้" ติวเข้มแผนธุรกิจเยาวชน

22 ต.ค. 2561 | 06:49 น.
"มูลนิธิซิตี้" ร่วมกับ "มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย" สนับสนุนการพัฒนาศักยภาพเยาวชน เพื่อเตรียมความพร้อมสู่วัยทำงาน ให้แก่เยาวชนกลุ่มเปราะบาง ผ่านกิจกรรม "การประกวดแผนธุรกิจ SME ปี 2" สร้างทางเลือกในการประกอบอาชีพแก่เยาวชน ให้มีความรู้และได้รับการกระตุ้นในการทำธุรกิจ พร้อมเป็นผู้ประกอบการในเส้นทางอาชีพที่ตนสนใจและมีความถนัด



3

นางสาววันวิสาข์ โคมินทร์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายสื่อสารองค์กร ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย ตัวแทนจากมูลนิธิซิตี้ กล่าวว่า มูลนิธิซิตี้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพให้แก่เด็กและเยาวชนด้านต่าง ๆ โดยร่วมมือกับมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย เสริมสร้างความรู้ด้านการคิด วิเคราะห์ สร้างสรรค์ รวมถึงการฝึกทักษะการทำธุรกิจ เพื่อเตรียมความพร้อมเป็นผู้ประกอบการให้แก่เยาวชนกลุ่มเปราะบาง ผ่านกิจกรรม "การประกวดแผนธุรกิจ SME ปี 2" ที่จะทำให้พวกเขามีทักษะ ความรู้ที่เพียงพอ เพื่อสามารถหารายได้ได้อย่างมั่นคงและดำรงชีวิตได้อย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

กิจกรรมการประกวดดังกล่าว เป็นกิจกรรมภายใต้โครงการ "เสริมศักยภาพเยาวชนเพื่อเตรียมความพร้อมสู่วัยทำงาน" ซึ่งเป็นการดำเนินงานระหว่างมูลนิธิซิตี้และมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย เพื่อพัฒนาต้นทุนชีวิตของเยาวชนกลุ่มเปราะบาง โดยเน้นการพัฒนาด้านจิตใจ สติปัญญา และการเข้าสังคม ภายใต้หลักสูตร "Youth Ready Work" เป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่เยาวชนในการก้าวสู่การทำงานและการเป็นผู้ประกอบการในอาชีพที่สนใจและมีความถนัดอย่างสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน


1

นายสราวุธ ราชศรีเมือง ผู้อำนวยการ มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เนื่องจากความเปลี่ยนแปลงด้านสภาพแวดล้อมทางสังคม เศรษฐกิจ และเทคโนโลยี ทำให้การหารายได้ของคนยุคใหม่ในอนาคตนั้น จะยากกว่าปัจจุบันเป็นอย่างมาก ดังนั้น การสนับสนุนและช่วยส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีความรู้ ความสามารถที่เพียงพอ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เยาวชนจะได้รับการฝึกอบรมอย่างเข้มข้น ได้เรียนรู้เรื่องการวางแผนธุรกิจ การตั้งบริษัทจำลอง การบริหารเงินอย่างเต็มที่ จากการได้ทดลองทำงานจริงด้วยตนเอง

เยาวชนที่เข้าร่วมการประกวด มี 9 ทีม จาก 8 สาขาอาชีพ อาทิ ซ่อมมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ เสริมสวย ตัดเย็บเสื้อผ้า ทำอาหารไทย ฯลฯ ซึ่งแผนธุรกิจที่ได้รับรางวัลชนะเลิศปีนี้ ได้แก่ ธุรกิจขายสินค้าและบริการล้างรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ พร้อมรับเงินสนับสนุนสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจ จำนวน 100,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ธุรกิจบริการรับซ่อมแซมปรับเปลี่ยนเสื้อผ้าเร่งด่วนแบบเดลิเวอรี่ รับเงินสนับสนุนจำนวน 80,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 มี 2 รางวัล ได้แก่ ธุรกิจสตูดิโอถ่ายภาพและแต่งหน้าทำผมครบวงจร และธุรกิจรถบริการแต่งหน้าทำผมเคลื่อนที่ รับเงินสนับสนุนทีมละ 60,000 บาท

ทั้งนี้ จากการสนับสนุนของมูลนิธิซิตี้ ทำให้โครงการได้ให้ความรู้มอบโอกาสแก่เยาวชนกลุ่มเปราะบางมาแล้วกว่า 392 คน และสร้างธุรกิจเอสเอ็มอีเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจไทยได้แล้ว 5 ราย ภายในระยะเวลา 2 ปี

e-book-1-503x62-7