"เอกนิติ"ประสานมือ"สุเมธ"ปธ.บอร์ดบินไทยประกาศผ่าตัดใหญ่ปรับโครงสร้างองค์กร

22 ต.ค. 2561 | 06:43 น.
"เอกนิติ"ประสานมือ"สุเมธ"ประธานบอร์ดการบินไทยประกาศผ่าตัดใหญ่ ปรับโครงสร้างองค์กร ผวาแรงต้านเหตุปัญหาหยั่งรากลึก ลั่นต้องทำเพื่ออนาคต

กรณีเที่ยวบิน 971 ซูริค-กรุงเทพของการบินไทยต้องดีเลย์ไปร่วม 2 ชั่วโมง อันเนื่องมาจากการเคลียร์ปัญหานักบินทับซ้อนที่นั่งกับผู้โดยสาร ทำให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ลงมาสั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้น
ake1 นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (THAI) กล่าวว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจในปัญหานี้และจะใช้วิกฤตที่เกิดขึ้น เป็นโอกาสในการปรับโครงสร้างองค์กร แต่ในระยะเร่งด่วนจะต้องมีผู้รับผิดชอบ ทั้งนี้ได้ประชุมแบบไม่เป็นทางการร่วมกับกรรมการและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เพื่อรับฟังรายงานข้อมูลข้อเท็จจริงเบื้องต้น ซึ่้งได้สั่งการให้ดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ตามกฎระเบียบรัฐวิสาหกิจ โดยให้ความสำคัญกับลูกค้า เนื่องจากงานของการบินไทยคือการให้บริการ

ส่วนแผนระยะยาวนายเอกนิติ ยืนยันว่าแม้จะมีแผนฟื้นฟูเป็นแผนแม่บทอยู่แล้ว แต่จะใช้โอกาสนี้ปรับใหญ่โครงสร้างสายงาน โดยเฉพาะการปรับปรุงด้านบริการ ต่อไปนี้ให้ถือว่าลูกค้าคือหัวใจสำคัญ แม้จะเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย และอาจมีแรงต่อต้าน แต่จำเป็นต้องทำ เพื่ออนาคตของพนักงานและองค์กรการบินไทย

“แม้เป็นปัญหาสะสมมาตั้งแต่อดีต จะปล่อยตามน้ำไปก็ได้ ไม่อยากให้บอร์ดหรือผู้บริหารชุดต่อไปมาว่าในภายหลัง”
sumet2 ด้านนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย กล่าวว่า การตั้งกรรมการสอบจะต้องรายงานผลเบื้องต้นให้ทราบภายใน 7 วันนับตั้งแต่วันที่ตั้งกรรมการวันศุกร์ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากนั้นจะนำมาพิจารณากันในการดำเนินการต่อไปตามอำนาจหน้าที่ที่แต่ละฝ่ายพึงมี

"เบื้องต้นผมขอโทษอย่างจริงใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ต่อมาก็ต้องเข้าโหมดการแก้ปัญหา ซึ่งจะพยายามทำให้ดีที่สุดตามกรอบอำนาจหน้าที่และต้องเป็นธรรม ถูกต้อง อธิบายได้ ซึ่งยินดีรับฟังทุกข้อเรียกร้องทุกข้อเสนอทุกความเห็นทุกฝ่าย เพื่อนำมาปรับปรุง เสริมศักยภาพการบินไทยให้ดีที่สุดหมายความรวมไปถึงการบินไทยทั้งองค์กรในอนาคต ไม่ใช่เฉพาะเรื่องนี้เท่านั้น"

e-book-1-503x62-7