เซ็นทรัลส่ง 'ออโต้วัน' แข่ง 'บี-ควิก' !!

21 ต.ค. 2561 | 11:07 น.
211061-1750

'ไทวัสดุ' ในเครือเซ็นทรัล เจียดเงิน 400 ล้านบาท ลุยธุรกิจฟาสต์ฟิต ในชื่อ 'ออโต้วัน' เล็งขยาย 40 สาขา ภายใน 2 ปี ด้านเจ้าตลาด 'บี-ควิก' ยัน! ไม่กระทบแผนธุรกิจ และสาขาที่ตั้งในห้างเครือเซ็นทรัล

จับตาธุรกิจดูแลรักษารถยนต์หลังหมดระยะประกัน "ฟาสต์ฟิต" หรือ "ควิกเซอร์วิส" แข่งกันดุเดือด หลังจากกลุ่มทุนใหญ่ทั้งในและนอกวงการยานยนต์กระโดดลงมาเล่นในธุรกิจนี้ สอดคล้องกับจำนวนรถที่ใช้งานบนท้องถนนเพิ่มขึ้น และยอดขายรถยนต์ใหม่ระดับ 8 แสน ถึง 1 ล้านคันต่อปี

 

[caption id="attachment_336116" align="aligncenter" width="503"] ©583286 ©583286[/caption]

ประเมินว่า ตลาด "ฟาสต์ฟิต" ในไทยปีที่แล้ว มีมูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท นำโดย รายใหญ่ 'บี-ควิก' (146 สาขา) และกลุ่มผู้ผลิตยางระดับโลก 'บริดจสโตน' ดำเนินธุรกิจภายใต้แบรนด์ แอค, ค็อกพิท, ออโต บอย (รวมเกือบ 400 สาขา) ส่วน 'มิชลิน' มีไทร์พลัส (117 สาขา) และ 'กู๊ดเยียร์' มีออโต้แคร์ (73 สาขา)

ด้าน กลุ่มธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นของ ปตท. เดินหน้าพัฒนา 'ฟิตออโต้' ในสถานีบริการน้ำมัน 40 สาขา ส่วนกลุ่มยานยนต์ยักษ์ใหญ่ของคนไทย เอ็มจีซี-เอเชีย มี 'เอ็มเอ็มเอส' ทั้งสิ้น 15 สาขา

ล่าสุด ธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ 'เซ็นทรัล' ขยับลุยธุรกิจนี้เต็มตัว ภายใต้แบรนด์ 'ออโต้วัน' โดยอาศัยความได้เปรียบจากทำเลของ 'ไทวัสดุ' ธุรกิจค้าวัสดุก่อสร้างและสินค้าตกแต่งบ้าน ที่มี 45 แห่งทั่วประเทศ พร้อมเชื่อมโยงสิทธิพิเศษจากลูกค้า 'เดอะวันการ์ด' ในเครือเซ็นทรัลอีก 14 ล้านราย


561000010889201

"ออโต้วันจะเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งของแบรนด์ไทวัสดุและธุรกิจในกลุ่มเซ็นทรัล ที่มีสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศ พร้อมต่อยอดธุรกิจที่เอื้อต่อกันได้"
นายสุทธิสาร จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด กล่าวและว่า

ศูนย์บริการออโต้วันแห่งแรกตั้งอยู่ที่ไทวัสดุ สาขาปทุมธานี บนพื้นที่ 320 ตารางเมตร รวม 4 ช่องบริการ ใช้งบลงทุนเบื้องต้นประมาณ 10 ล้านบาท ซึ่งรูปแบบการให้บริการหลัก ๆ คือ จำหน่ายยางรถยนต์ บริการตั้งศูนย์-ถ่วงล้อ บริการเช็กระยะ เปลี่ยนถ่ายของเหลวต่าง ๆ ซ่อมบำรุงระบบเบรก ช่วงล่าง และระบบแอร์รถยนต์

"ลูกค้าออโต้วันสามารถร่วมโปรโมชันกับสมาชิกผู้ถือบัตรเดอะวัน ซึ่งเป็นบัตรสมาชิกที่มีฐานลูกค้านิยมสะสมคะแนนจากยอดจับจ่ายซื้อสินค้าสูงสุดบัตรหนึ่ง ปัจจุบัน มีสมาชิก 14 ล้านราย ขณะเดียวกันยังมีแผนจัดโปรโมชันร่วมกับธุรกิจอื่น ๆ ในกลุ่มเซ็นทรัลด้วย"


561000010889204

สำหรับการขยายสาขาออโต้วันปีนี้จะเพิ่มอีก 2 แห่ง ที่บางบัวทองและบางพลี โดยบริษัทตั้งเป้าเปิดอีกกว่า 40 แห่ง ภายในปี 2563

"ธุรกิจฟาสต์ฟิตเติบโตควบคู่ไปในทิศทางเดียวกันกับตลาดรถยนต์ หรือ คิดเป็นอัตราการเติบโตอยู่ที่ 4-7% ซึ่งพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันมีแนวโน้มนำรถยนต์เข้ารับบริการฟาสต์ฟิตเพิ่มมากขึ้น โดยมีปัจจัยมาจากอัตราค่าบริการของศูนย์บริการรถยนต์ของค่ายต่าง ๆ ที่ค่อนข้างสูง ประกอบกับยังขาดความเชื่อมั่นในมาตรฐานและบริการของอู่ท้องถิ่นทั่วไป" นายสุทธิสาร กล่าว

ด้าน คู่แข่งรายใหญ่ 'บี-ควิก' โดย นางสาวบุศรารัตน์ อัสสรัตนกุล ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายปฏิบัติการ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การมีผู้เล่นใหม่เข้ามาในธุรกิจฟาสต์ฟิตถือเป็นเรื่องปกติ เพราะตลาดนี้ใหญ่มาก และตามปกติผู้เล่นที่มีแล้วก็มีแผนขยายสาขาต่อเนื่อง ดังนั้น จึงประเมินว่า การมีเจ้าใหม่ ๆ มาไม่ได้ส่งผลกระทบกับผู้เล่นเดิม แต่จะส่งผลดีให้กับลูกค้า เพราะมีทางเลือกที่มากขึ้น ใครที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีที่สุด ก็จะได้รับประโยชน์มากที่สุด

 

[caption id="attachment_336119" align="aligncenter" width="335"] บุศรารัตน์ อัสสรัตนกุล ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายปฏิบัติการ บุศรารัตน์ อัสสรัตนกุล ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายปฏิบัติการ 'บี-ควิก'[/caption]

"บี-ควิก มีจำนวนสาขาที่กระจายอยู่ในห้างเซ็นทรัล โรบินสัน และไทวัสดุ ซึ่งเซ็นสัญญาเช่ากันตามปกติ ดังนั้น ในแง่การแข่งขันก็ไม่เสียเปรียบเรื่องทำเล และจากแผนงานต่าง ๆ ที่วางไว้ เรายังมั่นใจว่า ปีนี้จะทำรายได้ตามเป้าหมาย 7,500 ล้านบาท"

ปีนี้ บี-ควิก ใช้เงินลงทุน 300 ล้านบาท เพื่อขยายสาขาให้ถึง 150 แห่ง ไม่รวมงบการตลาด 500 ล้านบาท ปัจจุบัน สัดส่วนรายได้แบ่งเป็นยางรถยนต์ 50% น้ำมันเครื่อง 30% และอื่นๆ 20% ทั้งยังมีแผนขยายสาขาไปประเทศในอาเซียน ซึ่งประเดิมแล้วที่กัมพูชา

ด้าน นายสุดเขต จันทร์เฉลี่ย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท มาสเตอร์ มอเตอร์ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด หรือ "เอ็มเอ็มเอส บ๊อช คาร์เซอร์วิส" กล่าวว่า การแข่งขันในธุรกิจถือเป็นเรื่องปกติ แต่บริษัทจะเน้นไปที่การพัฒนาศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจร สำหรับรถยนต์ที่หมดระยะการรับประกัน ให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้สูงสุด

 

[caption id="attachment_336120" align="aligncenter" width="503"] ©mohamed_hassan ©mohamed_hassan[/caption]

"เรามีความเชี่ยวชาญในการเช็กสภาพ บำรุงรักษา รวมถึงการซ่อมแซมตัวถัง เครื่องยนต์ช่วงล่าง หรือ อื่น ๆ สำหรับรถญี่ปุ่นและยุโรปทุกยี่ห้อ พร้อมเครื่องมือมาตรฐาน ทีมช่างมืออาชีพ สามารถวิเคราะห์สาเหตุและซ่อมแซมรถยนต์ทุกรุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ"


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,411 วันที่ 21 - 24 ต.ค. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
เจดีเซ็นทรัล บุกค้าปลีกออนไลน์ เสริมแกร่งโลจิสติกส์ ขึ้นเบอร์ 1 อีคอมเมิร์ซ
"เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต" ย้ายไปเปิดโรงเรียนแห่งใหม่ที่ "เซ็นทรัลเวิล์ด"


เพิ่มเพื่อน
โปรโมทแทรกอีบุ๊ก