ฟังอดีตทูตอาเจนติน่าวิเคราะห์เหตุTG 971

21 ต.ค. 2561 | 06:20 น.
จากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อโซเชียล ทั้งได้มีการส่งต่อเรื่องของการบินไทย กันเป็นจำนวนมากนั้น จนมีการโพสต์วิเคราะห์จากกูรูผู้รู้ในวงการอย่างหลากหลาย และหนึ่งในกระแสที่มีการแชร์อย่างมากมาจากบทความของ "นายนริสโรจน์ เฟื่องระบิล" อดีตเอกอัครราชทูตประจำอาเจนติน่า มีคนนำมาโพสต์ระบุว่า "ท่านเพิ่งเกษียณไปท่านเขียนเรื่อง TG 971ไว้ดีเลยขออนุญาตแชร์มาเป็นกำลังใจให้กับคนทำงานค่ะท่านโพสเรื่องนี้ไว้ลองเข้าไปอ่านกันดูนะคะ

"ผมเคยเตือนหลายครั้งว่า เมื่อเห็นข่าวที่สื่อไทยนำเสนอ อย่าเผลอตัวกระโดดงับ หรือ ออกตัวกันแรงๆนักเลย โดยเฉพาะข่าวที่มาจากแง่มุมเดียว ต้องฟังกันหลายๆด้านให้ครบก่อน หลายครั้งที่ข่าวโอละพ่อ คนที่ถูกด่าก็โดนจนเละ แต่สุดท้ายคนที่โดนด่าไม่ใช่คนผิด คนที่รีบชิงนำเสนอเปิดพื้นที่ข่าว นำเสนอคลิปก่อน มิใช่ว่าจะเป็นฝ่ายถูกเสมอไป หลายกรณีแล้วที่สุดท้ายตัวเองกลายเป็นฝ่ายผิดเสียเอง เรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องการบินก็เช่นกัน คนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจ “กฏการบินระหว่างประเทศ” ที่เกี่ยวกับเครื่อง และลูกเรือ พอไม่ได้อย่างใจก็โวยวาย สุดท้ายพอเขาเอากฏมาวางให้ดูก็หงายเงิบหลายรายแล้ว

ผมเดินทางโดยใช้บริการสายการบินของไทยมาเกือบตลอดชีวิต ผมเจอปัญหาแต่เป็นส่วนน้อย และเข้าใจได้ว่ามันคือเรื่องความปลอดภัย หรือ บางกรณีเป็นปัญหาทางเทคนิคที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ คนบางคนพอขึ้นเครื่องปั๊บก็นึกว่า “ลูกเรือ” คือ ขี้ข้ากลางอากาศ demand นู่นนี่นั่นสารพัด สำหรับผมเวลาเดินทางไม่เคยเจอปัญหาเลย ถึงเจอก็น้อยมาก และเข้าใจได้ ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า ลูกเรือ (Air Crew) คือ ผู้อำนวยความสะดวกให้การเดินทางนั้นราบรื่น ปลอดภัย ตามหลักกฏการบินสากล เขาไม่ใช่ “ขี้ข้า” นะครับ

thai1

การยกของเก็บบนชั้นเก็บสัมภาระก็เช่นกัน จริงๆแล้วตามกฏการบิน ลูกเรือไม่ต้องช่วยยกของขึ้นเก็บนะครับ เพราะชั้นหรือหิ้งเก็บสัมภาระนั้นสำหรับบรรทุกสิ่งของที่ไม่หนักมาก และ ต้องเป็นของที่คุณต้องแน่ใจแล้วว่าคุณสามารถถือและยกขึ้นเก็บได้เอง ถ้าไม่ได้เกินกำลังของคุณ คุณต้องโหลดลงใต้ท้องเครื่องบินครับ !

ส่วนถ้าลูกเรือเขาจะช่วยยกให้ก็เป็นอีกเรื่องนึง ถ้าเขาไม่ช่วยก็อย่าโวยวาย และคำพูดที่ต้องห้ามเวลาเดินทางคือ “ระเบิด” หรือ Bomb ห้ามพูดเล่นเด็ดขาด โดนปรับเสียเงินและทำเที่ยวบินปั่นป่วนดีเลย์มาหลายกรณีแล้ว

เครื่องบิน ไม่ใช่รถไฟ หรือ รถบขส.ที่หมอชิต เขามีเวลากำหนดแน่นอนในการ check-in หรือปิดเคาน์เตอร์ และถ้าประตูเครื่องปิดแล้ว ก็คือปิดเลย ไม่สามารถเปิดใหม่เพื่อรอรับคุณคนเดียวได้ ปัญหาการดีเลย์ เป็นเรื่องทางเทคนิค กัปตันคือผู้มีสิทธิ์ขาดในการตัดสินใจ ถ้าเกิดปัญหาไม่ว่าจะเป็นเกี่ยวกับเครื่องยนตร์ หรือ เกี่ยวกับผู้โดยสาร กัปตันมีสิทธิ์ในการดีเลย์จนกว่าปัญหาทุกอย่างจะแก้ไขแล้ว

สายการบินในอเมริกาน่ะ กัปตันโหดกว่ากัปตันไทยหลายเท่านัก !

เรื่องที่กำลังเป็นกระแสตอนนี้ รอข่าวตกผลึกให้ครบทุกด้านก่อนเถิดครับ ข่าวตอนนี้ผมมองว่าออกมาจากฝ่ายเดียว และสื่อก็ใส่สีตีไข่มากเหลือเกิน

อะไรที่เกิดกับสายการบินของไทยล่ะก้อ ด่ากันเพลิน แต่ทีกับสายการบินของมาเลย์ ของเวียด ของอินโด ที่เขามาแย่งบินเส้นทางในประเทศละก้อ ไม่เห็นด่าหรือสาปแช่งกันแบบนี้เลย ทั้งๆที่การบริการก็ไม่ได้ดีกว่า ไอ้ตั๋วที่ว่าถูกก็ต้องจองกันนานๆและมีไม่กี่ที่ ซ้ำเจอเงื่อนไขสุดโหดสารพัด ลองเดินไปซื้อหน้าเคาน์เตอร์แบบไม่ได้จองล่วงหน้าสิ ราคาแพงกว่าสายการบินของไทยเสียอีก

บินกับสายการบินของไทย ราคาเน็ต รวมน้ำหนัก มีอาหาร/น้ำแจก ไม่ต้องซื้อ เทียบกันช็อตต่อช็อตแล้วผมว่าบินกับสายการบินของไทยกันเองคุ้มกว่า และที่สำคัญเงินไม่ไหลออกไปมาเลเซีย เวียดนาม อินโดนีเซียครับ"

"ขอต่ออีกทีเรื่อง TG เพราะมีประเด็นที่อยากชี้แจงให้เคลียร์ เอาประสบการณ์ตรงล่าสุดของผมเลยแล้วกัน อันนี้ไม่ใช่เกิดกับ TG แต่เกิดกับ LH ของเยอรมัน ผมเกษียณอายุราชการ และตามสิทธิ์ของผมซึ่งเป็นออท. ได้บิน First Class เลขาของผมก็จองที่นั่งล่วงหน้าโดยระบุขอ 1 A ซึ่งเลขาผมจองล่วงหน้าหลายเดือน ไฟลท์นี้บินนานมาก 14 ชม. non-stop จากบัวโนสไอเรส ไปแฟรงค์เฟิร์ต ใช้เครื่อง B747-800 ใหม่เอี่ยม
แต่ในวันเดินทางจริงผมไม่ได้ 1A แต่กลายเป็น 2A แทน ซึ่งผมก็ไม่ได้ว่าอะไร เพราะผมเป็นคนอะไรก็ได้ แต่เมื่อขึ้นบินไปแล้ว ที่นั่ง 1A ว่างไม่มีคนนั่งเลย จนกระทั่งดึกบินไปกว่าครึ่งทางถึงได้เห็นคนที่ผมคิดว่าเป็น กัปตัน หรือ ทีมกัปตัน มานั่งและนอนที่ 1 A และพอเครื่องใกล้ถึงแฟรงร์เฟิร์ตพอผมตื่นมา ตรงที่ 1 A ก็ไม่มีใครนั่ง คิดว่าคนๆนั้นคงไปปฏิบัติหน้าที่

ผมเข้าใจดีว่าในระยะบินไกลแบบเกิน 8-9 ชม. กัปตันมีสิทธิ์ในการเลือกที่นั่ง และยิ่งบอกว่าในกรณีผู้โดยสารที่ร้องเรียนนั้นเป็นผู้โดยสารที่ได้อัพเกรด สถานะก็ยังเป็นรองอยู่ดี เพราะตามเงื่อนไขที่ทางกัปตัน TG แถลงในข่าวบางแหล่งนั้นคือ เงื่อนไขที่ทางบริษัทตกลงให้ priority กับกัปตันก่อน

แต่อย่างที่บอกถ้า TG โอนอ่อนผ่อนกันได้ก็ไม่เกิดเรื่อง แต่เราก็ไม่มีข้อมูลเช่นกันว่าฝ่ายผู้โดยสารที่ได้อัพเกรดนั้น วีน แค่ไหนอย่างไร จนเกิดปัญหาที่ไม่สามารถตกลงได้ จนกัปตันต้องดีเลย์ไปก่อนเพื่อเคลียร์ปัญหา เมื่อเคลียร์ปัญหาจนจะออกบินได้ เครื่องก็ต้องวนลูปไปต่อเครื่องขอคิวจากทางทางหอบังคับการบินใหม่ ซึ่งก็ต้องเสียเวลาไปอีก !

นี่ถ้าเจอเคสแบบนี้สายการบินโหดๆของไอ้กัน ผมคิดว่ามีการไล่ลง หรือดีเลย์มากกว่านี้ซึ่งก็เกิดมาแล้วหลายครั้ง หรือแม้แต่สายการบินจีนเองก็เพิ่งไล่ผู้โดยสารชั้นหนึ่งคนจีนด้วยกันเองลงในฐานะที่ทะเลาะกันจนเกิดปัญหาเอาเครื่องออกบินไม่ได้

090861-1927-9-335x503-3

เอาล่ะถ้ามองกันในแง่ TG เสีย trust และ loyalty เพราะความ rigid เกินไป อันนี้ก็เห็นด้วย แต่ผมก็ยังยืนยันว่าฝ่ายกัปตันไม่ผิด

แต่ที่ไม่เห็นด้วยอย่างที่สุดคือ คนที่ไม่รู้เรื่องราวแล้วนำประเด็นไปด่ากราด เหมารวม สาปแช่งขอให้บริษัทชิบหาย เจ๊ง เพียงแค่อ่านจากสื่อที่นำเสนอในมุมมิติด้านเดียวนั้น ผมก็ว่ามันเกินไป ไม่แฟร์กับ TG เช่นกัน !!!

ยังไงเสีย TG ก็เป็นสายการบินของชาติที่พาธงไตรรงค์ไปทุกที่ สำหรับผมถ้าผมมีวาสนาได้อัพเกรด เขาจะให้นั่งตรงไหนผมก็นั่งครับ !!!
เพราะแค่นั้นก็ได้บริการที่ดีมากอยู่แล้ว และถึงแม้ไม่ได้อัพเกรดก็ไม่ว่าอะไร ได้สิทธิ์บินแค่ไหนก็แค่นั้น

นี่เดือนหน้า 2-19 พ.ย. ผมจะบินไปยุโรป ออสเตรีย กรีซ อิตาลี เยอรมัน ผมก็บิน Eco ตลอดไม่ได้อัพเกรดอะไรกับเขาด้วยเพราะไม่มีหัวโขนแล้ว ผมก็เฉยๆ และถึงแม้ถ้าผมจะได้อัพเกรดจริงๆ ทาง TG จะให้นั่งตรงไหนผมก็ไม่มีปัญหาครับ เพราะผมไม่ต้องการให้ทุกคนคิดว่าผม demand หรือจู้จี้ และที่สำคัญผมไม่ต้องการทะเลาะกับกัปตัน หรือลูกเรือ เพราะผมรู้ดีว่ายังไงก็ไม่มีทางชนะกฏทางการบินที่เขามีอยู่แล้ว

ผมจะไม่ทำตัวให้มีปัญหาจนถึงกับทำให้เครื่องดีเลย์ หรือถูกถีบกระเด็นลงไปไม่ให้บิน

อย่างไรก็ตามผมว่าฟังแถลงอย่างเป็นทางการจาก TG ดีที่สุด ถ้า TG ขอโทษก็จบ และในทางกลับกันผู้โดยสารและสื่อที่ใส่สีตีไข่ประนามสาปแช่งบริษัทขอให้เจ๊ง ให้ชิบหายก็ควรขอโทษเช่นกัน !

และที่น่าขำจนเกือบร้องไห้ เพราะสื่อที่โจมตี TG หลายสื่อนั้น คือสื่อที่โปรผู้มีอำนาจที่เคยทำให้ TG ซวนเซขาดทุน เพราะยกผลประโยชน์เส้นทางบินในประเทศให้กับสายการบินจากประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งดันทุรังสั่งซื้อเครื่องบินมาจอดทิ้งเป็นซากอยู่ตอนนี้
ทีอย่างนี้ละก้อไม่เคยเห็นสื่อพวกนี้แตะเรื่องนี้เลย !!!!!"

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว