ก.พลังงานเร่งแก้ราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ จ่อถกเพิ่มสัดส่วนการใช้ในไบโอดีเซล

20 ต.ค. 2561 | 04:38 น.
กระทรวงพลังงานเดินหน้าแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ เตรียมหารือผู้ประกอบการน้ำมัน เพิ่มสัดส่วนในน้ำมันดีเซล หวังดูดซับน้ำมันปาล์มส่วนเกินในตลาดปีละ 8 หมื่นตัน จากปัจจุบันที่มีส่วนเกินถึง 3 แสนตัน 78323

นายศิริ  จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  ได้กล่าว ภายหลังการเป็นประธานเปิดการแข่งขัน “แรลลี่ส่องเศรษฐกิจเมืองรอง” ซึ่งจัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ  ว่า กระทรวงพลังงานจะช่วยเร่งแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ โดยได้ทำดีเซลเกรดพิเศษบี20 ใช้สำหรับรถขนส่งสินค้าและรถโดยสารสาธารณะ เพื่อให้มีต้นทุนการขนส่งที่ต่ำและค่าโดยสารที่ถูกลงเพื่อจะได้ไม่ต้องขึ้นค่าโดยสาร แต่ก็ยังทำได้ไม่มากนัก อาจเพราะที่ผ่านมาไม่ได้ทำให้ค่าราคาน้ำมันดีเซลขึ้นสูงและที่ผ่านมาก็มีการชดเชยราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 1 บาท และวานนี้ได้ลดการชดเชยอยู่ที่ 60 สตางค์  โดยในสัปดาห์หน้ากระทรวงพลังงานจะนำร่องเพิ่มการใช้บี 20 กับรถของบขส. และขสมก. โดยเป้าหมายหลักขณะนี้คือการเร่งผลักดันให้มีการใช้บี 20 ในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นโดยเร็วที่สุด เพื่อพยุงราคาน้ำมันปาล์มและผลปาล์มไม่ให้ราคาตก คาดว่าจะเพิ่มได้ประมาณ 3-4 แสนตัน

นอกจากนี้กระทรวงพลังงาน ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาการเพิ่มสัดส่วนการผสมใช้น้ำมันไบโอดีเซลในดีเซลปัจจุบันที่มีการจำหน่ายบี 7 เพื่อเพิ่มปริมาณการดูดซับน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มขึ้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้ อย่างไรก็ตามคาดว่า มาตรการนี้จะช่วยเพิ่มการใช้น้ำมันไบโอดีเซลและช่วยดูดซับส่วนเกินของปาล์มดิบออกจากตลาดได้ทันทีโดยไม่ต้องรอถึงปีละ 8 หมื่นตัน ซึ่งขณะนี้มีสัดส่วนที่เกินอยู่ประมาณ 3 แสนตัน

โดยในสัปดาห์หน้า ( 22-26 ตุลาคม 61 ) จะมีการประชุมกับผู้ประกอบการค่ายรถยนต์ และผู้ประกอบการปั้มน้ำมัน เพื่อเพิ่มสัดส่วนการใช้ พร้อมยืนยันว่าหากนำมาใช้กับรถยนต์จะไม่มีผลกระทบใด ๆ ซึ่งคาดว่าในปลายเดือนนี้จะสามารถดำเนินการได้ทันที