'สุนทร' เตือน! ระวัง "แก๊งตุ๋น" รัฐหยุดขายฝันชาวสวนยางรวยขึ้น

19 ต.ค. 2561 | 14:53 น.
แกนนำชาวสวนยางไม่เชื่อ! ลมปากกลุ่มทุนใหม่ เช่าสวนยาง กยท. กว่า 2 หมื่นไร่ แถมอัดแคมเปญวาดฝันอุ้มราคายางตลาด 20-30 บาทต่อกิโลกรัม อย่าหลงกลแก๊งต้มตุ๋น ระวังตกบันไดสมรู้ร่วมคิด ชี้! ที่ดินเป็นของกรมธนารักษ์ ปล่อยเอกชนเช่าช่วงได้หรือไม่ ปลุกฮือ! ลุกทั้งประเทศขวาง



3E43C7BE-D367-4947-89A9-19830BAE50CE

นายสุนทร รักษ์รงค์ นายกสมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ และเลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สคยท.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากการเดินเกมของกลุ่มทุน บริษัท เซียงไฮ้ ไทยรับเบอร์โปรดักส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทไม่รู้ที่มาที่ไปอย่างแน่ชัด! แล้วน่าหวั่นใจแทนการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เสียจริง ๆ ที่ช่างกล้าหาญขอเช่าพื้นที่ของ กยท. กว่า 2 หมื่นไร่ เพื่อทำโรงงานอุตสาหกรรม ทั้งด้านพลังงานจากไม้ยาง อุตสาหกรรมแปรรูปยาง และผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ โดยขายฝันว่า เกษตรกรชาวสวนยางจะมีความเป็นอยู่ที่ดีมากขึ้น และราคายางจะสูงกว่าตลาดกิโลกรัมละ 20-30 บาท

"ฟังแล้วเคลิ้ม เรียกว่าตั้งแต่ผมอาสามาทำงานเคลื่อนไหวรับใช้พี่น้องเกษตรกรและคนจนมาทั้งชีวิต ไม่เคยเห็นนายทุนกลุ่มใดทำเพื่อสังคมส่วนรวม มีแต่จะกอบโกยและเอารัดเอาเปรียบเกษตรกรและคนจน โดยจัดสรรผลประโยชน์ส่วนหนึ่งให้หมาหิวอย่างผู้มีอำนาจรัฐที่กระทำการอำนวยความสะดวกและสมรู้ร่วมคิด"


ยาง-2-503x283

นายสุนทร กล่าว่า ผมลองตรวจสอบข้อมูลขั้นต้นก็เห็นความผิดปกติมากมาย เพราะบริษัทระดับนี้จะไม่รู้เชียวหรือว่า ที่ดินแปลงกว่า 2 หมื่นไร่ เป็นที่ราชพัสดุ อยู่ในการดูแลของกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ซึ่งการยางแห่งประเทศไทยให้เช่าช่วงไม่ได้ เพราะจะผิดวัตถุประสงค์ ส่วนอีกแปลงกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้อนุญาตให้ กยท. ใช้ประโยชน์ในที่ดินตามกฎหมาย ก็ให้ผู้อื่น โดยเฉพาะเอกชนไปใช้ประโยชน์ต่อไม่ได้เช่นกัน ผมคาดการณ์ว่า เกมที่กลุ่มทุนเดิน คือ ต้องการใช้ประโยชน์ในที่ดินดังกล่าวโดยตรงกับกรมธนารักษ์ ซึ่งมีเป้าหมายเขี่ยตัวละครที่ชื่อว่า กยท. ออกไป


090861-1927-9-335x503-8-335x503

"แต่สัญญาณการรุกคืบของกลุ่มทุนในช่วงใกล้เลือกตั้งอย่างนี้ มันแปลอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากคำว่า "ผลประโยชน์" ซึ่งจะเป็นผลประโยชน์ของใครและเพื่อใคร คอยติดตามนะครับ แต่ผมเชื่อว่า พี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางไม่ได้รับผลประโยชน์ใด ๆ อย่างแน่นอน และเป็นสัญญาณอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่า การยางแห่งประเทศไทยอ่อนแอและตกต่ำสุด ๆ จากการแตกความสามัคคีในช่วงเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ผมคนหนึ่งล่ะพร้อมที่จะต่อสู้เพื่อรักษาการยางแห่งประเทศไทยไว้เป็นกลไกและเครื่องมือเพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรชาวสวนยาง ตามเจตนารมณ์ของ พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 เกษตรชาวสวนยางคนอื่นและพนักงาน กยท. ล่ะพร้อมจะต่อสู้ร่วมกันหรือไม่"

595959859