ปรากฏการณ์ "นาคี 2" ความเชื่อ–ศรัทธา ปลุกชีพหนังไทย!!!

19 ต.ค. 2561 | 13:49 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

191061-2035 AW NAKEE  Y&N

ไม่ใช่แค่การ "ปลุกชีพ" เจ้าแม่นาคีให้ฟื้นกลับมาในภาค 2 แต่ดูเหมือนจะปลุกชีพ "หนังไทย" ให้กลับมาคึกคักในช่วงท้ายของปี กับ "ปรากฏการณ์" ครั้งใหม่ในวงการภาพยนตร์เมืองไทย

ภาพผู้คนที่แออัดอยู่หน้าโรงภาพยนตร์ หรือ โรงหนัง ที่หลาย ๆ คนติดปากเช่นนี้ ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยครั้งนัก โดยเฉพาะกับ "หนังไทย"


 

[caption id="attachment_335535" align="aligncenter" width="503"] เอสเอฟ ซีเนม่า เซ็นทรัล พลาซา ขอนแก่น คนต่อคิวยาว เอสเอฟ ซีเนม่า เซ็นทรัล พลาซา ขอนแก่น คนต่อคิวยาว[/caption]

แต่ "นาคี 2" หนังไทยพื้นบ้านธรรมดา ที่บอกเล่าตำนาน ความเชื่อ ความศรัทธา ของชาวบ้านขนานแท้ กลับสร้าง "ปรากฏการณ์" ใหม่ที่ไม่คาดคิด เมื่อสามารถทำรายได้ทะลุหลัก 50 ล้านบาท ในวันเดียว "วันแรก" ที่เข้าฉาย ถือเป็นสถิติใหม่ของวงการหนังไทย

กระแสแรงสุดขั้ว!! ว่างั้น

และดูเหมือนความร้อนแรงยังไม่หยุด เพราะในวันที่ 2 ผู้คนก็ยังต่อคิวยาวเพื่อจองตั๋วเข้าชม แม้จะไม่ได้รอบที่ต้องการ และอาจต้องรอนานถึง 3-4 ชม. ก็ยอม ขณะที่ โรงหนังอย่าง "เมเจอร์" ก็มียอดจองตั๋วยาวไปถึงวันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม โน้นแล้ว


S__43221131


เรียกได้ว่า "เบียด" หนังฮอลลีวู๊ด ที่ชนโรงจนต้องถอยฉากไป

แรงแค่ไหนลองมาเช็ก "เรตติ้ง" กันดู

โรงหนังเมเจอร์ที่มีอยู่ใน 54 จังหวัด ทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล หัวเมืองใหญ่ อำเภอเมือง อำเภอรอง ทุกโรงที่ฉาย "นาคี 2" เต็มหมด ไม่ใช่เฉพาะโรงหนังที่อยู่ในภาคอีสาน แต่ในภาคเหนือ ภาคตะวันออก รวมถึง "ภาคใต้" ก็เต็ม เรียกได้ว่า "เกินคาดหมาย"


 

[caption id="attachment_335537" align="aligncenter" width="503"] 2 สาขานี้ ที่เอส เอฟ ซีเนม่า สาขาเทอร์มินัล 21 พัทยา เอส เอฟ ซีเนม่า สาขาเทอร์มินัล 21 พัทยา[/caption]

ทำเอาเจ้าของโรงหนังวิ่งวุ่น ปรับแผนรับมือจ้าละหวั่น!!

"อภิชาติ คงชัย"
รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายโรงภาพยนตร์ บมจ.เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป บอกว่า มีโรงภาพยนตร์ที่ฉาย "นาคี 2" ในวันแรก คิดเป็นสัดส่วน 45% ของโรงที่มีทั้งหมด ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงมากสำหรับหนังไทย น้อง ๆ "อเวนเจอร์ส" หนังฟอร์มยักษ์ที่คนทั่วโลกติดตามชม

แต่เพียงครึ่งวันแรกที่มีผู้ชมทะลักเข้ามา ทำให้ช่วงเย็นต้องปรับแผนขยับรอบเพิ่ม และล่าสุด เพิ่มสัดส่วนโรงหนังเป็น 60% ที่ฉายเฉพาะ "นาคี 2" อย่างเดียว และบางโรงเฉลี่ยฉายทุก ๆ 20 นาทีต่อรอบ ซึ่งเป็นอัตราการหมุนเวียนที่สูงมาก


AW NAKEE COUPLE T_K-small

ในฐานะ "กูรู" ในวงการหนัง "อภิชาติ" บอกว่า
ถือเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ครั้งสำคัญนับจาก "พี่มาก พระโขนง" ในปี 2556

ขณะที่ "สุวรรณี ชินเชี่ยวชาญ" บอสใหญ่โรงภาพยนตร์เอส เอฟ ซีเนม่า ก็อดฉงนกับปรากฏการณ์ครั้งนี้ไม่ได้

"ถือเป็นปรากฏการณ์อีกครั้งหนึ่งของวงการภาพยนตร์ไทยที่น่าตื่นเต้น กับผู้ชมที่ล้นหลามตั้งแต่ช่วงเช้า และมีกระแสนิยมจากผู้ชม ที่ไม่ใช่กลุ่มลูกค้าประจำค่อนข้างสูงมาก"

 

[caption id="attachment_335539" align="aligncenter" width="503"] เอส เอฟ ซีเนม่า สาขาเทอร์มินัล 21 พัทยา เอส เอฟ ซีเนม่า สาขาเทอร์มินัล 21 พัทยา[/caption]

"สุวรรณี" บอกว่า การที่ นาคี 2 สามารถดึงผู้ชมที่นาน ๆ จะเข้าโรงภาพยนตร์สักครั้ง ถือเป็นการช่วยอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในประเทศไทยอย่างมาก ถือเป็นหนังไทยที่คนไทยควรให้การสนับสนุน และเอสเอฟเองก็ต้องการปลุกกระแสให้คนไทยกลับมารักและรักษ์หนังไทยโดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่

พลังความสำเร็จครั้งนี้ ต้องยกให้ "คนต่างจังหวัด" และ "โลกโซเชียล"

ถือเป็นกระแสดึงดูดให้ "คนไทย" ที่ห่างหายโรงหนังมานาน ได้กลับมาดูอีกครั้ง

กระแสการ "Share" ถึงปรากฏการณ์ต่อคิวจองตั๋ว CG ฝีมือคนไทย กระตุ้นให้ "คอหนังเทศ" อยากสัมผัส

วันนี้มาลุ้นกันว่า "นาคี 2" จะทำรายได้ทะลุกี่ร้อยล้านบาท และจะปลุกกระแส "หนังไทย" เรื่องต่อ ๆ มาให้คึกคักได้แค่ไหน …


queen_Final

……………….
รายงานพิเศษ โดย โต๊ะข่าวการตลาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ดีไอทีพี เปิดตลาดหนังไทยสู่สหรัฐ คาดทำเงินกว่า400ล้าน
คอหนังไทยอินแรง "Eric Clapton: Life in 12 Bars"


595959859