ทูตพาณิชย์ 3ตลาดใหญ่เดินแผน ดันเป้าส่งออกท้าทายปี 62

20 ต.ค. 2561 | 10:51 น.
ทูตพาณิชย์ 3 ตลาดใหญ่ “จีน-สหรัฐฯ-อาเซียน” โชว์แผนดันส่งออกโค้งสุดท้าย พร้อมตั้งเป้าหมาย-เดินแผนส่งออกปี 62  ชูรุกตลาดเมืองรอง ดันค้าอี-คอมเมิร์ซปั๊มตัวเลข

นางสาวจีรนันท์ หิรัญญสัมฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) หรือทูตพาณิชย์ ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงแผนงาน/กิจกรรมการผลักดันการส่งออกของไทยไปตลาดจีนในช่วงเดือนที่เหลือของปีนี้ว่า จะเร่งเชื่อมโยงการค้าการลงทุนซึ่งจะช่วยต่อยอดความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจในพื้นที่จีนตะวันออกโดยเน้นพื้นที่ตามแนวเส้นทางเศรษฐกิจจีน-อาเซียน เช่น มณฑลกวางซี ผ่านกุ้ยโจว และกานซู่ รวมถึงการผลักดันการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์(อี-คอมเมิร์ซ) ในการส่งเสริมThailand Flagship Store ร่วมกับอาลีบาบากรุ๊ป และเจดี ดอท คอม รวมถึงแพลตฟอร์มชั้นนำอื่นๆ ของจีน ในการเข้าสู่ 35 เมืองนำร่องของจีนที่ได้รับสิทธิพิเศษด้านภาษีและอำนวยความสะดวกด้านพิธีการศุลกากรจากรัฐบาล ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทย ท่าเรือ2

สำหรับในปี 2562 ทางทูตพาณิชย์ในจีนได้ตั้งเป้าการส่งออกไทยไปจีนจะขยายตัวได้ที่ 12% หรือมีมูลค่าการค้า 2 ฝ่ายที่ 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่ได้รัฐบาลโดยนายสมคิด  จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีได้ตั้งเป้าหมายบรรลุการค้าสองฝ่ายกับจีนที่มูลค่า 1.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2564 ส่วนเป้าส่งออกไทยไปจีนปี 2561 ตั้งไว้ 10% โดยช่วง 8 เดือนแรกปีนี้ ไทยส่งออกไปจีนแล้วมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว 6.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ด้านนายนพดล ทองมี ผู้อำนวยการ สคต. ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เผยว่า แผนงาน/กิจกรรมสำหรับภูมิภาคอเมริกาในปี 2562 จะเน้นเจาะตลาดใหม่และตลาดรองที่มีคุณภาพ เช่น ลาตินอเมริกา หมู่เกาะแคริบเบียน กลุ่มคนรวย กลุ่มคนรุ่นใหม่ เป็นต้น นอกจากนี้จะเร่งการส่งเสริมอาหารไทยและธุรกิจร้านอาหารไทยโดยสร้างความเข้มแข็งให้กับเครือข่ายผู้ประกอบการ โดยในปี 2562 ตั้งเป้าส่งออกไทยไปสหรัฐฯ จะขยายตัวที่ 6% จากเป้าหมายปี 2561 จะขยายตัวที่ 7% โดยในช่วง 8 เดือนแรกปีนี้ ยอดส่งออกไทยไปสหรัฐฯขยายตัวแล้วที่ 5.4%

ขณะที่นายจิรวุฒิ สุวรรณอาจ ผู้อำนวยการสคต. ณ กรุงพนมเปญ กัมพูชา กล่าวว่าตลาดอาเซียนยังขยายตัวดีอย่างต่อเนื่องจากการเปิดจุดผ่านแดนถาวรเพิ่มและการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของหลายประเทศและการขยายตัวของอี-คอมเมิร์ซ เดือนที่เหลือของปีนี้ตลาดอาเซียนจะเน้นบุกตลาดเมืองรอง ไม่ว่าจะเป็น ดาเวา เซบูของฟิลิปปินส์ เสียมราฐของกัมพูชา สุราบายาของอินโดนีเซีย ซาบาร์ ซาราวักของมาเลเซีย มัณฑะเลย์และตองยีของเมียนมา เป็นต้น โดยเป้าหมายการส่งออกของไทยไปอาเซียน (9) ในปี 2562 ตั้งไว้ที่ 8.3%

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,411 วันที่ 21-24 ตุลาคม 2561

595959859