“อาเซียน”ร่วมบูรณาการต่อต้านก่อการร้าย

19 ต.ค. 2561 | 08:17 น.
“อาเซียน” ร่วมบูรณาการต่อต้านก่อการร้าย

ประวิตร2

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ตุลาคม) พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผย ผลการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน ครั้งที่ 12 ( ADMM ) ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ ซึ่งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยปลัดกลาโหมเข้าร่วมประชุม กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมประเทศสมาชิก โดยที่ประชุมได้รับทราบผลการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน ( ADSOM ) และผลการประชุมผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) อาเซียน อย่างไม่เป็นทางการ จากนั้นได้หารือร่วมกันถึงการเสริมสร้างความเข้มแข็งของอาเซียน การตอบสนองและการฟื้นฟู สำหรับการต่อต้านการก่อการร้ายโดยแสดงความกังวลร่วมกันถึงภัยจากการก่อการร้ายที่ต้องการบูรณาการความร่วมมือในการรับมือ ในการเสริมสร้างความเข้มแข็ง การตอบสนองและการฟื้นฟูสำหรับการต่อต้านการก่อการร้ายกันมากขึ้น

ประวิตร5

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้แสดงความเสียใจกับลาวและอินโดนีเซียต่อเหตุการณ์ภัยพิบัติที่ผ่านมา โดยรัฐบาลไทยพร้อมให้การสนับสนุนและช่วยเหลือ พร้อมทั้งเชื่อมั่นว่า ลาวและอินโดนีเซียจะสามารถผ่านความยากลำบากไปได้โดยเร็ว พร้อมทั้งย้ำถึงความตระหนักร่วมกันถึงภัยคุกคามรูปแบบใหม่ และความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาคที่ถูกแสวงประโยชน์จากกลุ่มผู้ไม่หวังดี ขยายผลเป็นภัยคุกคามข้ามชาติ ซึ่งทุกประเทศจำเป็นต้องให้ความร่วมมือกันใกล้ชิดมากขึ้น ผ่านการเสริมสร้างกลไกความร่วมมือที่มีประสิทธิภาพโดยเฉพาะการก่อการร้าย อาชญกรรมข้ามชาติ และความมั่นคงทางทะเล รวมถึงการทำประมงผิดกฎหมาย ( IUU Fishing ) ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของหลายประเทศที่ควรได้รับการริเริ่มแสวงหาแนวทางและสร้างกลไกความร่วมมือที่สร้างสรรค์ระดับภูมิภาคที่เป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืนร่วมกัน

พร้อมทั้งได้ใช้โอกาสนี้ยืนยันถึงความพร้อมของกระทรวงกลาโหมไทยในการดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนที่มุ่งมั่นจะสานต่อและขับเคลื่อนความร่วมมือ รวมทั้งเสริมสร้างความเข้มแข็งของความเป็นหุ้นส่วนระหว่างประเทศให้เกิดความต่อเนื่องยั่งยืนต่อไป
ทั้งนี้ ที่ประชุมอาเซียนได้เห็นชอบกับข้อเสนอของกระทรวงกลาโหมของไทยในการร่วมกันผลักดัน การแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ( IUU Fishing ) โดยจะนำไปหารือเพื่อแสวงความร่วมมือกันในการประชุม ADMM ปี 2562 ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพ

ประวิตร6

ต่อจากนั้นได้ลงนามร่วมกันในปฏิญญาร่วมว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือและเสริมสร้างความเข้มแข็งของอาเซียน ซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวกับแนวความคิดด้านต่างๆ รวม 5 ฉบับ ประกอบด้วย 1.การจัดตั้งเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญของอาเซียนด้านเคมี ชีวภาพและรังสี เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กัน 2.กรอบแนวทางปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุการณ์อากาศยานทหารบินเผชิญหน้ากันเพื่อหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิด 3.ขอบเขตการปฏิบัติงานของผู้แทนฝ่ายทหารประจำศูนย์ประสานงานอาเซียน สำหรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ โดยกองกำลังเตรียมพร้อมอาเซียน 4.แนวความคิดว่าด้วยบรรทัดฐานการคัดเลือกประเทศผู้สังเกตการณ์ของคณะผู้เชี่ยวชาญในกรอบการประชุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา รวมท้ังแนวความคิดโครงการ “Our Eyes Initiative” ในการแลกเปลี่ยนข่าวสารทางยุทธศาสตร์ด้านการต่อต้านการก่อการร้ายร่วมกัน พร้อมกันนี้ได้ลงนามร่วมกันในปฏิญญาร่วมว่าด้วยการส่งเสริมความร่วมมือและเสริมสร้างความเข้มแข็งของอาเซียนเพื่อเสริมสร้างเสถียรภาพและความมั่นคงของภูมิภาคร่วมกัน

595959859