ทุนสิงคโปร์รุกบริหารสินทรัพย์ ‘อีสท์สปริง’ลั่นดึงคนไทยเข้าถึงผลิตภัณฑ์การเงิน

22 ต.ค. 2561 | 04:00 น.
“อีสท์สปริง”ประกาศเดินหน้า บริหารสินทรัพย์ในไทยและเอเชีย หลังผนึกทีเอ็มบีเป็นตัวแทนจำหน่ายหลัก จากการลงทุน 65% ใน TMBAM และซื้อเพิ่มอีก 35% ใน 3 ปี ด้านทหารไทยมอง เอื้อกลุยทธ์ TMB Open Architecture ดึงลูกค้าเข้าถึงผลิตภัณฑ์การเงินที่หลากหลาย

การขายหุ้น 65% ในบริษัทหลักทรัพย์จะจัดการกองทุนรวม(บลจ.) ทหารไทย (TMBAM) ให้กับ บริษัท อีสท์สปริง อินเวสต์เมนทส์ (สิงคโปร์) บริษัทในกลุ่มพรูเด็นเชียล คอร์ปอเรชั่น เอเชีย จำกัด ส่งผลให้ธนาคารทหารไทย(TMB) รับรู้กำไรรายการพิเศษ 12,000 ล้านบาทในไตรมาส 3 ทำให้งวด 9 เดือน มีกำไรจากการดำเนินงานก่อนหักสำรองฯสูงถึง 26,360 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 76%

จากประกาศข้อตกลงในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา อีสท์สปริงจะดำเนินการ เพื่อเข้าถือครองหุ้นในส่วนที่เหลือทั้งหมดต่อไปโดย TMB ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 7 ของไทย มีสาขามากกว่า 400 สาขา และลูกค้ารายย่อยกว่า 6.4 ล้านราย จะยังคงเป็นพันธมิตรในการสนับสนุนการขายอย่างต่อเนื่อง และทำให้ลูกค้าของ TMB สามารถเข้าถึงบริการด้านการลงทุนระดับโลกของอีสท์สปริงได้

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการ ธนาคาร ทหารไทย จำกัด(มหาชน) ทหารไทยได้เงินปันผลจากการถือหุ้นในบลจ.ทหารไทยปีละ 100 ล้านบาท แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นจากนี้จะไม่ใช่เงินปันผล แต่จะเป็นรายได้หลักจากค่าคอมมิสชันจากการขายกองทุนต่างๆ ในฐานะที่จะเป็นตัวแทนขายกองทุนต่างๆ ให้กับทางอีสท์สปริงและพรูเด็นเชียลที่หลากหลายได้มากขึ้น อย่างถ้าขายกองทุนเองอาจจะมีรายได้ประมาณ 1 พันล้านบาท แต่หากนำผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่เพิ่มทางเลือกให้กับนักลงทุน อาจจะเกิดรายได้เพิ่มเป็น 5 พันล้านบาท ก็จะเกิดค่าคอมมิสชันอีกมากที่ทางทหารไทยจะได้รับเช่นกัน

MP19-3411-A

คุณนิค นิแคนดรู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พรูเด็นเชียล คอร์ปอเรชั่น เอเชีย กล่าวว่าการร่วมเป็นพันธมิตรสนับสนุนการขายครั้งนี้ จะช่วยตอกยํ้าความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจของพรูเด็นเชียลในไทยและจะเพิ่มขีดความสามารถการเติบโตในตลาดที่น่าสนใจ ขณะที่  TMBAM เป็นบลจ.ที่ใหญ่อันดับ 5 มีสินทรัพย์ที่อยู่ภายใต้การบริหารกว่า 4.30 แสนล้านบาท เติบโตกว่า 26% ต่อปี ในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมา

นายกาย สแตร๊ปป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อีสท์สปริง อินเวสต์เมนทส์ กล่าวว่า TMBAM มีความแข็งแกร่งทางธุรกิจ เมื่อผสมผสานผลิตภัณฑ์ของอีสท์สปริงพร้อมความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนในแถบเอเชีย จะช่วยเติมคุณค่าของผลิตภัณฑ์และบริการได้ ซึ่งการทำงานจากนี้ไปจะมุ่งใน 3 ส่วนคือ สร้างโซลูชันการลงทุนที่ยอดเยี่ยม (Best In Class) ทั้งของอีสท์สปริงที่มีอยู่แล้วหรือพัฒนาขึ้นใหม่ ผสานการทำงานร่วมกันของทีมงานด้านการลงทุน เพื่อให้มั่นใจได้ถึงความชำนาญพร้อม และการเสริมสร้างช่องทางการจัดจำหน่าย ด้วยการมุ่งฝึกอบรมทีมงานโดยประยุกต์ใช้นวัตกรรมและโซลูชันด้านดิจิตอล 090861-1927-9-335x503-8-335x503

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบีกล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนกลยุทธ์ TMB Open Architecture เพื่อการเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการระดับโลกให้กับลูกค้าได้ ซึ่งพรูเด็นเชียลทำธุรกิจในไทยมากว่า 20 ปีมีลูกค้ากว่า 1.5 ล้านคน และบริหารสินทรัพย์มากกว่า 1 แสนล้านบาท

หน้า 19 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่38 | ฉบับ 3,411 ระหว่างวันที่ 21-24 ตุลาคม 2561 595959859