จีนขน 200 บริษัท เจาะไทย-อาเซียน!!

15 ต.ค. 2561 | 06:48 น.
จีนเปิดเกมรุก! ขน 200 บริษัทชั้นนำ จาก 10 มณฑล จัดงานแฟร์ใหญ่ เล็งหาคู่ธุรกิจเปิดตลาดระบายสินค้าในไทยและอาเซียน ลดผลกระทบสงครามการค้า ขณะเชิญ 130 ประเทศ จัดงานที่เซี่ยงไฮ้ ระบุเป็นครั้งแรกจีนจะเป็นผู้ซื้ออย่างเดียว เป้าลดนำเข้าจากสหรัฐฯ พาณิชย์ส่งสัญญาณ 3 สินค้าจีน-สหรัฐฯ ทะลักไทยพุ่ง

สงครามการค้าที่สหรัฐอเมริกากดปุ่มขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนไป 3 รอบแล้ว รวมกว่า 6,800 รายการ คิดเป็นมูลค่า 2.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ส่งผลให้สินค้าจีนต้องเร่งหาที่ระบายทดแทนการส่งออกไปยังตลาดสหรัฐฯ หนึ่งในตลาดหลักที่จีนมอง คือ อาเซียน ซึ่งรวมทั้งไทย


จัดทัพ 200 บริษัท ลุยไทย
นายอู๋ จื้อ อี้ นายกสมาคมการค้าและการลงทุนเอเชียนสากล เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ระหว่างวันที่ 16-18 พ.ย. นี้ ทางสมาคมจะจัดงานมหกรรมแสดงสินค้ามาตรฐานไทยและจีนส่งออก (ACIEC 2018) ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยการจัดครั้งนี้ได้นำผู้ประกอบการจาก 10 มณฑลของจีน รวมประมาณ 200 บริษัท มาจัดแสดงสินค้า เป้าหมายเพื่อเจรจาธุรกิจ การจัดบิสิเนสแมตชิ่ง เพื่อหาคู่ค้า และตัวแทนจำหน่ายเพื่อเปิดตลาดการค้าในไทยและอาเซียนให้มากขึ้น

สินค้าที่จะนำมาจัดแสดงในครั้งนี้ ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ยาจีนและยาสมุนไพรจีน เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าและผิวกาย อุปกรณ์การแพทย์ เครื่องจักรอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์การก่อสร้าง เครื่องจักรกลการเกษตร อุปกรณ์ทางการเกษตร เครื่องใช้ไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์อนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม อะไหล่เครื่องยนต์และจักรยานยนต์ สิ่งทอ และอาหารแปรรูป เป็นต้น

"200 บริษัทจีน ที่จะมาจากเมืองหลานโจว มณฑลกานซู่มากที่สุดกว่า 30 บริษัท นอกจากนี้จะมีบริษัทไทยมาร่วมออกงาน 40-50 บูธ และจากลาวอีกประมาณ 10 บูธ เป้าหมายผู้ชมงานที่เป็นนักธุรกิจและประชาชนทั่วไปเข้าชมงานไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นราย"

แหล่งข่าวจากหอการค้าไทย มองว่า การจัดงานครั้งนี้เป้าหมายหลัก นอกจากเพื่อเปิดตลาดการค้าสินค้าจีนในไทยและอาเซียนให้ขยายตัวเพิ่มขึ้นแล้ว ส่วนหนึ่งเพื่อระบายสินค้าจีนที่ได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษีสินค้าจีนของสหรัฐฯ ทำให้มีต้นทุนที่สูงขึ้นและขายได้ลดลง

นายอู๋ จื้อ อี้ เผยอีกว่า จากผลกระทบสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน ล่าสุด ทางการจีนได้สั่งให้มีการจัดงานแสดงสินค้าจากต่างประเทศที่เซี่ยงไฮ้ ชื่องาน China International Import Expo ตัวย่อ CIIE ระหว่างวันที่ 5-10 พ.ย. 2561 การจัดงานครั้งนี้มีความพิเศษ คือ ได้เชิญผู้ประกอบการจาก 130 ประเทศทั่วโลก ทั้งจากอาเซียน ซึ่งรวมทั้งไทย ญี่ปุ่น ยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง รวมถึงสหรัฐฯ และอื่น ๆ มาจัดแสดงสินค้า โดยที่ไม่มีภาคธุรกิจของจีนร่วมแสดงสินค้า แต่ภาคธุรกิจของจีนจะเป็นผู้ซื้อสินค้าเพียงอย่างเดียว

"จีนต้องการซื้อสินค้าจากประเทศอื่น เพื่อทดแทนสินค้าสหรัฐฯ ที่ถูกขึ้นภาษีมากขึ้น จากปัจจุบัน คู่ค้า 4 อันดับแรกของจีน ได้แก่ ยุโรป สหรัฐฯ อาเซียน และญี่ปุ่น"


เป้าตลาดจีน-สหรัฐฯ ปี 62 ยังบวก
นางสาวจีรนันท์ หิรัญญสัมฤทธิ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) หรือ ทูตพาณิชย์ ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่า สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน ด้านบวกส่งผลดีต่อสินค้าเกษตรของไทยที่ส่งออกไปจีนและสหรัฐฯ เพื่อทดแทนสินค้าของอีกฝ่ายได้เพิ่มขึ้น ส่วนด้านการลงทุน มองว่าทั้งจีนและสหรัฐฯ จะมีการย้ายหรือขยายฐานการผลิตมายังประเทศในเอเชียมากขึ้น โดยไทยเป็นหนึ่งในตัวเลือก ส่วนด้านลบ กลุ่มสินค้าที่ไทยเป็นซัพพลายเชนให้กับจีน เพื่อผลิตและส่งออกต่อไปสหรัฐฯ ได้รับผลกระทบ

"ภาพรวมการส่งออกไทยไปจีนช่วง 8 เดือนแรกปีนี้ มีมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัวที่ 6.2% ทั้งปีนี้ตั้งเป้าไว้ที่ 2.95 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คาดว่าน่าจะได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ ส่วนปี 2562 เบื้องต้น ได้ตั้งส่งออกไปตลาดจีนจะขยายตัวได้ที่ 12% มูลค่า 3.18 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยแผนงานกิจกรรมที่จะดำเนินการ คือ การเจาะตลาดสินค้ากลุ่มไฮเอนด์ รุกสู่เมืองรองและรุกค้าออนไลน์ให้มากขึ้น"


GP-3410_181019_0001

นายนพดล ทองมี ผู้อำนวยการ สคต. ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เผยว่า ช่วง 8 เดือนแรกปีนี้ ยอดส่งออกไทยไปสหรัฐฯ ขยายตัว 5.4% ส่วนเป้าทั้งปีอยู่ที่ 6% คาดจะสามารถทำได้ตามเป้าหมาย ส่วนเป้าตลาดสหรัฐฯ ปี 2562 ต้องรอเสนอ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่จะมาให้นโยบายในวันที่ 18 ต.ค. นี้ก่อน แต่เบื้องต้น คาดจะขยายตัวในอัตราใกล้เคียงกับปีนี้ที่ 5-6%

อย่างไรก็ดี ในปีหน้าสิ่งที่ต้องระวัง คือ สหรัฐฯ กำลังมอง 10 ประเทศแรก ที่ได้ดุลการค้าสหรัฐฯ แม้ไทยจะไม่ได้อยู่ในกลุ่มนี้ แต่ก็มีความสุ่มเสี่ยงที่อาจถูกใช้มาตรการเพื่อลดการขาดดุลการค้า โดยสินค้าที่ต้องเฝ้าระวัง อาทิ ยานยนต์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อุตสาหกรรมหนัก เป็นต้น

ด้าน นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงผลกระทบทางอ้อมจากสงครามการค้า มีสัญญาณของการระบายสินค้าที่ถูกใช้มาตรการมายังไทย ช่วง 8 เดือนแรกปีนี้ เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขยายตัวเพิ่มขึ้น เช่น ถั่วเหลือไทยมีการนำเข้าจากสหรัฐฯ เพิ่ม 50% จากจีนเพิ่ม 4%, เครื่องสำอางจากจีนเพิ่มขึ้น 50% จากสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 18% และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากจีนเพิ่มขึ้น 125% และจากสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 10% เป็นต้น


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,410 วันที่ 18 - 20 ต.ค. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ททท. ชงฟรีค่า VISA On Arrival 21 ชาติ 2 เดือน "ฟื้นทัวร์จีน"
'สมคิด' สั่งคลอดแพ็กเกจ "ดึงจีนเที่ยวไทย" จ่อลดค่าธรรมเนียมวีซ่า ยอมรับ "ยอดหด"


e-book-1-503x62