ยีนส์2หมื่นล้านเดือด

20 ต.ค. 2561 | 11:35 น.
อัดแคมเปญปลุกยอดโค้งท้าย  4 บิ๊กเนมครองส่วนแบ่งกว่า 50%

ตลาดยีนส์ 2.2 หมื่นล้านแข่งดุ สวนกระแสเศรษฐกิจ-แฟชั่นเสื้อผ้าเหงา เผย 6 เดือนยอดโตกว่า 7% ด้าน 4 บิ๊กเนม “ลีวายส์-แม็ค-ลี-แรงเลอร์” กวาดแชร์กว่า 50% เดินหน้าจัดโปรใหญ่ปลุกกำลังซื้อโค้งท้าย ขณะที่เทรนด์มิกซ์แอนด์แมตช์ อินโนเวชั่นมาแรง ทั้งเสื้อยืด กางเกงสตรีท

ตลาดยีนส์ถือเป็นเซ็กเมนต์เสื้อผ้าที่มีการเติบโตสูงเป็นอันดับต้นๆ เมื่อเทียบกับเซ็กเมนต์อื่น สวนกระแสเศรษฐกิจที่ทำให้กำลังซื้อลดลง โดยเฉพาะในกลุ่มเสื้อผ้าแฟชั่นที่กลายเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย ส่งผลให้ 6 เดือนที่ผ่านมา ตลาดยีนส์มีการเติบโตเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 7% ทำให้คาดว่าในปีนี้ตลาดยีนส์จะมีมูลค่ารวม 2.2 หมื่นล้านบาทเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีมูลค่าตลาด 2 หมื่นล้านบาท และยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง จากการรุกทำตลาดของผู้ประกอบการทั้งแบรนด์ไทยและต่างชาติ

แผนกยีนส์โรบินสัน โดยนางสาวคนึงหา แซ่ตั่น ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบริหารสินค้า บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า โรบินสัน ถือเป็นห้างที่จำหน่ายยีนส์มากที่สุดโดยมีส่วนแบ่งตลาดกว่า 40% มีแบรนด์ยีนส์ที่วางจำหน่ายกว่า 30 แบรนด์ โดยเป็นอินเตอร์แบรนด์กว่า 15 แบรนด์ และโลคัลแบรนด์กว่า 15 แบรนด์ ขณะที่ตลาดยีนส์เมืองไทยมีการเติบโตต่อเนื่องเห็นได้จากการทำตลาดของแบรนด์ชั้นนำ โดยเฉพาะ 4 แบรนด์หลักได้แก่ ลีวายส์, แม็ค, ลี และแรงเลอร์ ซึ่งถือครองส่วนแบ่งตลาดกว่า 50%

MKT 06

คนึงหา แซ่ตั่น

“ตลาดยีนส์เติบโตจากการขยายพื้นที่ขายที่เพิ่มขึ้น การจัดโปรโมชันและกิจกรรมต่างๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขาย ขณะเดียวกันจะเห็นว่ามีการพัฒนาทั้งด้านอินโนเวชัน ดีไซน์และการตัดเย็บที่มากขึ้น ทำให้ยีนส์ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น”

อย่างไรก็ดี โรบินสันใช้งบการตลาดกว่า 20 ล้านบาทในการจัดแคมเปญ “โรบินสัน ยีนส์” ขึ้นในไตรมาสสุดท้ายนี้ที่โรบินสันทั้ง 47 แห่ง เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายโดยมีแบรนด์ยีนส์ ชั้นนำเข้าร่วมกว่า 30 แบรนด์ พร้อมโปรโมชันมากมาย อาทิ ส่วนลดสูงสุด 50% คูปองเงินสด รวมถึงลุ้นรับของรางวัลต่างๆ เป็นต้น

MP36-3411-A ด้านนายเจษฎา อุดมถิรพันธุ์ ผู้อำนวยการสายงานการตลาดตราสินค้า และผลิตภัณฑ์ บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจุจบันคนไทยมียีนส์เฉลี่ยคนละ 8-10 ตัว จากกระแสแฟชั่นการแต่งกายและพฤติกรรมของคนยุคใหม่นำยีนส์ทั้งท่อนบนและท่อนล่างมา Mix & Match กันมากขึ้น ทำให้ยีนส์ยังคงเป็นไอเท็มสุดคลาสสิกที่ทุกคนต้องมี สำหรับการทำตลาดในครึ่งปีหลัง แม็คปรับแผนการตลาดเพื่อให้สอดคล้องไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าผ่านกิจกรรมทางการตลาดเชิงรุกมากขึ้น โดยพัฒนาสินค้าทั้งด้านดีไซน์และคุณภาพของเนื้อผ้า นำนวัตกรรมที่สร้างความแตกต่างและมีความทันสมัยมากขึ้น รวมถึงการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายเพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างทั่วถึงผ่านช่องทางออนไลน์ www.mcshop.com ซึ่งมีฐานสมาชิก Mc Club กว่า 4 แสนคน และคาดว่าจนถึงสิ้นปีจะเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 6 แสนคน

R_188

“เทรนด์ของยีนส์ยังคงเป็นเรื่องของ Mix & Match กับเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Mix & Match กับเสื้อยืด หรือกางเกงแนวสตรีตแฟชั่นจะได้รับความนิยมมากขึ้น รวมถึงกระแสแฟชั่นการผสมผสานระหว่างยีนส์กับเสื้อแนว Sport wear จะสร้างสีสันและความสนใจ ให้กับตลาดยีนส์มากขึ้นเช่นกัน”

R_222

ขณะที่นางสาวฐนนันท์ วิไลจิตต์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ บริษัท เซ็นทรัล เทรดดิ้ง จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายกางเกงยีนส์ “ลี” และ “แรงเลอร์” กล่าวถึงกลยุทธ์การทำตลาดในไตรมาสสุดท้ายว่า บริษัทให้ความสำคัญกับการซินเนอร์ยีกับพันธมิตร ดังนั้นจะเห็นการทำตลาดผ่านกลยุทธ์ Synergy และ Collaboration อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการร่วมกับโรบินสันจัดโปรโมชันในงาน Robinson Jeans หรือการเปิดตัวคอลเลกชันใหม่ที่ Collaboration Lee x Mario เป็นต้น นอกจากนี้บริษัทยังเตรียมทำกิจกรรม DIY Tote Bag เพื่อให้ลูกค้าได้รู้จักแบรนด์ดังจากเกาะอังกฤษ อย่าง Lee Cooper ที่ได้แรงบันดาลใจจาก art และ music เพิ่มขึ้นอีกด้วย

ยีนส์ “สำหรับเทรนด์ของตลาดยีนส์ ลียังคงเน้นเรื่องของนวัตกรรมที่คงความเป็น denim อย่างแท้จริง เช่น Jade Fusion ยีนส์หยกไม่กลัวร้อน ทำให้รู้สึกรีเฟรชเมื่อสวมใส่ ขณะที่แรงเลอร์จะเน้นยีนส์ที่มีทั้งความเป็นแฟชั่น แต่สามารถใส่ได้ทุกวัน อย่าง Stay Dry ที่จะทำให้คุณใช้ชีวิตได้อย่างสนุกยิ่งขึ้น พร้อมไร้ความกังวลกับสภาพอากาศที่จะทำให้เสื้อผ้าอับชื้น เป็นต้น”

R_201

นางสาวมาจุรี สิทธิเดชะ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ดีเคเอสเอช (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายกางเกงยีนส์ “ลีวายส์” กล่าวว่า ล่าสุดบริษัทเปิดตัวลีวายส์คอลเลกชัน พิเศษ Levi’s® x Justin Timberlake “FRESH LEAVES” Collection ซึ่งเป็นคอลเลกชันที่ลีวายส์® และ Justin Timberlake ได้ร่วมกันรังสรรค์ นอกจากนี้ยังเน้นกลยุทธ์ collaboration เพื่อสร้างความตื่นเต้นและแปลกใหม่ในช่วงเพรจทีจซีซันเพื่อกระตุ้นยอดขายให้กับลูกค้าด้วย

หน้า 36 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,411 ระหว่างวันที่ 21-24 ตุลาคม 2561

595959859