กกต. ยัน! "นายกฯ ไม่ใช่พรรคการเมือง" ใช้สื่อโซเชียลได้

19 ต.ค. 2561 | 09:35 น.
กกต. ชี้! นายกฯ ไม่ใช่พรรคการเมือง จึงไม่อยู่ใต้คำสั่ง คสช. จ่อเสนอ คสช. คลายล็อก เปิดทางพรรคการเมือง ระดมทุน-บริจาคสัปดาห์หน้า



จรุงวิทย์-1

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ใช้สื่อโซเชียลประชาสัมพันธ์ตัวเอง ในขณะที่คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 13/61 ห้ามไม่ให้พรรคการเมืองหาเสียงผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ว่า กกต. มีหน้าที่ดูแลเฉพาะพรรคการเมือง แต่นายกรัฐมนตรีไม่ใช่พรรคการเมือง จึงไม่ได้อยู่ภายใต้คำสั่งนี้

เลขาฯ กกต. กล่าวอีกว่า สัปดาห์หน้า กกต. จะเสนอที่ประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องการบริจาค ระดมทุนของพรรคการเมือง ว่า อะไรบ้างที่ควรเปิดให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมให้ถูกต้อง จะได้ไม่ติดขัดเรื่องข้อกฎหมาย โดยอาจเสนอไปยัง คสช. ให้เป็นข้อยกเว้นหรือไม่ เพราะบางกิจกรรมที่มีความจำเป็น ต้องเปิดให้ดำเนินการได้ เพื่อการเดินหน้าสู่การเลือกตั้งที่สุจริต เที่ยงธรรม

"ได้ทราบจาก นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่า กำลังเตรียมการเรื่องที่ คสช. จะพบกับพรรคการเมือง แม่น้ำห้าสาย รวมถึง กกต. ตามข้อ 8 ในคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 53/60 อยู่ แต่ยังไม่ได้กำหนดว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไร ซึ่งส่วนตัวก็อยากให้เกิดขึ้นโดยเร็ว จะได้มีความชัดเจนในเรื่องการปฏิบัติของพรรคการเมือง"

e-book-1-503x62