"มาร์แชลค๊อฟฟี่" จากร้านกาแฟจอมพล ดื่มทุกถ้วยช่วยสังคม

22 ต.ค. 2561 | 07:13 น.
ขึ้นชื่อว่า 'กาแฟ' ใคร ๆ อาจคิดว่า หาดื่มที่ไหนก็ได้ มีขายทั่วไป แต่กาแฟที่มีประวัติศาสตร์มีเรื่องราวเล่าขานกันมาตั้งแต่พื้นที่ปลูกกาแฟ จนออกมาเป็นเมล็ดกาแฟ ผ่านกรรมวิธีคั่วและบดได้กาแฟรสชาติดี ๆ มีไม่กี่รายสำหรับแบรนด์ไทย

"ปริยากร พวงมาลัย" หรือ "นก" ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย จ.เชียงราย และประธานกรรมการ บริษัท มาร์แชล เฮลท์ โปรดักส์ จำกัด ผู้จำหน่ายสินค้าสุขภาพ เช่น อาหารเพื่อสุขภาพ เบเกอรี่ และโดยเฉพาะสินค้าซิกเนเจอร์ขึ้นชื่อ อย่าง กาแฟแบรนด์ "มาร์แชล ค๊อฟฟี่" จาก "ร้านกาแฟจอมพล" ที่พร้อมเสิร์ฟให้กับสาวกคอกาแฟพันธุ์แท้

NOK1

ปริยากร เล่าถึงความเป็นมาของ "ร้านกาแฟจอมพล" ว่า ก่อตั้งขึ้นมาเมื่อปี 2555 เป็นกาแฟประวัติศาสตร์เล่าถึงบุคลิกของ จอมพล ป. พิบูลสงคราม ที่เข้มและนุ่ม โดยร้านตั้งอยู่ในบริเวณพิพิธภัณฑ์ทหาร บ้านจอมพล ป. พิบูลสงคราม หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า "พิพิธภัณฑ์ทหารจังหวัดทหารบกเชียงราย" ในพื้นที่ 5 ไร่ ใจกลางเมืองเชียงราย

จุดเด่นของกาแฟจอมพล คือ เป็นกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้าและเป็นกาแฟออร์แกนิกสูตรคั่วเอง แปรรูปตั้งแต่ปลูก คั่ว บด จนมาถึงร้านกาแฟสด เมนูแนะนำ คือ กาแฟจอมพล รสชาติเข้ม นุ่ม ด้วยราคา 80 บาทต่อแก้ว และคาปูชิโนเย็น ราคา 60 บาทต่อแก้ว โดยราคามีตั้งแต่ 40-80 บาทต่อแก้ว นอกจากนี้ ยังมีเบเกอรี่ เช่น บลูเบอร์รี่ หรือ ไอศกรีมโฮมเมด ที่รับมาขาย

จิบกาแฟย้อนตำนาน
ปริยากร เล่าว่า จากที่ทำธุรกิจด้านท่องเที่ยวและคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก บวกกับบนดอยยังมีปัญหาตัดไม้ทำลายป่า จึงอยากจะเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลสังคม จนเกิดความร่วมมือระหว่างชาวบ้านที่ทำอาชีพเกษตรกรในพื้นที่ภูชี้ฟ้า ที่ อ.เทิง จ.เชียงราย และผู้ประกอบอาชีพด้านการท่องเที่ยว ที่เป็นสมาชิกอยู่ในสมาคมการท่องเที่ยวร่วมกันส่งเสริม สนับสนุนชาวบ้านในพื้นที่ปลูกกาแฟและพืชอื่นแบบผสมผสาน ในพื้นที่ของเกษตรกรหลายสิบครัวเรือน รวมกว่า 100 ไร่ ทำให้ชาวบ้านมีรายได้ตลอดทั้งปี มีผลผลิตที่ดี เพราะเป็นเกษตรอินทรีย์ โดยความร่วมมือนี้เป็นแบบการรวมกลุ่มภายใต้การบริหารจัดการแบบสหกรณ์ ทำให้ผู้ปลูกมีกำลังใจ นอกจากนั้น ยังให้ความรู้เกี่ยวกับการปลูก โดยมีการคัดเลือกสายพันธุ์ที่ตรงตามความต้องการของตลาด (มีหน่วยงานภาครัฐ คือ ศูนย์วิจัยพืชสวนและเกษตรที่สูงภูชี้ฟ้า) คอยให้การสนับสนุนเรื่องการปลูก เพื่อให้ได้เมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพดีตรงตามความต้องการของลูกค้า

NOK3

"ร้านกาแฟจอมพล" จึงเกิดขึ้นภายใต้สโลแกน "จิบกาแฟฟังประวัติศาสตร์" ซึ่งมีเรื่องราวเกี่ยวกับกาแฟที่ปลูกบนยอดดอยสูงที่ภูชี้ฟ้าและผาตั้ง ซึ่งเทือกเขาดังกล่าวยังมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เพราะเป็นบริเวณที่มีกลุ่มคอมมิวนิสต์อาศัยอยู่ เพื่อที่จะยึดที่ดินนั้น ๆ จึงเกิดการสู้รบกันเกิดขึ้น นำพามาซึ่งความสูญเสียกันอย่างมากมายในอดีต

วันนี้ "ร้านกาแฟจอมพล" นอกจากจะสร้างรายได้ให้กับคนบนภูชี้ฟ้าแล้ว เรายังช่วยอนุรักษ์ป่าเขาให้สมบูรณ์ อีกทั้งยังลดการทำไร่เลื่อนลอย ซึ่งเป็นการทำลายป่าต้นนํ้าและวิวทิวทัศน์ ซึ่งทำให้เสียบรรยากาศของนักท่องเที่ยว

นก

แตกไลน์กาแฟออร์แกนิก
นอกจากนี้ ยังมีการส่งเสริมและให้ความรู้ความสำคัญกับพืชออร์แกนิก โดยเฉพาะกาแฟ "มาร์แชล ค๊อฟฟี่" ที่พัฒนามาเป็น "ทรีอินวัน" เพื่อสุขภาพ เป็นกาแฟสดที่ดื่มได้ทันที และเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกาแฟของคนเชียงรายโดยแท้ ดื่มแล้วทำให้สุขภาพแข็งแรง เป็นกาแฟผสมถั่งเช่าและโสม ส่วนความหวานใช้ฟรักโตสที่มาจากผลไม้ และความมันเข้มข้นใช้ถั่วเหลืองแทนครีม

MAR1

กาแฟมาร์แชล ค๊อฟฟี่ "ทรีอินวัน" มีจำหน่ายกล่องละ 350 บาท บรรจุจำนวน 10 ซอง มีให้เลือก 3 สูตร นอกจากได้ลิ้มรสกาแฟที่ถูกใจแล้ว ทุกยอดการขายจะตัด 1% ไปช่วยมูลนิธิธรรมสงเคราะห์ ที่ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ซึ่งเป็นมูลนิธิที่ตั้งขึ้นมาเพื่อช่วยพระที่อาพาตและส่งเสริมด้านศาสนาวัฒนธรรม

ปัจจุบัน กาแฟ มาร์แชล ค๊อฟฟี่ พัฒนากาแฟสูตรออร์แกนิก จนสามารถเปิดตลาดส่งออกได้แล้วในรูปกาแฟเมล็ดคั่ว ไปจีน ที่เพิ่งเริ่มชิมลางในการส่งออกได้ไม่นาน ส่วนช่องทางการจำหน่ายกาแฟคั่ว กาแฟบด ปัจจุบันขายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยลูกค้าสามารถติดต่อมาได้ที่ @vqv5733c และส่งตรงถึงลูกค้าได้ภายใน 1 วัน หรือ สามารถซื้อตรงได้ที่ร้านกาแฟจอมพล

MAR2

สำหรับจุดยืนในการทำธุรกิจกาแฟ ปริยากร บอกว่า สิ่งแรกจะต้องมีความซื่อสัตย์ต่อลูกค้าก่อน การเอาใจใส่ดูแลสินค้าให้มีคุณภาพ เน้นสินค้าเพื่อสุขภาพ เริ่มตั้งแต่การปลูกกาแฟที่ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและสุขภาพชีวิตของทุก ๆ คนเป็นหลัก ที่สำคัญดื่มกาแฟมาร์แชล ค๊อฟฟี่ แล้ว สามารถอิ่มบุญไปด้วย หาไม่ได้อีกแล้ว! สำหรับคนที่ยังไม่เคยลิ้มรสต้องมาลองสักครั้ง !

โดย : งามตา สืบเชื้อวงค์
หน้า 13 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3411 วันที่ 21-24 ตุลาคม 2561


 

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก