"ชาญชัย" จี้ ทอท. !! แก้ "อาหารแพงในสนามบิน"

19 ต.ค. 2561 | 04:29 น.
ชาญชัย
นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตรองประธานคณะอนุกรรมาธิการวิสามัญป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงกรณีคำพิพากษาศาลอาญากรุงเทพฯ ใต้ เรื่อง : สัญญาระหว่างกลุ่ม "คิง พาวเวอร์" กับ "ท่าอากาศยานไทย" (ทอท.) หลังจากการได้มาของสัญญาโดยขัดต่อกฎหมายและยังบริหารสัญญาถูกต้องตามสัญญาหรือไม่ ในกรณีการที่สัญญา ทอท. อนุญาตแต่บริษัท คิง พาวเวอร์ สุวรรณภูมิ เพื่อดำเนินการร้านค้าเชิงพาณิชย์และมีหลักการให้สามารถรับผลประโยชน์ได้ 2 เรื่อง คือ

1.เรื่องเก็บผลตอบแทนจากร้านค้าที่มาเช่าพื้นที่และขายสินค้าในสนามบิน ไม่เกินร้อยละ 20 และนำส่งค่าตอบแทนให้แก่ ทอท. ร้อยละ 15 โดยไม่มีการหักค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น 2.เรื่องเก็บค่าเช่าได้ตามอัตราที่ระบุไว้ในสัญญา 3.ทั้ง 2 กรณี สัญญาบริหารเชิงพาณิชย์ ไม่ให้เรียกเก็บเกินจากสัญญา เพราะต้องการควบคุมมิให้ผู้รับสัญญาบริหาร คือ บริษัท คิง พาวเวอร์ สุวรรณภูมิ ไปเรียกเก็บเกิน หรือ เงินอื่นใดทั้งสิ้น เพื่อมิให้สินค้าแพงเกินจากร้านค้าห้างในเมืองเกิน 20%

4.ปรากฏว่า บริษัท คิง พาวเวอร์ สุวรรณภูมิ ได้ไปทำสัญญาเรียกเก็บเงินค่าตอบแทน (ค่าแป๊ะเจี๊ยะ) การได้รับสิทธิ์ในการประกอบกิจการตามสัญญาแต่ละสัญญา เช่น ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารทหารไทย ต้องเก็บค่าสิทธิ์กินเปล่า ให้แก่ บริษัท คิง พาวเวอร์ สุวรรณภูมิ รายละ 100 ล้านบาท ซึ่งมิได้เกี่ยวข้องกับการลงทุนค่าก่อสร้างใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งปรากฏตามสัญญาระบุไว้ว่า ให้ผู้รับอนุญาตต้องออกแบบและขออนุญาตการก่อสร้างเองทุกราย

จึงเป็นเหตุทำให้ ก๋วยเตี๋ยวชามละ 200 กว่าบาท อาหารจานด่วนจานละ 200 กว่าบาท เป็นการทำผิดสัญญามาตลอด 10 ปี และ ทอท. ก็ทราบเรื่องที่ บริษัท คิง พาวเวอร์ สุวรรณภูมิ กระทำผิดสัญญา สร้างปัญหาให้ประชาชนที่ต้องเดินทางเข้าและออกต่างประเทศ อีกทั้งทำลายระบบการท่องเที่ยว ที่ร้องเรียนมาถึงนายกรัฐมนตรีว่า อาหารแพงเกินเหตุ จนปัจจุบันยังไม่แก้ไขให้ถูกต้องตามสัญญา


ชาญชัย-2

ศาลจึงมีคำพิพากษาว่า ทอท. เป็นรัฐวิสาหกิจโดยกระทรวงการคลังถือหุ้นร้อยละ 70 จึงถือเป็นทรัพย์สินของประเทศ จำเลย (นายชาญชัย) ให้สัมภาษณ์โดยอาศัยข้อมูลจากการศึกษา วิเคราะห์ และตรวจสอบของคณะกรรมการและหน่วยงานของรัฐที่มีอำนาจตรวจสอบตามกฎหมาย การกระทำของจำเลย (นายชาญชัย) จึงเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชนและเป็นสิ่งที่ประชาชนทั่วไป รวมทั้งผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่จะกระทำได้ เพื่อเผยความจริงอันเป็นการสะท้อนความเป็นไปในสังคมและช่วยเป็นหูเป็นตาแทนประชาชน ในการทำหน้าที่ตรวจสอบการทุจริตประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐและผู้เกี่ยวข้อง อันเป็นการรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน อีกทั้งเป็นการกระตุ้นเตือนผู้มีอำนาจในการกำกับดูแลและหน่วยงานของรัฐทั้งนี้เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหา

เมื่อศาลได้มีคำพิพากษาออกมาเช่นนี้ จึงขอเตือนคณะกรรมการ ทอท. จะทำการประกวดราคาโครงการให้อนุญาตให้เอกชนร่วมทุนในโครงการร้านค้าปลอดอากร ซึ่งมีมูลค่าเกิน 1,000 ล้านบาท ต้องดำเนินการตามกฎหมาย พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ปี 2556 อีกทั้งเรื่องเก่ายังไม่แก้ไขสิ่งที่ผิดกฎหมายให้ถูกต้องด้วย มิฉะนั้นจะมีกรณีฟ้องในคดีที่ 2 เรื่อง : การต่อสัญญา 2 ครั้ง มิชอบด้วยกฎหมาย พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ตามที่ศาลวินิจฉัยตามเอกสารที่นำเสนอศาลอาญากรุงเทพฯ ใต้

595959859