"สถาบันเพื่ออนาคต" ผนึก ปตท. บ่มเพาะพนักงาน มองอนาคต "เทคโนโลยี-พลังงาน"

19 ต.ค. 2561 | 03:24 น.
สถาบันเพื่ออนาคต หรือ IFTF จับมือ TMA บ่มเพาะคน ปตท. มองอนาคต วางกลยุทธ์ ผสานเทคโนโลยีและพลังงาน เผย เตรียมเปิดอบรมปีหน้า

นายฌอน เนส ผู้อำนวยการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจสถาบันเพื่ออนาคต (Institute for the Future - IFTF) สหรัฐอเมริกา สถาบันกลุ่มวิจัยอิสระที่ไม่หวังผลกำไร เปิดเผยว่า หลังได้ร่วมงานกับสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) และเข้ามาร่วมเป็นวิทยากร หัวข้อ "Future Thinking" ในงาน Outstanding Technologist Awards and STI Forum 2018 ในปีหน้ายังได้ผสานงานกับ TMA จัดอบรมพนักงาน ปตท. เกี่ยวกับการมองอนาคตเพื่อวางกลยุทธ์ต่าง ๆ

โดยมองว่า การมองอนาคตเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการตัดสินใจ ซึ่งหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนควรมีการมองอนาคต โดยภายใน 3 ปี เพื่อวางกลยุทธ์ระยะสั้น และ 12 ปี สำหรับแผนระยะยาว

สิ่งที่องค์กรยุคนี้ควรคำนึงถึงมี 2 ประเด็น ได้แก่ 1.การบริหารทรัพยากรมนุษย์ (Staffing) โดยองค์กรจำเป็นต้องรักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคลากรไว้ให้ได้ และ 2.องค์กรต้องให้ความสำคัญกับการเคารพกฎระเบียบและข้อบังคับทางกฎหมาย (Laws & Regulations) เพื่อทำให้สิ่งใหม่สามารถนำไปใช้ได้จริง ไม่ขัดต่อกฎหมาย

ในแง่ของการวิจัยและพัฒนา (R&D) จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่ (Big Shift) ที่เกิดขึ้นในสังคม โดยยกตัวอย่าง กรณีของโนเกีย ที่เคยเป็นเจ้าใหญ่ในตลาดมือถือและมีสัดส่วนการครอบครองตลาดมากกว่าแอนดรอยด์ประมาณ 2.5 เท่า แต่ภายในระยะเวลาเพียงแค่ปีเดียว แอนดรอยด์สามารถเข้ามายึดครองส่วนแบ่งการตลาดแทน และเติบโตจนกลายเป็นผู้นำตลาดในยุคปัจจุบัน ซึ่งจากกรณีดังกล่าว แอนดรอยด์สามารถมองเห็นแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค และหยิบเอาสิ่งนั้นมาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตัวเอง จนตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้ในที่สุด

ด้าน คมนาคม โดยเฉพาะปัญหาเรื่องการหาที่จอดรถ ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่ จากสถิติพบว่า คนใช้เวลาประมาณ 4% ของทั้งหมด ในการหาที่จอดรถ แต่ในอนาคตอาจมีเทคโนโลยีที่ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อช่วยแก้ปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอดังกล่าวได้

อนาคตตัวงานจะเป็นฝ่ายตามหาคน (Work finds you) เพียงแค่ค้นหาใน Google ก็จะมีผู้ที่พร้อมจะผลิตงานชิ้นนั้นออกมา โดยมีทางเลือกมากมาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้เรียกว่า "Internet to Action" เป็นการใช้ Internet เป็นสื่อกลางและนำไปสู่การกระทำที่ตามมาภายหลัง

595959859