เทคนิคการอัพเกรดบุคลากร "ปูนอินทรี"

19 ต.ค. 2561 | 09:13 น.
จาก 4 กลยุทธ์ย่อย กับการขับเคลื่อนบุคลากรปูนอินทรี สู่ Fit4Growth ที่เน้นการบริหารทรัพยากรมนุษย์อย่างต่อเนื่อง ปูนอินทรีมีวิธีการพัฒนาบุคลากรผ่านโครงการต่าง ๆ "อนุตตรา พานโพธิ์ทอง" รองประธานอาวุโส สายงานการบริหารบุคลากรและประสิทธิภาพองค์กร (People & Organizational Performance หรือ P&OP) บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) บอกว่า ที่ผ่านมา อินทรีทำได้ดีกับกาพัฒนาผู้นำระดับกลาง ซึ่งทำมาต่อเนื่องกว่า 5 ปีแล้ว โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการ 150 คน ซึ่งกลุ่มคนเล่านี้ได้รับการโปรโมทหมดแล้ว

การพัฒนาผู้มีความโดดเด่นของโครงการนี้ คือ หลักสูตรที่เป็นสากล กับหลัก 70-20-10 เป็นการส่งเสริมให้ผู้นำอินทรีมีความรู้และทักษะทั้งด้านธุรกิจและในด้านภาวะผู้นำ ด้วยรูปแบบการพัฒนาที่หลากหลาย ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน พร้อมการจัดโค้ชชิ่งติวเข้ม ปรับวัฒนธรรมองค์กรสู่ Work Life Symbiosis ซึ่งทุกอย่างจะต้องซึมซับไปด้วยกันและมีการวัดผลตลอด

อีกหนึ่งโครงการสำหรับการพัฒนาบุคลากร คือ โครงการ International Assignment (IA) ที่มีทั้งแบบระยะยาวและระยะสั้น เป็นการเปิดโอกาสให้พนักงานได้ไปทำงานประจำในต่างประเทศ เพื่อการพัฒนาศักยภาพและแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ เนื่องจากโลกปัจจุบันเปลี่ยนแปลงเร็ว พนักงานจึงควรเรียนรู้ตลอดเวลา พร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ ซึ่งขณะนี้มีพนักงานอินทรีที่ไปประจำในต่างประเทศรวม 36 คน

กลยุทธ์ของฝ่ายพัฒนาบุคลากรของอินทรี คือ การที่ฝ่ายเอชอาร์ต้องคิดร่วมกับพนักงาน พนักงานสามารถกำหนดและแนะนำสิ่งที่องค์กรต้องรู้ คือ ทำไมพนักงานถึงอยากมาทำงานที่อินทรี การเปิดโอกาสให้พนักงานได้พูด ได้แสดงออก จะทำให้พนักงานมีความรู้สึกเป็นหนึ่งดียวกับองค์กร เพราะฉะนั้น นอกจากการเปิดโอกาสให้พนักงานได้พบปะผู้บริหารบ่อย ๆ (Town Hall Meeting) แล้ว ประมาณพฤศจิกายนนี้ อินทรีจะเปิดให้พนักงานได้เข้าใช้โซเชี่ยลภายในองค์กร เป็นโปรแกรมของเฟซบุ๊กระบบปิดสำหรับคนในองค์กรอินทรีเท่านั้น ซึ่งในโปรแกรมนี้ พนักงานสามารถเข้ามาโพสต์ มาแสดงความคิดเห็นได้เหมือนการเล่นเฟซบุ๊ก สามารถถามตรงกับผู้บริหารได้ ซึ่งผู้บริหารเองก็ต้องกล้าเปิดรับ

อินทรีมี WOW หรือ Way Of Working ที่ฝ่ายพัฒนาบุคลากรได้ปรับเปลี่ยน เพื่อการขับเคลื่อนสู่เป้าหมายภายในปี 2568 ช่วงที่ผ่านมา 2 ปี คือ การวางราก ปรับเปลี่ยนจากฝ่ายเอชอาร์ มาเป็นฝ่าย P&OP ที่จะทำให้ทุกอย่างกลายเป็น Automation คนดูแลพนักงาน คือ ผู้จัดการในแต่ละสายงาน ไม่ใช่ฝ่ายเอชอาร์ ฝ่ายเอชอาร์จะยกทักษะขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง ต้องเป็นผู้นำข้อมูลที่ได้จากพนักงานมาวิเคราะห์ ให้เกิดประโยชน์ต่อพนักงานและองค์กร

หน้า 26-27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่38| ฉบับ 3,410 ระหว่างวันที่ 14-17 ตุลาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว