"Hipflat" ชูนวัตกรรรมฟังก์ชันตรวจสอบประกาศขายอสังหาฯ ขึ้นแท่นผู้นำเทคโนโลยีพร็อพเทค-บล็อกเชนในไทย

18 ต.ค. 2561 | 11:56 น.
"ฮิพแฟลต" (Hipflat) เว็บไซต์ค้นหาอสังหาริมทรัพย์ออนไลน์ ที่มีผู้ใช้งานทั้งผู้ซื้อและผู้เช่านับล้านรายในประเทศไทย ขึ้นแท่นผู้นำระดับแถวหน้า ดึงเทคโนโลยีบล็อกเชนสุดล้ำ สร้าง "ฟังก์ชันตรวจสอบประกาศ" (Verified Listings Feature) ใหม่ล่าสุด พลิกโฉมตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยสู่ระดับโลก



4FC78C23-133C-4019-8B8F-2956765D4EB4

นายเดนิส เนมท์เซฟ ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารบริษัท Hipflat เปิดเผยว่า "จากสเปกตรัมทั่วโลก พบว่า กว่า 90% ของประกาศออนไลน์บนเว็บไซต์ค้นหาอสังหาริมทรัพย์ มักมีข้อมูลที่ไม่อัพเดท ข้อมูลไม่ครบถ้วน หรือ ประกาศไม่ว่าง สร้างความสับสนเกี่ยวกับสถานะปัจจุบันของประกาศนั้น ๆ และไม่รู้ว่าราคาเท่าไหร่ ผลที่ตามมาของตลาดอสังหาฯ ที่ไม่มีศักยภาพเหล่านี้ ทั้งในประเทศไทย ตลอดจนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก ก็คือ ความไม่น่าไว้วางใจและความไม่น่าเชื่อถือของประกาศอสังหาริมทรัพย์ออนไลน์"

นอกจากนั้น ความกว้างขวาง หลากหลาย และการแข่งขันที่สูงของตลาดอสังหาริมทรัพย์และการเช่าอสังหาฯ ในประเทศไทย ยังเป็นเรื่องยากที่จะควบคุม ดังนั้น ความไม่ถูกต้องของข้อมูลดังกล่าวจึงเท่ากับทำให้ตลาดขาดความโปร่งใส ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อเจ้าของ ผู้ซื้อ เจ้าของที่ดิน และผู้เช่า ในการทำธุรกรรมที่ถูกต้อง และปัญหานี้ยังกระทบสภาพคล่องของตลาดอีกด้วย เนื่องจากตลาดไม่มีศักยภาพอย่างเต็มที่ แม้ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา อสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทยกำลังไปได้ดีเหนือกว่าประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค แต่หลายประเทศทั่วโลกก็ยังล้าหลังสหรัฐอเมริกา ที่มีการควบคุมความโปร่งใสมากขึ้น ซึ่งประเทศที่เศรษฐกิจเจริญแล้วจำนวนมาก สามารถบรรลุความก้าวหน้าในความโปร่งใสและการเพิ่มสภาพคล่องได้ โดยผ่านสิ่งที่เรียกว่า "พร็อพเทค" (Proptech) หรือ ผู้บุกเบิกในการนำเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) มาใช้กับตลาดอสังหาริมทรัพย์นั่นเอง

"อย่างไรก็ตาม จากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่สูงเป็นประวัติการณ์ในประเทศไทย Hipflat ถือเป็นผู้นำในการพัฒนาตลาดที่สำคัญนี้ โดยได้นำแนวคิด Domus Protocol ซอฟต์แวร์ที่ใช้เทคโนโลยี Blockchain มาใช้ผลักดันประเทศไทยไปสู่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ออนไลน์ที่มีความโปร่งใสอย่างแท้จริง" นายเดนิส กล่าวเพิ่ม

ในขณะที่ เว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์และตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ยังต้องเผชิญกับความท้าทายในตลาด ทั้งปัญหาข้อมูลที่ล้าสมัย ไม่ถูกต้อง และข้อมูลไม่ครบถ้วน ทำให้เกิดความไม่โปร่งใสและส่งผลให้ตลาดไม่น่าไว้วางใจและไม่น่าเชื่อถือนั้น ฟังก์ชันตรวจสอบประกาศใหม่ล่าสุดของ Hipflat จะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้มั่นใจได้ว่า ข้อมูลอสังหาฯ จะได้รับการเพิ่มเติมและตรวจสอบโดยสมาชิก Hipflat อย่างเป็นอิสระในจำนวนที่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การติดต่อนายหน้าโดยตรง หรือ ไปเยี่ยมชมอสังหาฯ ด้วยตนเอง ช่วยให้ประกาศอสังหาฯ ทั้งหมด ได้รับการปรับปรุงความถูกต้อง และนำเสนอข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ที่น่าเชื่อถือได้อย่างแน่นอน

ฟังก์ชันตรวจสอบประกาศของ Hipflat เป็นการใช้เทคโนโลยี Domus Protocol Blockchain มาเพื่อสร้างความชัดเจนและความถูกต้องมากขึ้นในตลาดอสังหาริมทรัพย์และตลาดเช่า โดยการสร้างฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ที่ขับเคลื่อนโดยชุมชน เพื่อเก็บข้อมูลจากผู้ใช้งานจำนวนมาก หรือ Crowd-Sourced โดยจะให้รางวัลแก่สมาชิกที่ร่วมให้ข้อมูลที่มีคุณภาพอีกด้วย

นอกเหนือจากนี้ ล่าสุด Hipflat ยังได้ประกาศตัวเป็นหนึ่งในบริษัทแรก ๆ ของเมืองไทย เพื่อเข้าร่วมกับ Facebook Marketplace ประเทศไทย ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และที่อยู่อาศัยให้เช่า (Property for Rent) ซึ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเมื่อต้นเดือนที่ผ่าน และดึงดูดความเชื่อมั่นให้แก่วงการอสังหาฯ อย่างมาก

นายเดนิส กล่าวทิ้งท้ายว่า ฟังก์ชันตรวจสอบประกาศนั้น นับเป็นก้าวแรกในการสร้างแพลตฟอร์ม บล็อกเชน (Blockchain) ของ Hipflat ด้วยความที่มุ่งมั่นในการส่งเสริมตลาดอสังหาริมทรัพย์และการเช่าอสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทย ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ทั้งนี้ วิสัยทัศน์ส่วนหนึ่งของ Hipflat คือ การแผ่ขยายความสำเร็จในประเทศไทย เพื่อสร้างแพลตฟอร์ม Domus Network อสังหาริมทรัพย์ระดับโลก โดยแพลตฟอร์มนี้จะช่วยให้แน่ใจได้ว่า ผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์จะได้รับข้อมูลจากประกาศที่ถูกต้อง ในขณะที่ ผู้ขายสามารถขายอสังหาริมทรัพย์ของตนได้เร็วขึ้นบนข้อเสนอที่ดีที่สุด ด้วยความช่วยเหลือของ Hipflat บนเทคโนโลยีที่ทรงพลัง อย่าง "พร็อพเทค"


บาร์ไลน์ฐาน