ยาสูบทุ่ม10ล้านเพิ่มรางวัลเจ้าหน้าที่ปราบบุหรี่เถื่อน

25 ก.พ. 2559 | 07:44 น.
โรงงานยาสูบ ทุ่มงบฯ 10 ล้าน จ่ายเงินรางวัลเจ้าหน้าที่รัฐปราบปรามบุหรี่ต่างประเทศผิดกฎหมาย  หลังรัฐบาลประกาศปรับขึ้นราคาภาษี

ภายหลังรัฐบาลประกาศปรับขึ้นอัตราภาษีสรรพสามิตทำให้มีการปรับราคาบุหรี่ในอัตราที่สูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้บุหรี่ต่างประเทศผิดกฎหมายทะลักเข้ามาตามแนวชายแดนและขยายตัวเพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของชาติ โรงงานยาสูบในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่ผลิตและจำหน่ายบุหรี่เพื่อนำส่งรายได้ให้แก่รัฐ เล็งเห็นว่าบุหรี่ต่างประเทศผิดกฎหมายทำให้รัฐสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บภาษีในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก

ล่าสุด โรงงานยาสูบได้ประกาศเพิ่มเงินรางวัลให้แก่เจ้าหน้าที่ภาครัฐในการปราบปรามบุหรี่ต่างประเทศผิดกฎหมายในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ  โดย นางสาวดาวน้อย  สุทธินิภาพันธ์ ผู้อำนวยการยาสูบ กล่าวว่า โรงงานยาสูบ พร้อมที่จะช่วยเหลือภาครัฐในการเฝ้าระวังและตรวจสอบบุหรี่ผิดกฎหมายที่มีการลักลอบนำมาขายในประเทศไทย เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจ สร้างขวัญกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ภาครัฐในการปราบปราม จับกุมบุหรี่ผิดกฎหมายอย่างจริงจัง โรงงานยาสูบจึงจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนเงินรางวัลให้แก่เจ้าหน้าที่ภาครัฐ ในวงเงินทั้งสิ้น 10,000,000 บาท

สำหรับเกณฑ์ในการจ่ายเงินรางวัลในการปราบปรามบุหรี่ต่างประเทศผิดกฎหมาย โรงงานยาสูบจะจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่สรรพสามิต ศุลกากร ตำรวจ ทหาร ทั่วประเทศ ที่สามารถจับกุมบุหรี่ต่างประเทศผิดกฎหมาย จำนวนซองละ 3.-บาท หรือหีบละ 1,500.-บาท  โดยหากจับกุมได้ครบทั้งหีบ (500 ซอง) จะจ่ายเงินรางวัลพิเศษเพิ่มอีก 1,000.-บาท รวมเป็นเงิน 2,500.-บาท และกรณีที่จับกุมได้ครั้งละ 50 หีบ (25,000 ซอง) ไม่ว่าจะมีตัวผู้ต้องหาหรือไม่มีตัวผู้ต้องหาก็ตาม โรงงานยาสูบจะจ่ายเงินรางวัลพิเศษเพิ่มอีก 50,000.-บาท/ 50 หีบ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 175,000 บาท.- ทั้งนี้ ต้องสามารถจับกุมได้ตั้งแต่ 3 หีบขึ้นไป จึงจะเข้าเกณฑ์การจ่ายเงินรางวัลตามโครงการนี้

ผู้อำนวยการยาสูบ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการเพิ่มงบประมาณสนับสนุนเงินรางวัลในครั้งนี้ ได้ดำเนินการแล้วทันทีหลังจากรัฐบาลประกาศขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่ ตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2559 ไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2559 รวมระยะเวลาประมาณ 8 เดือน และหากสามารถปราบปรามบุหรี่ต่างประเทศผิดกฎหมายให้ลดลงได้อย่างต่อเนื่อง ก็อาจจะขยายโครงการนี้ต่อไปในอนาคต  โดยคาดหวังว่าจะทำให้จำนวนบุหรี่ผิดกฎหมายในประเทศมีปริมาณลดลง และช่วยภาครัฐไม่ให้สูญเสียรายได้ในระยะยาวต่อไป