กกต. ตอบ 'เพื่อไทย' "ไม่มีสาขา-ตัวแทนพรรคประจำจังหวัด" หมดสิทธิ์ส่งผู้สมัคร

18 ต.ค. 2561 | 07:59 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กกต. ตอบคำถาม 'เพื่อไทย' ไม่มีสาขา-ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งไม่ได้ ต้องมีอย่างน้อย 1 แห่ง จึงจะส่งผู้สมัครได้ทุกเขตในจังหวัดได้


จรุงวิทย์-1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ได้มีหนังสือด่วนที่สุดลงวันที่ 17 ต.ค. 2561 ตอบข้อสอบถาม "หัวหน้าพรรคเพื่อไทย" ที่ได้มีหนังสือสอบถามมาเมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2561 กรณีในการเลือกตั้งครั้งแรก หลังพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 มีผลบังคับใช้ หากพรรคการเมืองใดยังไม่ได้จัดตั้งสาขาพรรค หรือ ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ในเขตเลือกตั้งใด การสรรหาผู้สมัครลงรับเลือกตั้งของคณะกรรมการสรรหา ไม่ต้องรับฟังความคิดเห็นของหัวหน้าสาขาพรรคการเมือง หรือ ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด โดยสภาพใช่หรือไม่ เพราะขณะนี้ทุกพรรคการเมืองไม่มีสาขาพรรคเหลืออยู่

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า เนื่องจากผลของคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 53/2560 และคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 13/2561 ได้ให้เวลาพรรคการเมืองในการจัดตั้งสาขาพรรค หรือ ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ภายใน 1 ปี นับแต่คำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับใช้ และสามารถขยายเวลาได้อีก 1 เท่าของเวลาเดิม หากดำเนินการไม่ทัน หรือ หากพรรคมีสาขาพรรค หรือ ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ก็ให้รับฟังความคิดเห็นเท่าที่มีอยู่ใช่หรือไม่ หรือ จำเป็นที่พรรคการเมืองต้องจัดตั้งสาขาพรรค หรือ ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ขึ้นจำนวนเท่าใดหรือไม่


พท-3

"ที่ประชุม กกต. พิจารณาแล้ว มีมติว่า หากพรรคการเมืองไม่มี หรือ ไม่ได้จัดตั้งสาขาพรรคหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดในเขตเลือกตั้งใด ก็ไม่สามารถรับฟังความคิดเห็นของหัวหน้าสาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดโดยสภาพอยู่แล้ว แต่พรรคการเมืองนั้นจะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งในจังหวัดนั้นไม่ได้ ดังนั้น หากพรรคการเมืองประสงค์จะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งในจังหวัดใด จะต้องมีสาขาพรรคการเมือง หรือ ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด อย่างน้อย 1 แห่ง ก็สามารถส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ทุกเขตเลือกตั้งในจังหวัดนั้น ตามมาตรา 145 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560"

ติดตามฐาน